Kove ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูสำหรับไบค์เกอร์ชาวไทยเท่าไหร่นัก ก็เพราะแบรนด์นี้ยังไม่ได้มีการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั่นเอง โดย Kove Motorcycles เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในเมืองลาซา ประเทศทิเบต และในตอนนี้นอกจากตลาดจีนแล้วดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพยายามส่งออกผลิตภัณฑ์ของตนเองไปยังอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกอีกด้วย
Kove Motorcycles ได้ใช้ชื่อแบรนด์ในการจดเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศว่า Kove Hyper ซึ่งในตอนนี้พบว่าชื่อแบรนด์ดังกล่าวได้ปรากฏในหลายประเทศแล้วไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย , ฟิลิปปินส์ ,แคนาดา , ออสเตรเลีย , นิวซีแลนด์ อิสราเอล , มองโกเลีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสิ่งนี้เป็นเครื่องบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าแบรนด์ผู้ผลิตจากประเทศจีนรายนี้เอาจริงแค่ไหนในตลาดยานยนต์โลก ซึ่งก็สอดคล้องกับผู้ผลิตจากประเทศจีนรายอื่น ๆ ที่ในตอนนี้กำลังแผ่ขยายแบรนด์ของพวกเขาออกจากประเทศจีน ไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลกด้วยเช่นกัน
ในอดีต Kove หรือที่รู้จักในชื่อ Colove หรือ Tibet Summit Colove Motorcycle Sales ในตลาดบ้านเกิดของประเทศจีน ได้สร้างการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความคล้ายคลึงกับของผู้ผลิตรายอื่น ๆ โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น และยุโรป นอกจากนี้ในรถมอเตอร์ไซค์บางรุ่นของทาง Kove เช่น 321RR มีสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นการใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันกับเจ้าสปอร์ตไบค์จากเกาะญี่ปุ่นอย่าง Yamaha R3 นอกจากนี้ Kove ยังมีรถอย่าง Colove 500X ซึ่งได้วางจำหน่ายในประเทศจีนโดยรถรุ่นนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็น Honda CB500X จำลองจากประเทศจีน ซึ่งก็คือ Kove นั้นมีพื้นฐานการสร้างรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองโดยการใช้ไอเดียจากแบรนด์เจ้าตลาดของโลกมาพัฒนา และดัดแปลงชิ้นงานบางส่วนลงไปนั่นเอง
สำหรับในประเทศจีนนั้นอย่างที่เราได้บอกไปว่า Kove ใช้ชื่อแบรนด์ของตนเองว่า Colove ซึ่งพวกเขาเริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1995 บริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ , รถสามล้อ และรวมไปจนถึงยานพาหนะไฟฟ้าอีกด้วย Kove มีโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศจีนมากมายไม่ว่าจะเป็นโรงงานใน Chongqing , Taizhou Zhejiang , Jiangmen Guangdong , Chengdu , Yanshi Henan , Xinhua Henan , Renqiu Hebei และ Linyi Shandong ซึ่งหากคุณมองศักยภาพของแบรนด์อย่าง Kove แล้วใช่เลยพวกเขาคือผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่อีกหนึ่งค่ายผู้ผลิตจากประเทศจีน เพราะฉะนั้นการขยายตลาดไปสู่ระดับโลกจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร
ข่าวล่าสุดในตอนนี้ดูเหมือนว่าทาง Kove นอกเหนือจากความตั้งใจที่จะตีตลาดโลกยังมีข่าวลือเกี่ยวกับเครื่องยนต์สี่สูบ 400 ซี.ซี. ใหม่ที่มาพร้อมขุมพลังขนาด 72.4 แรงม้าที่ 13,500 รอบ/นาที ซึ่งบ่งบอกว่าพวกเขากำลังพัฒนาเครื่องยนต์ของตนเองภายในบริษัท เนื่องจากในขณะนี้ไม่มีผู้ผลิตรายใหญ่รายใดเสนอขายเครื่องยนต์สี่สูบขนาด 400 ซี.ซี. ให้แก่พวกเขาเลยซึ่งในตอนแรกพวกเขาได้เล็งเครื่องยนต์ของรถสปอร์ตไบค์ตัวแรงพิกัดเล็กอย่าง Kawasaki ZX-25R เอาไว้รวมไปถึงเครื่องยนต์จากค่ายปีกนก Honda ในรถที่ประกาศเลิกผลิตไปแล้วอย่าง Honda CB400 Super Four
โดยสำหรับการซื้อรูปแบบเครื่องยนต์มาจากค่ายยักษ์ใหญ่ของโลกนั้นไม่ได้แปลกอะไรเพราะเราเคยได้เห็นกันไปแล้วเช่นในซีรีส์ KTM 790 Kove ได้แสดงให้เห็นถึงภาพเครื่องยนต์ขนาด 800 ซี.ซี. แบบ Parallel-twin เครื่องยนต์แฝดคู่ที่เหมือนกับเครื่องยนต์จากค่ายไร่ส้ม KTM อย่างเครื่อง 790 LC8 นั่นเอง ซึ่งอย่างที่เราทราบว่าในตอนนี้เครื่องยนต์เหล่านี้ของ KTM ถูกผลิตขึ้นในประเทศจีน ซึ่งคำถามก็คือทาง Kove จะเลือกพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่หมดเลยจริง ๆ หรือจะเป็นการซื้อเครื่องยนต์จากค่ายอื่น ๆ มาเพื่อพัฒนาต่อ แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือนี่ถือเป็นค่ายผู้ผลิตจากประเทศจีนอีกหนึ่งค่ายที่เราต้องจับตามองแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : KoveMoto Excelle 525X แอดเวนเจอร์ไบค์
อ่านเพิ่มเติม : Colove Excelle 400 RR สปอร์ตไบค์ 4 สูบเรียง
อ่านเพิ่มเติม : Caofen F80 เอ็นดูโร่ไบค์ไฟฟ้าจากประเทศจีน