Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี!

2021 Harley-Davidson Pan America

Standard

899,000 บาท

Special

952,000 บาท

Special (ARH) 

999,000 บาท

หลังจากที่โมเดลสุดร้อนแรงจากค่ายพญาอินทรีอย่าง Harley-Davidson ได้ทำการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์สไตล์แอดเวนเจอร์รุ่นแรกของทางค่ายออกมาก็เรียกเสียงฮือฮาจากทั่วโลกได้ไม่น้อย ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยของเราเองที่หลังจากได้มีการเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทั้งกระแสตอบรับ และยอดจองโมเดล 2021 Harley-Davidson Pan America ภายในงานได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

2021 Harley-Davidson Pan America Special

ดังนั้นทาง AutoFun Thailand ของเราก็ไม่รอช้าที่จะนำเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special ออกไปทดสอบสมรรถนะในการใช้งานขับขี่ในรูปแบบท่องเที่ยว หรือทัวร์ริ่งกันแบบจริง ๆ ว่ารถรุ่นนี้จะดีจริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วเราออกเดินทางกันได้เลย

เดินทางท่องเที่ยวไปกับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special

รูปร่างภายนอกที่สะดุดตาตลอดการเดินทาง

สำหรับการเดินทางในทริปนี้ของเรามีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.สระบุรี ซึ่งใช้ระยะทางไปกลับร่วม 400 กิโลเมตรในการเดินทางครั้งนี้ โดยสิ่งแรกที่คุณจะได้รับจากเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คือรูปร่างอันใหญ่โต และบึกบึนของมันที่โคตรจะเท่

รูปร่างอันบึกบึน

เพราะตั้งแต่เราขับขี่ออกจากตัวเมืองกรุงเทพฯ ตลอดเส้นทาง หรือทุกการหยุดพัก จะมีผู้คนเข้ามาขอถ่ายรูป และสอบถามอยู่ตลอดเวลา ว่าเป็นรถอะไร ราคาเท่าไหร่ รถสวยมากเลยครับ ซึ่งเราอยากจะบอกว่าตลอดเส้นทางจริง ๆ เพราะฉะนั้นในเรื่องของความหล่อในการดีไซน์ไม่ต้องพูดถึงเอาไปเลยเต็ม 10

หน้าตาเอาไปเลยเต็ม 10

เครื่องยนต์ V-Twin Revolution MAX 60 แบบใหม่

สำหรับ 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1,252 ซี.ซี. กับเครื่อง V-Twin Revolution MAX 60 แบบใหม่ล่าสุด ซึ่งสามารถสร้างแรงม้าได้มากถึง 150 ตัว

เครื่องยนต์กำลังเหลือ ๆ

ซึ่งบอกได้คำเดียวว่าเหลือ ๆ ครับ เพราะตลอดการเดินทางคุณสามารถขับขี่ยืนพื้นทำความเร็วอยู่ที่ 140 – 160 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ โดยที่เราไม่รู้สึกตัวเลยว่ามันเร็วมากแล้วสำหรับท้องถนนเมืองไทยหากไม่มองดูเรือนไมล์

เครื่องบยนต์ V-Twin Revolution MAX 60

แต่ความเร็วของมันยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะคุณสามารถขับขี่เจ้า 2021 Harley-Davidson Pan AmericaSpecial คันนี้ทะลุความเร็วในหลัก 200 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ อย่างแน่นอน เพราะเราแอบลองมาแล้ว ซึ่งเมื่อเอากำลังของเครื่องยนต์มาบวกกับคันเร่งไฟฟ้าที่ตอบสนองได้อย่างฉับไว

ควบคุมมั่นใจ

ทำให้คุณสามารถควบคุมรอบความเร็วได้อย่างมั่นใจในทุกจังหวะการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่กินลมชมวิว หรือจังหวะที่ต้องเปิดคันเร่งเพื่อเร่งแซงรถด้านหน้าก็สามารถทำได้อย่างใจสั่ง

ขี่กินลมชมวิวไปเรื่อยเปื่อย

โหมดการขับขี่ที่ตอบสนองต่อช่วงล่างไฟฟ้าได้อย่างน่าประทับใจ

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้จะเป็นตัวท็อปสุดในรุ่นนั่นก็คือตัว 2021 Harley-Davidson Pan America Special นั่นเองซึ่งในตัว Special ความแตกต่างจะเป็นในเรื่องของการติดตั้งระบบกันสะบัด และช่วงล่างแบบไฟฟ้ามาให้นั่นเอง ซึ่งสำหรับการทำงานของช่วงล่างไฟฟ้านั้นมันจะปรับอัตโนมัติต่อโหมดที่เราใช้ในการขับขี่ เช่นในโหมด

