ทำความรู้จัก 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย!

 

ทำความรู้จัก 8 แบรนด์มอเตอร์ไซค์แดนมังกรที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนั้นประเทศจีนเรียกได้ว่าเป็นประเทศด้านอุตสาหกรรมอันดับหนึ่งของโลกในเกือบทุก ๆ ด้านไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นอะไร ของแบบไหน พี่จีนก็เรียกได้ว่าสามารถผลิตไปได้หมดแทบทุกอย่างบนโลกนี้ ไม่เว้นแม้แต่สินค้าทางด้านยานยนต์เอง ซึ่งก็รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ด้วย

ผลิตเองได้เกือบทุกอย่าง

ถึงแม้ยานยนต์จากประเทศจีนหลายแบรนด์ หลายรุ่นจะมีหน้าตาคล้ายสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น หรือพูดง่าย ๆ ว่าเลียนแบบเขามานั่นแหละ แต่นั่นก็ไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทผู้ผลิตอย่างจีนแต่อย่างใด เพราะทางภาครัฐบาลของประเทศจีนเองก็ยังคงให้การสนับสนุนสินค้าเหล่านี้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่สนว่าจะก็อปปี้ใครเขามาหรือเปล่า ขอแค่ให้เราผลิตใช้เองได้เป็นพอ

ไม่สนใจว่าเลียนแบบใคร ขอให้ขายได้เป็นพอ

และในวันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีการนำเข้ามาทำตลาดยังประเทศไทยของเรากันว่าจะมีแบรนด์อะไรกันบ้างถ้าพร้อมแล้วเราไปรับชมกันได้เลย

ในประเทศไทยจะมีแบรนด์ไหนบ้างมาชมกัน

1.GPX (จีพีเอ็กซ์)

>>>GPX Legend 250 Twin ll

>>>2021 New GPX Legend 200

คงต้องยอมรับว่านี่เป็นแบรนด์ลูกครึ่ง ไทย-จีน ที่โด่งดัง และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในตลาดเมืองไทย ณ เวลานี้ ซึ่งสาเหตุที่เราบอกว่านี่คือลูกครึ่ง ไทย-จีน ก็เพราะว่าแบรนด์ GPX นั้นเป็นของคนไทยแท้ ๆ แต่ได้มีการนำเข้าชิ้นส่วน หรืออะไหล่ต่าง ๆ มาจากประเทศจีนเพื่อนำมาประกอบเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทย และส่งขายออกไปทั่วโลกนั่นเอง

GPX แบรนด์ลูกครึ่ง

ถึงแม้ในระยะแรกที่ทำตลาดจะยังไม่ค่อยได้รับความไว้วางใจจากบรรดาไบค์เกอร์ชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันทาง GPX ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาเป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์คุณภาพระดับโลกด้วยการส่งออกรถของตัวเองไปขายยังประเทศญี่ปุ่น และก็ได้รับความนิยม และเสียงตอบรับเป็นอย่างดี นี่จึงทำให้บรรดาแฟน ๆ GPX ชาวไทยเติบโต และมีจำนวนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

ชื่อเสียงไปไกลในระดับโลกแล้ว

ซึ่งจุดเด่นสำคัญของแบรนด์นี้คงจะเป็นในเรื่องของการดีไซน์ตัวรถอันสวยงาม สไตล์วัยรุ่นเด็กแนว และที่สำคัญยังมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นเป็นเท่าตัว อีกทั้งตอนนี้ตัวแทน หรือร้านบริการของทาง GPX เองก็มีครอบคลุมทั่วประเทศอีกด้วย ซึ่งทำให้ตอนนี้ GPX เป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ถือว่าเติบโตได้เร็วมากอีกหนึ่งแบรนด์ และน่าจับตามองสุด ๆ

การออกแบบตัวรถที่สวยงามของแบรนด์ GPX

2.Benelli (เบเนลลี)

อีกหนึ่งรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติ อิตาเลี่ยนที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2454 ก่อนที่จะถูกประเทศมหาอำนาจอย่างจีนซื้อไปจากบริษัทอย่าง QJ หรือ Qianjiang Motorcycle ในปี พ.ศ.2548 ซึ่งหากใครไม่เคยได้ยินถึง QJ นั้นต้องบอกว่าแบรนด์นี้ไม่ธรรมดาบนแผ่นดินจีนเลยหล่ะ

Benelli 

เพราะล่าสุดทาง QJ หรือ Qianjiang Motorcycle ได้จับมือกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันอย่าง Harley-Davidson เพื่อร่วมกันคิดค้น และผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กด้วยกัน ซึ่งก็คงพอจะเป็นเสียงยืนยันได้ว่า QJ นั้นไม่ได้มาเล่น ๆ และก็มีชื่อเสียงอยู่พอตัวเลยทีเดียว

