เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับสารเทียบเชิญให้เข้าร่วมทำการทดสอบรถสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่จากทาง Yamaha ซึ่งก็คือเจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 ณ สนามแข่งระดับโลกอย่างสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ นั่นเอง งานนี้มีหรือที่ทาง AutoFun จะปฏิเสธลุยซิครับ
โดยวัตถุประสงค์ของ R7 นั้นมันเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นมาเติมเต็มช่องว่างระหว่าง R6 และ R1 นั่นเอง เพราะอย่างที่เราทราบกันว่ารถทั้ง 2 รุ่นนั้นมุ่งเน้นไปที่สมรรถนะ และการขับขี่ใช้งานภายในสนามแข่งขันเป็นหลัก และรวมไปถึงมันยังมีราคาที่ค่อนข้างจะสูงอีกด้วย
ดังนั้น R7 จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ในขณะเดียวกันมันก็ยังคงสามารถขับขี่ใช้งานในสนามแข่งได้อย่างสนุกสนานเช่นเดียวกัน และที่สำคัญราคาที่ปรับลดลงมาทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงรถสปอร์ตในตระกูล R Series ได้มากยิ่งขึ้น
และแล้วเมื่อเราเดินทางมาถึงสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เราก็ได้เจอกันกับเจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 ซึ่งต้องบอกว่ารถตัวจริงนั้นสวยมาก รวมไปจนถึงมีชิ้นงานรายละเอียดของการประกอบที่ดูดีสุด ๆ เพราะนี่คือรถที่ประกอบและนำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคันนั่นเอง
แล้วเราก็ไม่รอช้ารีบลองคร่อมเจ้า R7 คันนี้โดยทันที ซึ่งเมื่อคุณขึ้นไปนั่งบนเบาะนั้นตัวรถให้ความรู้สึกที่ดีเอามาก ๆ เหมือนคุณกำลังอยู่บนรถอย่าง Yamaha YZF-R1 หรือ R6 เลยทีเดียว เพียงแต่เจ้า R7 นั้นมีราคาที่ถูกลงมาซึ่งทำให้คุณสามารถจับต้องรถคันนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
อีกทั้งมันยังมาพร้อมความสูงของเบาะนั่งเพียง 835 มม. เท่านั้นซึ่งต้องบอกเลยว่ามันเหมาะสำหรับไซต์ความสูงของคนเอเชียแบบเราที่สุด
และที่สำคัญมันมาพร้อมกับตำแหน่งของเบาะนั่งที่กว้าง ซึ่งนั่นทำให้คุณสามารถปรับท่าทางการขับขี่ได้อย่างอิสระ และเหมาะสม
ในวันที่เราได้ทำการทดสอบเจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 นั้นต้องบอกเลยว่าเป็นช่วงเวลาที่ฝนฟ้าไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่นัก เพราะพายุฝนกำลังเข้าถล่ม จ.บุรีรัมย์ อยู่พอดี แต่ในความโชคร้ายเราก็แปรเปลี่ยนให้มันกลับมาเป็นโอกาส โดยการที่เราจะได้ขี่เจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 แบบเดิม ๆ ท่ามกลางสายฝนนั่นเอง
ซึ่งเมื่อเราได้ขับขี่ออกไปสิ่งแรกที่เราประทับใจเลยก็คือท่าทางของการขับขี่ที่มันไม่ก้มต่ำจนเกินไป รู้สึกผ่อนคลายกว่ารถสปอร์ตแร็พพริก้าสายสนาม
แต่เมื่อต้องการทำความเร็วในทางตรงที่เราต้องหมอบติดถังก็สามารถทำได้แบบรถสปอร์ต เพราะด้วยตัวถังน้ำมันที่มีส่วนเว้าหลบไว้ให้สำหรับส่วนหมวกกันน็อคที่ต้องก้มต่ำอยู่แบบพอดี
และอีกอย่างหนึ่งก็คือการออกแบบตัวถังน้ำมันให้มีส่วนเว้า ที่รับต่อการยึดเกาะในขณะที่คุณต้องโหนตัวรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ที่ส่วนของตำแหน่งแขน และหัวเข่าจะบีบรัดกับตัวถังน้ำมันได้อย่างกระชับ และมั่นคง ซึ่งนั่นทำให้คุณขับขี่ภายในสนามได้อย่างมั่นใจนั่นเอง
อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า 2022 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 689 ซี.ซี. 2 สูบแบบครอสเพลนอันเป็นเอกลักษณ์ของทางค่ายส้อมเสียง กับปริมาณแรงม้าของเครื่องยนต์ลูกนี้ที่ 74 ตัว พร้อมการปรับเปลี่ยนองศาของเพลาข้อเหวี่ยงใหม่เป็น 270 องศาทำให้ได้อัตราเร่ง และสมรรถนะที่ดีขึ้น