โหมดการขับขี่ที่ให้มาตอบรับกับระบบช่วงล่างเป็นอย่างดี

-Road Mode รอบการทำงานของเครื่องยนต์จะมาแบบนุ่มนวล สมูททุกการเดินคันเร่ง พร้อมกับช่วงล่างที่ให้ตัว มีความนุ่มนวล เหมาะกับการขับขี่ภายในเมือง หรือต้องการความชิว

-Sport Mode โหมดบ้าพลังที่ต้องการรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน แรงม้ามาเต็ม ช่วงล่างแข็งหนึบ ๆ ไม่ย้วย สามารถใช้ความเร็วสูงในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

เลือกปรับโหมดได้ตามต้องการ

-Rain Mode โหมดลุยฝนนั่นเองซึ่งในโหมดนี้ไม่บอกก็คงจะรู้ว่าควรเอาไว้ขี่ในสภาพอากาศที่มีฝนตก หรือเจอพื้นถนนที่เปียกลื่น เพราะในโหมดนี้เครื่องยนต์จะตัดกำลังลงไปเยอะมาก บวกกับการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าที่มีการหน่วงรอบให้เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อกันไม่ให้คุณเปิดคันเร่งแรงจนล้อหลังเกิดอาการท้ายปัดนั่นเอง

เลือกปรับโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน

-Off-Road Mode แค่ชื่อก็รู้แล้วว่าโหมดนี้ควรใช้งานเวลาที่คุณต้องการลุยในสภาพถนนที่ขรุขระ หรือทางฝุ่นนั่นเอง 

-Off-Road Custom ในโหมดนี้จะแตกต่างจาก Off-Road Mode ก็คือคุณสามารถเลือกปรับตั้งค่า ABS และระบบแทร็คชั่นคอนโทรลได้นั่นเอง พูดง่าย ๆ ก็คือคุณสามารถเลือกปิด ABS ล้อหลังเพื่อสไลด์เข้าโค้งได้ในโหมดนี้

สนุกได้ทุกเส้นทาง

-A&B Mode คือโหมดของคุณเองที่คุณจะเลือกตั้งค่าอะไรก็ได้มาไว้ใน 2 โหมดนี้ เรียกว่าปรับได้ตามใจชอบ เอาให้โดนใจคุณได้เลย

ลุยได้สบาย ๆ

ซึ่งข้อดีของระบบช่วงล่างไฟฟ้าในเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คือคุณมีหน้าที่เพียงแค่เลือกโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน ส่วนหน้าที่ในการตั้งค่าเครื่องยนต์ และปรับช่วงล่างต่าง ๆ ตัวรถจะทำให้คุณเองโดยอัตโนมัติโดยคุณมีหน้าที่แค่ขี่ไปอย่างเดียว ซึ่งจากการที่เราได้ทดลองใช้งานในทุกโหมดการขับขี่นั้นบอกได้เลยว่า สะดวก สนุก และมันโคตรเจ๋ง

โหมดการขับขี่ช่วยได้เยอะจริง ๆ

ของเล่นในตัว Special ที่ไม่มีในตัว Standard 

แน่นอนว่าในเมื่อเป็นตัวท็อปก็ต้องมีอะไรที่พิเศษกว่าซึ่งสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้มันจะมาพร้อมกับระบบ Adaptive Ride Height (ARH) เราจะอธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือตัวรถสามารถปรับความสูงต่ำของรถได้แบบอัตโนมัติ 

ระบบ Adaptive Ride Height (ARH) อย่างเจ๋ง

ซึ่งหลังจากที่เราได้ใช้งานจริงระบบ ARH สามารถทำงานตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำโดยเมื่อเราทำการหยุดรถจอด หรือจอดติดไฟแดง ตัวรถจะทำการลดความสูงของเบาะลงมาประมาณ 2-5 ซม. โดยที่ระบบ ARH นั้นยังคงคุณสมบัติของระบบกันสะเทือนหน้า และหลังแบบ Semi-Active ไว้ทุกประการ โดยไม่ส่งผลเสียกับมุมเอียง และการขับขี่แต่อย่างใด

ระบบ ARH ช่วยให้คุณจอดรถได้อย่างมั่นใจ

ไฟดวงที่ 3 และหน้าจอเรือนไมล์ TFT 6.8 นิ้วระบบสัมผัส

มาพูดกันในเรื่องของระบบไฟดวงที่ 3 หรือ Advanced Daymaker กันบ้าง ซึ่งไฟดวงที่ 3 นี้จะใช้เทคโนโลยี ABS IMU เพื่อตรวจจับการเอียงของตัวรถ และทำการฉายแสงเพิ่มไปยังส่วนของถนนที่ไฟหน้า LED ส่งไปไม่ถึงโดยอัตโนมัติ