Qianjiang Motorcycle 

ส่วนแน่นอนว่าจุดขายของรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ Benelli คงจะอยู่ที่เรื่องของการดีไซน์ที่ต้องบอกว่าสวยงาม โดดเด่น และดูดี ในราคาที่สุดแสนจะประหยัดเมื่อเทียบราคาต่อพิกัด ซี.ซี. กับแบรนด์ของทางฝั่งยุโรป และญี่ปุ่นเอง จนอาจทำให้คุณถอยรถแบรนด์นี้ออกมาขี่เอาได้ง่าย ๆ เพราะราคาที่ยั่วยวนสะเหลือเกิน

ดีไซน์ที่โดนใจไบค์เกอร์

3.Stallion (สตาเลียน)

Stallion ถือเป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่มีความคล้ายคลึงกับทาง GPX เป็นอย่างมาก หรือเรียกได้ว่าเป็นคู่ปรับสายตรงกันเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแบรนด์คนไทยแต่นำเข้าอะไหล่จากจีนเหมือนกัน แต่ทาง Stallionนั้นมีการทำตลาดในประเทศไทยมาก่อน GPX เรียกได้ว่าเป็นรถจีนแบรนด์แรก ๆ เลยก็ว่าได้ที่สร้างชื่อเสียงของตลาดรถมอเตอร์ไซค์จากจีนให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย นอกจากแบรนด์ทางฝั่งญี่ปุ่น

Stallion 

โดยทาง Stallion เองจะเน้นสไตล์ของรถไปทางสายคลาสสิควินเทจ และคาเฟ่เรเซอร์มากกว่าจะเน้นรูปลักษณ์ที่ทันสมัยแบบ GPX ซึ่งแน่นอนว่ารุ่นที่สร้างชื่อให้ทาง Stallion  จนมียอดขายถล่มทลายในยุคแรกนั้นก็คือโมเดลสายคลาสสิคอย่าง Stallion Centaur นั่นเอง ก่อนที่พักหลังจะเจอปัญหาในด้านของการบริการหลังการขายจากทางลูกค้าอย่างหนัก จนต้องออกมาสร้างความมั่นใจด้วยการรับประกันซ่อมศูนย์ฟรียาวนานถึง 5 ปีกันเลยทีเดียว 

Stallion ที่มีการออกแบบที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ถึงแม้ Stallion จะมีปัญหาของตัวรถอยู่มากมาย แต่ด้วยราคาที่ถูกแสนถูก และราคาอะไหล่ที่ไม่แพง บวกกับคุณสามารถซ่อม หรือดูแลรักษารถคันนี้ได้แทบทุกร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ปากซอย นี่จึงยังคงทำให้ Stallion ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ในตลาดมอเตอร์ไซค์ปัจจุบัน

ดูแลรักษาง่าย อะไหล่ไม่แพง

4.Lifan (ลี่ฟาน)

Lifan คือแบรนด์จาก ลี่ฟานอุตสาหกรรม (กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนซึ่งอยู่ในอันดับที่ 88 ของจีนในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ , รถยนต์ และเครื่องยนต์ต่าง ๆ ซึ่ง Lifan แต่เดิมเป็นเพียงศูนย์ซ่อมรถ Honda ในประเทศจีนเท่านั้น จนในปัจจุบันบริษัทแห่งนี้ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์อันดับ 5 ของจีนเลยทีเดียว

รถยนต์จาก Lifan

ซึ่งหากถามหาคุณภาพนั้นบอกได้เลยว่าคุ้มค่าเพราะ Lifan ขึ้นชื่อในเรื่องของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความอึด ถึก ทน และยังมีรถมอเตอร์ไซค์ให้เลือกอย่างหลากหลายเรียกว่ามีครบทุกแบบ ทุกสไตล์ อยากได้แบบไหนขอให้บอก และที่สำคัญแน่นอนว่าราคาถูกสุด ๆ และที่สำคัญ Lifan นั้นเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยของเรามากกว่า 10 ปีแล้ว ทั้งในด้านของมอเตอร์ไซค์ และอุตสาหกรรมภาคการเกษตร 

รถมอเตอร์ไซค์จาก Lifan

5.Zongshen Ryuka (จงเซิน ริวก้า)

Zongshen Ryuka หลายคนอาจไม่คุ้นหูกับแบรนด์นี้เท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่รถมอเตอร์ไซค์แบรนด์นี้จะถูกวางขายอยู่ตามชานเมือง หรือตามต่างจังหวัดซะมากกว่า เพราะด้วยราคาที่ถูกแสนถูกของมัน จึงเจาะตลาดกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยได้มากกว่านั่นเอง