ซึ่งจากการขับขี่ด้วยรอบที่มาเร็ว ทำให้สามารถเรียกพละกำลังของเครื่องยนต์ได้ดั่งใจสั่ง ซึ่งตัวรถสามารถทำความเร็วทะลุ 200 กม./ชม. ภายในสนามช้างได้แบบไม่ยากเย็นนัก ซึ่งจากการทดสอบท่ามกลางสายฝนนั้นตัวรถมีรอบการเดินคันเร่งที่ละเอียด และแม่นยำมาก ๆ
ซึ่งในสภาพฝนตกแบบนี้หากเราเผลอเปิดคันเร่งแบบไม่ระวังละก็มีกลิ้งอย่างแน่นอน โดยตรงนี้ ระบบ Assist & Slipper Clutch ที่ให้มาสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี โดยการเชนเกียร์ลงอย่างรวดเร็วในย่านความเร็วสูงนั้นท้ายรถแสดงอาการปัดให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นบนพื้นสนามที่เปียกลื่น ซึ่งเราประทับใจมาก
นอกจากนี้ 2022 Yamaha YZF-R7 นั้นยังมาพร้อมตัวปลั๊กที่เดินสายไว้เพื่อรองรับระบบควิกชิพเตอร์ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้เป็นออฟชั่นเสริมไว้เรียบร้อยแล้ว หรือพูดง่าย ๆ ก็คือซื้อเสียบปลั๊กก็พร้อมใช้งานได้เลยในทันที
2022 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 41 มม. จาก KYB ที่สามารถปรับตั้งค่าได้แบบเต็มระบบทั้ง พรีโหลด , รีบาว และคอมเพรสชั่น
ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock แบบ Linked-type ที่สามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาว ได้เช่นเดียวกัน
ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบคู่ขนาด 298 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์แบบ 4 พอร์ต
และด้านหลังเป็นจานดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แถมที่สำคัญมันยังมาพร้อมปั้มบนจาก Brembo และปั้มกระทุ้งด้านหลังจาก Brembo ด้วยเช่นเดียวกัน
ซึ่งทั้งหมดที่ให้มากับการขับขี่บนแทร็คสนามช้างนั้นถือว่าเพียงพอ และสามารถทำออกมาได้ดี เพราะตัวรถไม่มีอาการย้วยออกมาให้เห็นแต่อย่างใด
สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วได้อย่างมั่นใจแม้ในสภาพอากาศที่ย่ำแย่ก็ตาม และในส่วนของระบบเบรกที่ให้มานั้นสามารถหยุดกำลังของตัวรถได้แบบอยู่หมัดเรียกได้ว่าทำเราประหลาดใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน
เราขอพูดตรงนี้เลยว่า 2022 Yamaha YZF-R7 เป็นรถสปอร์ตที่ขี่สนุก รูปลักษณ์สวยงาม งานประกอบญี่ปุ่นสุดเนี๊ยบทั้งคัน ซึ่งหากคุณกำลังมองหารถสปอร์ตที่ขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ขับขี่ลงสนามแข่งขันได้ 2022 Yamaha YZF-R7 คันนี้สามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน
และด้วยราคาค่าตัวที่ 339,000 บาทนั้นทำให้มันง่ายต่อการตัดสินใจ ซึ่งหากคุณคิดว่า R6 หรือ R1 ที่ใฝ่ฝันนั้นมีราคาที่สูงจนเกินไป เชื่อเราว่า R7 นั้นเป็นอีกตัวเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะด้วยราคาและสมรรถนะของตัวรถที่สามารถทำได้นั้นเราบอกได้คำเดียวว่าซื้อเลย
เครื่องยนต์ | |
ขนาดกระบอกสูบ | 689 ซี.ซี. |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ทไฟฟ้า |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลง | Fuel injection |
ระบบเบรก | |
เบรกหน้า | ดิสก์คู่ 298 มม. ปั้มบน Brembo |
เบรกหลัง | ดิสก์เดี่ยว 245 มม. ปั้มกระทุ้ง Brembo |
ระบบกันสะเทือน | |
โช้คหน้า | Up Side Down KYB ขนาด 41 มม. |
โช้คหลัง | Mono Shock แบบ Linked-type |
ชุดล้อ | |
ล้อหน้า | 120/70ZR17 |
ล้อหลัง | 180/55ZR19 |
มิติตัวรถ | |
ขนาดรถ (กว้าง x ยาว x สูง) | 706 x 2,070 x 1,160 มม. |
ระยะห่างระหว่างล้อ | 1,395 มม. |
ความสูงเบาะนั่ง | 835 มม. |
น้ำหนักรถ | 188 กก. |