ล่าสุดได้มีการพูดถึงกันว่าในตอนนี้ทางค่ายส้ม KTM กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบ Semi-Automatic ซึ่งสื่อต่างชาติได้บอกว่าชุดเกียร์ของ KTM นั้นจะแตกต่างไปจากของ Honda เพราะทาง KTM จะพัฒนาชุดเกียร์ Semi-Automatic ให้มีความคล้ายคลึงกับเกียร์แบบชิพเตอร์ของรถยนต์
ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2023 สำนักงานสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่คำขอรับสิทธิบัตรที่ยื่นโดย KTM AG ในเมือง Mattighofen ประเทศออสเตรียเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2022 แอปพลิเคชันดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ “การล็อคเกียร์ธรรมดาสำหรับความช่วยเหลือในการจอดรถ” อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณเริ่มลงลึกในรายละเอียดของสิ่งประดิษฐ์ คุณจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนถึงแผนการในอนาคตของ KTM สำหรับรูปแบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติหรือ Semi-Automatic สำหรับรถ 1290 Super Dukes ในอนาคต
จริงอยู่ที่ภายในสิทธิบัตรฉบับดังกล่าวเริ่มต้นมาด้วยระบบการล็อคเกียร์ในกรณีที่ต้องจอดรถไว้ในพื้นที่ลาดเอียง แต่เมื่ออ่านจนถึงข้อความที่ว่าระบบเกียร์แบบใดของ KTM บ้างที่จะถูกติดตั้งระบบล็อคเกียร์ดังกล่าว นั่นทำให้เรารู้ว่าระบบนี้จะถูกใช้กับรถของ KTM ที่มาพร้อมชุดเกียร์แบบอัตโนมัติเท่านั้น ซึ่งตัวเกียร์จะทำการเปลี่ยนเกียร์โดยใช้มอเตอร์หรือเฟืองขับซึ่งหมายความว่าสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยอัตโนมัติ หรือโดยอัตโนมัติตามคำสั่งของผู้ขับขี่
สำหรับภาพวาดสิทธิบัตรที่ทาง KTM ได้เปิดเผยออกมานั้นค่อนข้างที่จะมีรายละเอียดสูง จนทำให้สื่ออย่าง Ben Purvis แห่ง Bennetts BikeSocial ได้เริ่มค้นหาจากหมายเลขชิ้นส่วนในภาพสิทธิบัตรเหล่านั้นที่ทาง KTM ได้เปิดเผยออกมา จนได้พบว่าตัวเลขที่อยู่บนสิทธิบัตรเหล่านี้มีการใช้งานอยู่ในรถอย่าง 1290 Super Dukes นั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับในสื่อต่างชาติจริง ๆ ว่าพวกเขาสืบหาข้อมูลกันได้แบบสุดยอดมาก ๆ
เมื่อเราได้ดูข้อมูลจากสิทธิบัตรที่ถูกเปิดเผยออกมาค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าทาง KTM ต้องการที่จะมีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติกับเข้าบ้าง เพราะไม่ว่าจะเป็น Honda เองที่ได้ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติที่เรียกว่า DCT มาอย่างยาวนานแล้ว หรือทาง MV Agusta เองก็ได้มีชุดเกียร์อย่าง SCS
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทาง KTM อยากมีรถที่สามารถใช้เจาะตลาดของลูกค้ากลุ่มที่ชื่นชอบในรูปแบบของชุดเกียร์ Semi-Automatic ได้บ้าง ซึ่งเราต้องมารอดูกันว่าชุดเกียร์แบบ Semi-Automatic ของทาง KTM นั้นจะถูกทำออกมาในรูปแบบใด และจะมีการนำไปใช้กับรถรุ่นใดของทางค่ายบ้างต้องรอชมกัน
อ่านเพิ่มเติม : Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อ
อ่านเพิ่มเติม : Yamaha กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบ MotoGP
อ่านเพิ่มเติม : 2022 KTM 1290 Super Duke GT ทัวริ่งปีศาจ