Zongshen Ryuka

แต่เห็นแบบนี้แบรนด์ Zongshen Ryuka ก็มีการผลิต และส่งออกรถปีละหลักล้านคันกันเลยทีเดียว อีกอย่างก็คือรถแบรนด์นี้ไม่มีอะไรมาก ซื้อมา พังก็ซ่อมตามอาการ อะไหล่ถูกหาง่าย มีของเทียบให้ใช้ได้กับหลากหลายรุ่น เรียกได้ว่าเข้าร้านไหนก็มีอะไหล่บริการในราคาสบายกระเป๋า จึงทำให้มันเป็นรถที่ถูกใจผู้คนที่อยู่ตามต่างจังหวัด ที่ไม่ได้มีศูนย์บริการรถมอเตอร์ไซค์ดี ๆ แบบในเมืองใหญ่

Zongshen Ryuka กับสไตล์ของรถโมตาด

6.Keeway (คีย์เวย์)

>>>2021 Keeway GT270

อีกหนึ่งแบรนด์ลูกจาก Benelli นั่นเองโดย Keeway จะเน้นไปที่รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์เพียงอย่างเดียว ไม่มีแบบอื่น เรียกว่าแนวทางชัดเจน แต่เราจะเห็นว่า Keeway นั้นจะมีวางจำหน่ายอยู่ในโชว์รูมเดียวกันกับทาง Benelli เพราะฉะนั้นหากอยากได้รถสายครุยเซอร์ก็ซื้อ Keeway หากชอบรถสปอร์ตดีไซน์โฉบเฉี่ยวหน่อยก็ไป Benelli

Keeway

7.Zontes (ซอนเตส)

อีกหนึ่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน ที่เข้ามาเปิดตัวในเมืองไทยได้ไม่นาน แต่ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากไบค์เกอร์ชาวไทยได้ไม่น้อย เพราะด้วยที่แบรนด์ Zontes เน้นรูปทรงของรถมอเตอร์ไซค์ไปในทิศทางการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว ล้ำสมัย จนเรียกได้ว่าสวยเลยหล่ะ แถมราคาในทุกรุ่นทุกพิกัด ซี.ซี. นั้นต้องบอกเลยว่าเห็นแล้วยังตกใจในความถูกของค่าตัวของรถค่ายนี้

Zontes

8.CF Moto (ซีเอฟ โมโต)

>>>2021 CFMoto 800MT

>>>CFMOTO แดนมังกรส่งสัญญาณพร้อมบุกตลาดยุโรปแล้ว!

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติจีนเลยก็ว่าได้กับแบรนด์นี้เพราะ CF Moto เป็นแบรนด์ที่พัฒนาตัวรถของตัวเองทุกขั้นตอนแบบ  100% เรียกได้ว่าไม่ได้ก็อปปี้ใครมาอย่างแน่นอน ซึ่งจุดเด่นของรถค่ายนี้คงจะเป็นในเรื่องของสไตล์ของตัวรถที่มีให้เลือกอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เน็คเก็ตไบค์ , สปอร์ตไบค์ จนไปถึงรถขนาดใหญ่อย่างทัวริ่งไบค์

CF Moto 

และนอกจากดีไซน์อันสวยงาม และเทคโนโลยีอันทันสมัยแล้ว ตัวรถยังมาพร้อมกับราคาที่ถูกตามสไตล์รถจีน แต่ตอนนี้ในประเทศไทยติดปัญหาอยู่เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น คือศูนย์บริการหลังการขายที่ไม่มากพอ ทำให้เมื่อตัวรถเกิดปัญหาลูกค้าก็ไม่รู้ว่าต้องเข้าไปรับบริการได้ที่ไหนบ้างซึ่ง CF Moto ในประเทศไทยควรจะรีบแก้ปัญหาตรงจุดนี้อย่างเร่งด่วน ก่อนที่รถดีมีคุณภาพแบบนี้จะตายหายไปจากประเทศไทยอีกแบรนด์ 

รถสวย แต่ติดที่บริการหลังการขาย ณ เวลานี้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ 8 แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์จากแดนมังกรที่เราได้นำมาให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันในวันนี้ ใครที่ชอบแบรนด์ไหน หรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมแบบเจาะลึก ก็สามารถเข้ามาพูดคุยกับเราทางใต้คอนเมนต์ด้านล่างได้เลยนะครับ หรือหากใครใช้รถแบรนด์จีนแบรนด์ไหนอยู่ก็สามารถมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกันได้ใต้เพจของทางโพสต์นี้เลย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Cfmoto 650NK
เช็คทันที