2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa คลิ๊ก
ในที่สุดทาง Suzuki ประเทศญี่ปุ่นก็ได้เปิดเผยข้อมูลตัวรถซูเปอร์เน็คเก็ตไบค์สายพันธ์โหดอย่าง 2021 Suzuki GSX-S1000 ออกมาสักที หลังจากที่ปล่อยคลิป VDO เรียกน้ำย่อยออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งรายละเอียดที่เผยออกมาจะมีอะไรบ้างนั่นเราไปดูกันเลย
2021 Suzuki GSX-S1000 มาพร้อมชุดไฟด้านหน้าอันโดดเด่นแบบ 3 ดวงแนวตั้งเรียงซ้อนกันแบบ Full LED โดยใช้หลอดแบบ LED Hexagon หกเหลี่ยมสุดแนว พร้อมปีกด้านหน้าขนาดเล็กที่คิดว่าน่าจะช่วยในเรื่องของแอโรไดนามิกนั่นเอง
ไฟเบรกหลังยังคล้ายจากโฉมเดิมก่อนหน้าแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งรูปทรง 8 เหลี่ยมเพื่อเอกลักษณ์ พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณเหนือจุดติดแผ่นป้ายทะเบียน
ถังน้ำมันขนาดใหญ่ 19 ลิตร พร้อมเส้นสายการออกแบบที่เฉียบคม แถมด้วยความแก้ของชิ้นงานคล้ายคาร์บอนไฟเบอร์แบบลายพรางดิจิตอลบริเวณด้านข้างตัวถัง
เบาะนั่งแยกส่วนชัดเจนระหว่างผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนตามสไตล์
เรือนไมล์ยังคงใช้จอแบบ LCD พร้อมแสดงข้อมูลของตัวรถไว้อย่างครบครัน
2021 Suzuki GSX-S1000 มาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงขนาด 999 ซี.ซี. 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมขุมพลังแรงม้า 152 ตัวที่ 11,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 106 นิวตันเมตรที่ 9,250 รอบ/นาที
ส่งกำลังขับขเคลื่อนผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีด กับน้ำหนักตัวเพียง 214 กก. เท่านั้น ถังแม้แรงบิดจะลดลงจากรุ่นเก่าแต่ทาง Suzuki เคลมว่ามันจะมาพร้อมความลื่นไหล ที่รูปกราฟจะไม่ตกแบบรุ่นเก่า
2021 Suzuki GSX-S1000 มาพร้อมเทคโนโลยีสำหรับช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบจัดเต็มไม่ว่าจะเป็น
-โหมดการขับขี่ 3 โหมด คือ A (Active) , B (Basic) และ C (Comfort)
-แทร็คชันคอนโทรลเลือกปรับใช้ได้ 5 ระดับ
-ระบบเกียร์แบบไม่ต้องกำครัชท์ (Quick-Shifter)
-ระบบสลิปเปอร์ครัชท์
2021 Suzuki GSX-S1000 มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down จาก KYB ขนาด 43 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยว ซึ่งสามารถปรับตั้งค่าได้เต็มรูปแบบทั้งด้านหน้า และด้านหลัง
2021 Suzuki GSX-S1000 มาพร้อมดิสก์เบรกคู่ที่ด้านหน้าขนาด 310 มม. กับคาลิปเปอร์เบรกคุณภาพจาก Brembo ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบเดี่ยวจาก Nissin พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง
เรามองว่านี่คือเรือธงทางฝั่งเน็คเก็ตไบค์จาก Suzuki ยังไงก็ต้องเข้ามาขายอย่างแน่นอนในประเทศไทย แต่จะมาเมื่อไหร่นั้นไม่อาจคาดเดาได้ อย่างเร็วที่สุดอาจจะภายในสิ้นปีนี้ หรืออย่างช้าอาจจะเป็นช่วงต้นปีหน้าเลยก็เป็นได้
เพราะตอนนี้ทางฝั่งญี่ปุ่นเองก็ยังไม่มีการเปิดตัว หรือเปิดราคาวางจำหน่ายแต่อย่างใด เพียงแค่เปิดเผยสเปคให้เราได้ทราบออกมาเรื่อย ๆ เท่านั้น
ซึ่งจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั่วโลกในช่วงนี้ ก็อาจส่งผลต่อความล่าช้าในการเปิดตัว 2021 Suzuki GSX-S1000 ไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีหากมีข่าวสารอัพเดทอย่างไรทาง AutoFun Thailand จะรีบนำมาแจ้งให้ทราบโดยทันที
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ | 4 สูบเรียง DOHC 4 วาล์ว/สูบ |
ปริมาตรากระบอกสูบ | 999 ซี.ซี. |
เกียร์ | 6 สปีด |
ระบบระบายความร้อน | น้ำ |
ระบบจ่ายน้ำมัน | หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ |
ระบบสตาร์ท | มือไฟฟ้า |
อัตราส่วนแรงอัด | 12.2 : 1 |
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) | 73.4 มม. x 59.0 มม. |
ระบบกันสะเทือน | |
โช้คอัพหน้า | Up Side Down จาก KYB |
โช้คอัพหลัง | Mono Shock |
ระบบเบรก | |
ระบบเบรกหน้า | ดิสก์เบรกคู่ขนาด 310 มม. + ABS |
ระบบเบรกหลัง | ดิสก์เบรกเดี่ยว + ABS |
ชุดล้อ หน้า/หลัง | |
ขนาดยางหน้า | 120/70 ZR 17 M/C |
ขนาดยางหลัง | 190/50 ZR 17 M/C |
มิติตัวรถ | |
กว้าง x ยาว x สูง | 810 x 2,115 x 1,080 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,460 มม. |
ระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ | 140 มม. |
ความสูงเบาะ | 810 มม. |
ความจุเชื้อเพลิง | 19 ลิตร |
น้ำหนัก | 214 กก. |