หลังจากที่มีข่าวคราวการเปิดตัวของ Honda PCX160 ไปเมื่อไม่นานมานี้ในประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าทาง เอ.พี. ฮอนด้า ประเทศไทย ได้นำเข้ารถรุ่นนี้มาแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ได้มีการเชิญบรรดาสื่อมวลชนไปทดสอบขับขี่กันมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมานี่เอง แต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรูปลักษณ์ของตัวรถ เนื่องจากมีการห่อหุ้มด้วยสติ๊กเกอร์พรางตาเอาไว้ทั้งคัน แต่ดูจากส่วนที่โผล่มาให้ได้เห็นก็พอจะรู้ได้แล้วว่ามันคือ PCX160 แน่ ๆ เราจึงขอนำข้อมูลรถจากทางฝั่งญี่ปุ่นมาให้ได้ทราบกันก่อนว่า 9 จุดเด่น บนตัว PCX160 นั้นมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
เปรียบเทียบ 2020 Honda PCX150 คลิ๊ก
สำหรับด้านนอกนั้นได้มีการเปลี่ยนชุดไฟด้านหน้าใหม่ โดยยังคงใช้เป็น LED แต่ถูกปรับให้มีความแหลมคม และดูหรูหราขึ้น พร้อมไฟ DRL และไฟเลี้ยวในตำแหน่งเหนือชุดไฟหน้า
ไฮไลท์น่าจะเป็นส่วนของเรือนไมล์แบบใหม่ที่เป็นเรือนไมล์ดิจิตอลแบบเต็มระบบแล้ว ซึ่งมาพร้อมหน้าตาที่สวยงาม และแยกข้อมูลการทำงานส่วนต่าง ๆ ของรถไว้อย่างชัดเจน เรียกว่าง่ายต่อการมองมาก ๆ
ดิสก์เบรกหลังที่หลายคนรอคอยและเป็นจุดด้อยของ PCX มาอย่างยาวนาน มาคราวนี้มีมาให้แล้ว กับระบบดิสก์เบรกหน้าพร้อมปั้มจาก Nissin แบบ 2 พอตพร้อมระบบเบรก ABS ในล้อหน้า ส่วนด้านหลังมาพร้อมดิสก์เบรกแล้ว พร้อมปั้ม Nissin แบบ 1 พอต มีมาให้แฟน ๆ สักทีคราวนี้
ระบบ Traction Control ที่มีในพี่ใหญ่อย่าง Forza ถูกใส่เข้ามาแล้วเพื่อช่วยป้องกันล้อหมุนฟรีที่ล้อหลัง แถมสามารถเลือกเปิด - ปิด ได้อีกด้วย
เครื่องยนต์ใหม่เป็น eSP+ แล้ว กับความจุ 156 ซี.ซี. 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาพร้อมขุมพลังใหม่ที่ 15.8 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสุงสุดที่ 15 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ช่วยให้บิดสนุกติดมือมากกว่าเดิม
ท่อไอเสียใหม่ดูดุดัน สวยขึ้น และมีการปรับค่าระบบไอเสียใหม่เพื่อให้รองรับกับขนาดเครื่องยนต์ใหม่
วงล้อหน้าขนาด 14 นิ้ว และวงล้อหลัง 13 นิ้ว พร้อมล้อแม็กแบบ 5 ก้าน ที่มาพร้อมกับยางไซส์ใหญ่ขึ้นช่วยให้เข้าโค้งได้มั่นใจยิ่งขึ้น
พื้นที่ใต้เบาะโคตรจุถึง 30 ลิตร ใส่ของใส่หมวกกันน็อคได้เต็มที่
ช่องจ่ายไฟใหม่แบบ USB-C 5V 3A ซึ่งมาแทนที่ช่องจ่ายไฟแบบ 12V ที่มีอยู่เดิม ทีนี้หล่ะชาร์จไวขึ้นแน่นอน
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ | 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 156 ซี.ซี. |
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) | 60 x 55.5 |
อัตราส่วนกำลังอัด | 12:1 |
พละกำลังสูงสุด | 15.8 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด | 15 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที |
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง | 53 กม./ลิตร |
เกียร์ | CVT |
ระบบขับเคลื่อน | สายพาน |
ระบบกันสะเทือน | |
โช้คอัพหน้า | เทเลสโคปิค |
โช้คอัพหลัง | ยูนิตสวิง |
ระบบเบรก | |
เบรกหน้า | ดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อม ABS ปั๊มเบรก 2 พอตจาก Nissin |
เบรกหลัง | ดิสก์เบรกเดี่ยว ปั๊มเบรก 1 พอต จาก Nissin |
ล้อ / ยาง | |
ยางหน้า | 110/70-14 ไม่มียางใน |
ยางหลัง | 130/70-13 ไม่มียางใน |
มิติตัวรถ | |
ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.) | 740 x 1,935 x 1,105 |
ความสูงเบาะ | 764 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,315 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงท้องรถ | 135 มม. |
น้ำหนักรวมของเหลว | 132 กก. |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง | 8.1 ลิตร |