2022 BMW S 1000 R คือโรดสเตอร์ไบค์ในพิกัด 1,000 ซี.ซี. รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายใบพัดสีฟ้า BMW ที่ได้ทำการเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งต้องบอกเลยว่าการกลับมาในโฉมปี 2022 นั้นมีอะไรที่เปลี่ยนไปอย่างมากมายสำหรับเจ้าโรดสเตอร์ไบค์คันนี้ ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนไปจะมีอะไรกันบ้างนั้นเราไปชมกันเลย
สิ่งที่เปลี่ยนไปจากรุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ 2022 BMW S 1000 R มาพร้อมไฟหน้า LED แบบดวงเดียวแล้ว โดยจะถูกแบ่งออกไปไฟสูง และไฟต่ำพร้อมมีแถบคั่นกลางเป็นไฟ Day Time Running Lift พร้อมเพิ่มความปลอดภัยเมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนด้วยไฟหน้าแบบ adaptive ที่ปรับทิศทางการส่องสว่างบนถนนตามองศาการเข้าโค้ง ซึ่งไม่ได้เป็นไฟตาเหล่แบบเมื่อก่อนแล้วนะ
ในส่วนต่อมากับชุดเฟรมที่ครั้งนี้มันมาพร้อมเฟรมตัวถังแบบใหม่ Flex Frame แบบเดียวกับในรุ่น S 1000 RR ที่มาพร้อมสวิงอาร์มที่ห้อยอยู่ข้างใต้เพลาหลัง และการออกแบบตามหลักการยศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันเฟรมใหม่ที่ได้รับการออกแบบที่แคบลง จึงช่วยลดความกว้างของมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ที่มีการสัมผัสกับเข่าลงได้มาก ส่งผลต่อการขับขี่ที่ผ่อนคลาย พร้อมอิสระในการเคลื่อนไหวที่มากยิ่งขึ้น และมีน้ำหนักที่เบากว่าในรุ่น S 1000 RR ถึง 5 กก.
นอกจากนี้ในส่วนของหน้าจอเรือนไมล์ตัวรถได้มาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ขนาดใหญ่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถอ่านข้อมูลของตัวรถได้อย่างง่ายดาย และชัดเจนแม้ในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวยนอกจากนี้ยังสามารถใช้งานระบบนำทาง ผ่านแอปพลิเคชัน และสามารถสั่งการหน้าจอ TFT ได้อย่างสะดวกสบายโดยมัลติคอนโทรลเลอร์
สำหรับรถโรดสเตอร์ไบค์เปลือยกายสุดโหดคันนี้ได้ถูกส่งมอบเครื่องยนต์มาจากรถซุปเปอร์สปอร์ตตัวแรงอย่าง BMW S 1000 RR นั่นเองซึ่งมันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 999 ซี.ซี. แบบ 4 สูบเรียง 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ และน้ำมัน ตัวรถมาพร้อมกับขุมพลังขนาด 165 แรงม้าที่ 11,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 114 นิวตันเมตรที่ 9,250 รอบ/นาที โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงช่วงความเร็วของเครื่องยนต์ให้กว้างขึ้น แน่นขึ้น เพื่อให้ได้การขับขี่ที่สมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมอัตราทดเกียร์ 4 , 5 และ 6 ให้ยาวขึ้นเล็กน้อย เพื่อลดระดับเสียงรบกวน และลดการใช้เชื้อเพลิง รวมไปถึงลดระดับความเร็วของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะในขณะที่ขับขี่ไปตามถนนในชนบท
2022 BMW S 1000 R มาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมายไม่ว่าจะเป็น
- Dynamic Traction Control (DTC) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
-โหมดการขับขี่ "Rain" และ "Road" และ Dynamic และ Dynamic Pro
- MSR ระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อหลัง
-ระบบควบคุมการออกตัว
-ระบบควบคุมการยกของล้อหน้า
- Pitlane Limiter ระบบควบคุมความเร็วขณะเข้าพิท
- ระบบ Dynamic Brake Control หรือ DBC ช่วยให้เบรกทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการตัดกำลังของเครื่องยนต์เมื่อเบรกในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้รถมีระยะเบรกสั้นลง
2022 BMW S 1000 R มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาด 45 มม. ที่สามารถปรับตั้งค่า Compression , Rebound Stage และ Preload ได้เต็มรูปแบบ ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ที่สามารถปรับตั้งค่า Compression and Rebound Damping และ Preload ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรก 4 พอร์ตจาก Brembo และด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์แบบ 1 พอร์ตจาก Brembo เช่นเดียวกัน พร้อมเสริมความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้นด้วยระบบเบรก ABS Pro
ต้องบอกเลยว่า 2022 BMW S 1000 R คันนี้คือรถมอเตอร์ไซค์โรดสเตอร์ไบค์แห่งยุคที่มาพร้อมคุณสมบัติอันครบครันไม่ว่าจะเป็นขุมพลังเครื่องยนต์ การดีไซน์ภายนอก เทคโนโลยี รวมไปจนถึงความปราดเปรียว และคล่องตัวตามแบบฉบับรถเน็คเก็ตไบค์ และที่สำคัญ 2022 BMW S 1000 R คันนี้มาพร้อมราคาวางจำหน่ายเพียง 789,000 บาทเท่านั้น ซึ่งหากคุณกำลังมองหารถเน็คเก็ตไบค์ที่เพียบพร้อมไปทุกด้าน แถมราคาเป็นมิตรเรารับรองว่า 2022 BMW S 1000 R คันนี้จะต้องเหมาะกับคุณอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : BMW Motorrad เปิดศักราชใหม่รับปีเสือ
อ่านเพิ่มเติม : 2021 BMW S 1000 R
อ่านเพิ่มเติม : 2021 BMW S 1000 RR