เผยอุปสรรคพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ความเหมือนที่แตกต่างกับรถยนต์อีวี

บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นพยายามยกระดับการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า แต่ก็ต้องพบกับอุปสรรคมากมายที่ชะลอความก้าวหน้า

Honda Motor ประกาศแผนการเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ถึง 15% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2030 โดยตั้งเป้ายอดขายรถสองล้อไฟฟ้าให้ถึง 1 ล้านคันภายในปี 2026 และ 3.5 ล้านคันในปี 2030 พร้อมกับมุ่งเน้นไปที่การลดปริมาณก๊าซคาร์บอนทั่วโลก

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีรถมอเตอร์ไฟฟ้าจำหน่ายอยู่แล้วแต่ส่วนใหญ่มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ขณะที่รถสองล้ออีวีเพื่อลูกค้ารายย่อยจะได้รับการเปิดตัวตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไปทั้งในภูมิภาคยุโรป ญี่ปุ่น และตลาดอื่น ๆ ในเอเชีย รวมถึงเมืองไทยด้วย

ขณะเดียวกัน Honda ยังตั้งเป้าหมายสูงสุดไว้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นจะต้องใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในช่วงกลางทศวรรษ 2040 หรืออีกราวกว่า 20 ปีข้างหน้า

Honda เป็นบริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยยอดขาย 17 ล้านคันจากยอดขายรวมทุกยี่ห้อ 50 ล้านคัน แต่สัดส่วนการทำตลาดรถสองล้อไฟฟ้าอยู่ที่เพียง 1.1% เท่านั้น

กระนั้น Honda เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่หาญกล้าประกาศเลิกขายรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ดั้งเดิมและแทนที่ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าภายในปี 2040

Honda ระบุว่าเป้าหมายการเลิกขายเครื่องยนต์ดั้งเดิมในรถมอเตอร์ไซค์นั้นอาจช้ากว่ารถยนต์ เพราะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าและส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่กว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจึงไม่ใช่ปัญหาเร่งด่วนของบริษัทฯ

แต่ Honda จะนิ่งเฉยไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อทางการกรุงโตเกียวประกาศนโยบายห้ามใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่มีมลพิษวิ่งใจกลางเมืองหลวงของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2035 เป็นต้นไป

โคเฮ ทาเคอุชิ รองประธานกรรมการ Honda ประกาศว่าจะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนการลดปริมาณมลพิษ

“เราจะช่วยขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย ถึงแม้เราจะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายที่แตกต่างจากบริษัทรถยนต์ก็ตาม” ทาเคอุชิ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านคู่แข่งอย่าง Yamaha วางแผนเพิ่มยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ถึง 20% ภายในปี 2035 และ 90% ภายในปี 2050

อุปสรรคของบริษัทมอเตอร์ไซค์

การพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอาจฟังดูง่ายเพราะมีกลไกไม่มากเท่ารถยนต์ แต่การติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากโครงสร้างตัวรถสองล้อมีขนาดเล็กกว่ามากเมื่อเทียบกับรถสี่ล้อ

อีกหนึ่งปัญหาที่เพิ่มเข้ามาเมื่อติดตั้งแบตเตอรี่คือน้ำหนักตัวรถที่มาก ยิ่งตัวหนักก็ยิ่งเคลื่อนที่ได้ไม่คล่องตัวและขับขี่ได้ระยะทางสั้นลงอีกต่างหาก

ต้นทุนเซลล์แบตเตอรี่ที่พุ่งสูงยังทำให้ต้นทุนการผลิตขยับแพงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งขัดแย้งต่อกลยุทธ์การทำตลาดรถมอเตอร์ไซค์ที่ควรมีราคาเอื้อมถึงได้สำหรับคนส่วนใหญ่ การปรับราคาขึ้นตามต้นทุนจะส่งผลต่อยอดขายอย่างแน่นอน

การแก้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่อาจต้องมาจากการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่จะมีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าจึงช่วยให้โลดแล่นไปได้ไกลกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนดั้งเดิม

Honda กำลังซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทอย่างเข้มข้นเวลานี้ โดยไม่เพียงติดตั้งในรถยนต์ แต่เล็งใช้งานในรถมอเตอร์ไซค์ด้วยเช่นกัน

“เราได้ก้าวข้ามอุปสรรคมากมายในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่นวัตกรรมใหม่ และเตรียมใช้กับยานยนต์หลากหลายประเภทในอนาคต” ทาเคอุชิ กล่าวปิดท้าย “รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของผู้คนในหลายประเทศ การกำหนดราคาที่สูงจะทำให้ขายไม่ได้ เราจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีโดยคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ด้วย”

ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