ไฟดวงที่ 3 ที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณเหนือชุดไฟหน้า

ซึ่งหลอดไฟพิเศษนี้จะค่อย ๆ สว่างขึ้นอย่างนุ่มนวลตามลำดับองศาการเอียงของตัวรถที่ 8 , 15 และ 23 องศา โดยไม่มีการเปิดปิดแบบทันที เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าคุณจะขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และสบายตาอย่างแน่นอน

ไฟดวงที่ 3 จะติดขึ้นเองอัตโนมัติแม้ในเวลากลางวัน

เรือนไมล์ TFT ขนาด 6.8 นิ้วที่มาพร้อมเมนูภาษาไทย ใช้งานง่ายสะดวกไม่ว่าคุณจะสัมผัสหน้าจอโดยตรง หรือใช้การควบคุมผ่านปุ่มควบคุมที่แฮนด์บาร์ก็สามารถทำได้อย่างง่ายได้ พร้อมคุณสมบัติที่บอกรายละเอียดของตัวรถไว้อย่างครบครัน มองง่ายทั้งกลางวัน และกลางคืนเพราะคุณสามารถปรับองศาของจอเรือนไมล์ได้เอง แต่ระบบสัมผัสจะไม่ทำงานเมื่อคุณขับขี่รถนะเราเตือนไว้ก่อน

จอ TFT มาพร้อมระบบสัมผัส และเมนูคำสั่งภาษาไทย

ระบบเบรก Brembo ยกชุด

2021 Harley-Davidson Pan America Special ได้ร่วมมือกับทาง Brembo เพื่อพัฒนาเบรกรุ่นใหม่สำหรับเจ้า Pan America 1250 คันนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมันได้ถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูง ด้วยคาลิปเปอร์เบรกแบบโมโนบล็อก 4 ลูกสูบ

Brembo ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ

ซึ่งทำงานร่วมกันกับจานดิสก์หน้าแบบคู่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 ซม. พร้อมจานดิสก์เบรกด้านหลังขนาด 28 ซม. พร้อมระบบเบรก ABS ที่พัฒนาให้คุณสามารถใช้เบรกภายในโค้งได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

ด้านหลังก็ Brembo เช่นเดียวกัน

สรุปความคุ้มค่าของ 2021 Harley-Davidson Pan America Special  คันนี้

สำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special ในตัวท็อปสุดคันนี้มาพร้อมราคาค่าตัวที่ 999,000 บาท แต่เมื่อมองถึงการออกแบบ สมรรถนะเครื่องยนต์ และระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ให้มาบนตัวรถนั้นต้องบอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคาสุด ๆ และนี่เป็นรถที่เหมาะสมกับการเดินทางไกลโดยแท้จริง

ให้คุณเดินทางไปได้ทุกที่แบบสบาย ๆ

เนื่องจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มา โหมดการขับขี่ ช่วงล่าง รวมไปถึงระบบเบรก สามารถทำงานได้อย่างดี และให้ประสิทธิภาพที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก นี่จึงเป็นรถที่มือใหม่ก็สามารถขับขี่ใช้งานได้ เพราะมันมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มาให้อย่างมากมาย ส่วนสำหรับมือเก๋านั้นบอกได้คำเดียวว่ายิ่งสนุกขึ้นไปอีก คุณจะควบคุมรถคันนี้ได้อย่างในนึกจนลืมไปเลยว่ามันมีน้ำหนักถึง 258 กิโลกรัม 

ขี่สนุกจนลืมน้ำหนักของมันไปเลย

ซึ่งปัญหาเพียงเรื่องเดียวสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คงจะเป็นขนาดที่ใหญ่โตของมัน จึงทำให้การหาที่จอดรถ หรือการเข็นรถเข้าจอด ถอยออกต่าง ๆ อาจจะต้องทำด้วยความระมัดระวังกันสักหน่อย เพราะเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากของมันนั่นเอง แต่เมื่อคุณพร้อมออกเดินทางมุ่งไปข้างหน้าปัญหาเหล่านี้ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นความสะดวกสบายทันที

พร้อมออกไปผจญภัยกันแล้วยัง

และที่สำคัญเลยก็คือนี่คือ Harley-Davidson แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ผู้ชายทั่วโลกใฝ่ฝันถึง เพราะฉะนั้นขี่ไปตรงไหนคุณก็จะตกเป็นจุดสนใจไปในทันที เรียกว่าแค่เห็นก็กรี๊ดกันแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