Connected Motorcycle Consortium (CMC) คือกลุ่มผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ได้แก่ BMW, Ducati, Honda, KTM, Suzuki, Triumph และ Yamaha ที่ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 เพื่อวิเคราะห์สถิติการชนระหว่างรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์บนถนนสาธารณะร่วมกันจนล่าสุดทาง Ducati และ Lamborghini ก็ได้นำเสนอ และสาธิตระบบหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ให้เราได้ชมกันในปีนี้
ล่าสุดในปีนี้ทาง Ducati ได้ทำการสาธิตระบบเชื่อมต่อรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ที่ทางบริษัทกำลังพัฒนาร่วมกับ Lamborghini ผู้ผลิตยานยนต์ในเครือ Audi Group โดยที่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงอย่าง (ADAS) ที่เริ่มมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในรถยนต์เมื่อเวลาผ่านไป แต่การรวมระบบดังกล่าว และคำนึงถึงรถมอเตอร์ไซค์ดูเหมือนจะยังเป็นอะไรที่ต้องหาคำตอบกันต่อไป เพื่อการนี้เองทาง Ducati และ Lamborghini จึงกำลังพัฒนาระบบที่ว่าได้กล่าวเพื่อป้องกันการชนระหว่างรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งพวกเขาคิดว่าการตอบสนองที่รวดเร็วคือสิ่งสำคัญ ซึ่งล่าสุดเราจะเห็นได้จาก VDO ที่ Ducati Multistrada และ Lamborghini Urus สาธิตระบบการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันสำคัญอย่างIntersection Movement Assist , Left Turn Assist และ Do Not Pass Warning
สำหรับใน VDO ทดสอบฟีเจอร์ช่วยเหลือทางอิเล็กทรอนิกส์อย่าง Intersection Movement Assist ที่ถูกเปิดใช้งานทั้งบนรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ การแจ้งเตือนจะปรากฏบนแผงหน้าปัดของรถเพื่อแจ้งให้ทราบว่าทางแยกข้างหน้าเป็นมุมอับสายตาซึ่งอาจจะมียานพาหนะอื่นกำลังมา ซึ่งหากผู้ขับขี่เห็นคำเตือนในทางทฤษฎีแล้ว พวกเขาจะขับต่อไปอย่างระมัดระวังมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ทางแยก หรืออย่างที่เราเห็นการที่ด้านหน้ามีรถยนต์ที่กำลังจะเลี้ยว และรถมอเตอร์กำลังจะเร่งความเร็วเพื่อแซงออกตัวแผงหน้าปัดจะแจ้งเตือนในทันทีว่าอาจเกิดอันตรายหากคุณแซงขึ้นไปในตอนนี้ หรืออาจจะมีอุบัติเหตุการชนเกิดขึ้นได้นั่นเอง โดยระบบดังกล่าวเปรียบเสมือนชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำให้รถแต่ละคันสามารถสื่อสารถึงกันได้นั่นเอง
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ระบบความปลอดภัยดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยากก็เพราะว่า ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ยานพาหนะทุกคันบนท้องถนนจะมีระบบการสื่อสารที่เข้ากันได้ซึ่งสามารถแบ่งปันข้อมูลกันได้ นอกจากนี้ทั้งในรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์เองทางค่ายผู้ผลิตก็มักจะมีทางเลือกให้แก่ลูกค้าเสมอนั่นก็คือบางคนอาจจะอยากได้แค่รุ่นพื้นฐานที่มีราคาต่ำลงมา
โดยการตัดฟังก์ชันบางอย่างออกไปจากตัวรถ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบรถเก่าอยู่อีกมาก นั่นจึงทำให้ทาง Ducati และ Lamborghini คิดว่าระบบดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน เว้นแต่องค์กรด้านความปลอดภัยของรัฐบาลจะบังคับให้ใช้ระบบความปลอดภัยดังกล่าวแบบการคาดเข็มขัดนิรภัย หรือการสวมใส่หมวกกันน็อค แต่อย่างไรก็ตามทาง Ducati และ Lamborghini จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวต่อไปอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : 2024 Ducati Multistrada V2 S มาพร้อมสีดำใหม่เปิดตัวแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini Urus ขึ้นแท่นรถ Lamborghini ที่ขายดีที่สุดประจำปี 2022
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Ducati Panigale V4 R กับความแรงใหม่ทะลุ 240 แรงม้า