รู้หรือไม่เครื่องยนต์ Boxer อันเป็นเอกลักษณ์ของทางค่ายใบพัดสีฟ้า BMW มีตำนานมาอย่างยาวนานกว่า 97 ปีแล้ว!

รู้หรือไม่เครื่องยนต์ Boxer อันเป็นเอกลักษณ์ของทางค่ายใบพัดสีฟ้า BMW มีตำนานมาอย่างยาวนานกว่า 97 ปีแล้ว!

เครื่องยนต์ Boxer คืออะไรหน้าตาเป็นยังไง สำหรับหลายคนที่ไม่ได้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อาจจะนึกภาพไม่ออก หรือคนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อยู่ทุกวันเป็นประจำก็อาจไม่รู้จักเจ้าเครื่องยนต์ Boxer ตัวนี้เช่นกัน แต่หากเราบอกว่ามันคือเครื่องยนต์ที่วางไว้ในลักษณะแนวนอน ยื่นออกมาจากตัวรถ หลายคนอาจจะร้องอ๋อเลยก็ได้ ซึ่งหากให้พูดถึงเครื่องยนต์ Boxer หลายคนจะนึกไปถึงค่ายรถมอเตอร์ไซค์อย่าง BMW ที่ใช้เครื่องยนต์ตัวนี้กับรถหลากหลายรุ่นมาก และพบเจอได้บ่อยที่สุดแล้วบนท้องถนนเมืองไทย

BMW R18 รุ่นล่าสุดที่มาพร้อมเครื่องยนต์ Boxer ขนาด 1,800 ซี.ซี.

BMW ผลิตเครื่องบินมาก่อนรู้หรือไม่ ?

ในปี ค.ศ.1919 BMW ได้คิดค้นเครื่องยนต์แถวเรียงหกกระบอกสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ใช้สำหรับเครื่องบินในยุคนั้น และสามารถบินทำลายสถิติโลกในเรื่องระยะความสูงได้เหนือกว่าเครื่องบินในยุคนั้นทั้งหมดที่ความสูง 9,760 เมตร หรือ 32,000 ฟุต ซึ่งนั่นทำให้แบรนด์ BMW โด่งดังไปทั่วโลก

BMW ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินมาก่อน

ทำไมถึงถูกเรียกว่าค่ายใบพัดสีฟ้า BMW ?

อย่างที่บอกไปว่า BMW เริ่มต้นมาจากการผลิตเครื่องบินซึ่งนั่นทำให้โลโก้เป็นทรงกลมกากบาทตัดด้วยสีฟ้า และขาว เหมือนกับใบพัดของเครื่องบินเมื่อบินอยู่บนท้องฟ้าที่ตัวใบพัดหมุนตัดกันเป็นสีฟ้าขาวนั่นเอง

ใบพัดฟ้าขาว BMW

ผลิตรถจักรยานยนต์คันแรกในปี 1923

Max Friz วิศวกรผู้นำเครื่องยนต์ Boxer มาติดตั้งบนรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่ใช้ชื่อว่า R32 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ M2B33 ขนาด 486 ซี.ซี. พร้อมกำลังที่ 9 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์แบบ 3 สปีด ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงเนื่องจากตัวรถใช้คลัตช์เป็นตัวเชื่อมไปยังระบบเพลาขับในล้อด้านหลัง ทำให้ได้ความนุ่มนวล และลื่นไหลกว่าในการเปลี่ยนเกียร์ พร้อมแรงบิดที่ตอบสนองฉับไวไม่ต้องรอรอบ

นี่ล่ะรุ่นที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

ซึ่งหลังจากที่ทาง BMW ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรก ทางค่ายก็ได้ทำการผลิต และพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ออกขายอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น BMW R16 (1929) , BMW R2 (1931) , BMW R5 (1936) และรุ่นอื่น ๆ อีกมากมายจนถึงปัจจุบัน

มอเตอร์ไซค์ BMW R32

ทำไมถึงเรียกว่าเครื่องยนต์ Boxer ?

เพราะลักษณะของการวางเครื่องยนต์ในแนวนอนขนานกับพื้น ยื่นออกมาทั้ง  2 ข้างจากบอดี้ของตัวรถ เมื่อทำการมองมาจากด้านหน้าเปรียบเสมือนท่ายืนตั้งการ์ดของนักมวยตอนใส่นวม มันจึงถูกเรียกแบบนี้มาตลอดจนถึงปัจจุบัน

เหมือนนักมวยไหม ?

เครื่องยนต์ Boxer ดีอย่างไร ?

เครื่องยนต์ Boxer มีการวางกระบอกสูบแนวนอน แยกออกเป็น 2 ฝั่ง โดยทำมุมขนานกับพื้นโลก 180 องศา นอกจากความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครแล้ว มันยังมาพร้อมสมรรถนะที่เหนือกว่าเครื่องยนต์ในแบบอื่น ๆ คือ 

1.ให้ความนุ่มนวลเป็นอย่างมากเรียกได้ว่าต่อเกียร์ไปแล้วยังงงอยู่เลยว่ารถเข้าเกียร์ไปแล้วยังจนต้องก้มดูเรือนไมล์เพื่อความชัวร์

2.ถ่ายทอดพละกำลัง และแรงบิดในรอบต้นได้อย่างมหาศาล ใครเคยขี่จะรู้ดี

แรงบิดมหาศาลในเครื่องยนต์ Boxer

3. มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำทำให้การกระจายน้ำหนักของตัวรถเป็นไปอย่างมั่นคง ง่ายต่อการควบคุม และนิ่งขณะเข้าโค้ง

4.เนื่องจากการวางเครื่องยนต์ออกมาด้านข้าง ทำให้ตัวเครื่องได้รับแรงลมที่ปะทะเข้ามาซึ่งช่วยในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

5.เราว่ามันเท่อะคุณ ไม่เชื่อลองเอารถแต่ละค่ายมาจอดเทียบกันดู เครื่องยนต์ Boxer ประหลาด และเท่สุดละ ขี่ไปไหนใครก็มอง 

เครื่องยนต์ Boxer วางข้างเท่ไหมล่ะ ?

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
BMW R NineT
เช็คทันที