2021 BMW R 18 Classic First Edition คือรถมอเตอร์ไซค์ในตระกูลครูสเซอร์จาก BMW Motorrad อีกหนึ่งรุ่นที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทศไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัว BMW R 18 First Edition กันไปแล้ว ซึ่งสำหรับเจ้า R 18 Classic First Edition คันนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างเราไปชมกันเลยดีกว่า
2021 BMW R 18 Classic First Edition มาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกที่หรูหราใหญ่โตแบบรถสไตล์ครูสเซอร์ที่เน้นการขับขี่เดินทางไกลอันสะดวกสบาย ด้วยชิลบังลมด้านหน้าขนาดใหญ่อันเป็นจุดเด่นที่จะมำให้ตัวผู้ขับขี่ไม่ปะทะแรงลมโดยตรง ทำให้ขับขี่ได้แบบสบาย ๆ
ไฟทรงกลมด้านหน้า Adaptive LED ดีไซน์คลาสสิค พร้อมระบบไฟ Daytime Riding Light รวมไฟถึงไฟ Headlight Pro ดวงกลมเล็กอีก 2 ดวง ซ้าย-ขวา ที่ถูกติดติ้งไว้บริเวณข้างไฟหน้า และไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน
พร้อมชุดไฟด้านหลังสุดเท่กับไฟเบรกแบบมีไฟเลี้ยวในตัว ซึ่งไม่ใหญ่โตเทอะทะช่วยให้สามารถโชว์ส่วนท้ายอันสวยงามของตัวรถได้แบบเต็มที่
เรือนไมล์สไตล์คลาสสิคแบบอนาล็อคพร้อมจอแสดงผลการทำงานแบบดิจิตอล ที่จะแสดงสถานการณ์ขับขี่ให้เห็นเฉพาะเวลาเปิดไฟเท่านั้น
ถังน้ำมันทรงหยดน้ำสีดำ Black Storm Metallic ตัดกับลายเส้นสีขาวสวยงามแสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนการผลิต นอกจากนี้ยังมีการติดป้ายโครเมี่ยมสลักคำว่า “First Edition” ไว้ตรงบริเวณข้างตัวถังอย่างสวยงาม
แฮนด์บาร์ยกสูงทรงกว้าง โน้มเข้าหาตัวผู้ขับขี่อันเป็นเอกลักษณืของรถครูสเซอร์ที่เน้นท่าทางการขับขี่สะดวกสบาย
กระเป๋าหนังใบโตสุดเท่สำหรับเก็บสัมภาระในรุ่น Classic First Edition เท่านั้น
2021 BMW R 18 Classic First Edition ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Boxer 2 สูบนอนอันเป็นเอกลักษณ์ของทางค่ายกับเครื่องยนต์ขนาด 1,802 ซี.ซี. ที่สามารถสร้างแรงม้าได้มากถึง 91 แรงม้าที่ 4,750 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดระดับ 158 นิวตันเมตรที่ 3,000 รอบ/นาที
พร้อมส่งเสียงคำรามกระหึ่มผ่านท่อไอเสียโครเมี่ยมใบเบิ้ม และยังคงขับเคลื่อนด้วยชุดเพลาหลังต่อสลักเกลียวแบบดั้งเดิม ซึ่งตัวเครื่องยนต์ก็คือเหมือนกับตัว BMW R 18 First Edition ทุกอย่าง
2021 BMW R 18 Classic First Edition มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้ได้เลือกใช้กันถึง 3 โหมดด้วยกันคือ Rain, Roll และ Rock ซึ่งจะส่งผลต่อแรงบิด และรอบการทำงานของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันในแต่ละโหมด พร้อมระบบต่าง ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น
2021 BMW R 18 Classic First Edition ยังคงความคลาสสิคไว้ด้วยโช้คอัพคู่หน้าแบบเทเลสโคปิกขนาด 49 มม. พร้อมระยะยุบที่ 120 มม. แทนที่จะใช้โช้คอัพแบบไฟฟ้า ซึ่งทำงานร่วมกับคานรับน้ำหนักตรงกลางที่สามารถเลือกปรับตั้งค่าความหนืด และการยุบของตัวโช้คได้ตามต้องการกับระยะยุบของโช้คอัพหลังที่ 90 มม.
ส่วนระบบเบรกนั้น BMW R 18 Classic First Edition เลือกใช้ดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้า และดิสก์เบรกเดี่ยวในล้อหลัง พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบตายตัว 4 ลูกสูบ และระบบเบรก ABS ซึ่งสามารถควบคุมแรงม้าทั้ง 91 ตัวได้อย่างอยู่หมัด
ต้องบอกว่านี่คือรถครูสเซอร์ที่มีเครื่องยนต์ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ BMW เคยสร้างมา และมันก็มาพร้อมกับรูปลักษณ์สุดคลาสสิคอันสะดุดตา เรียกได้ว่าขี่ไปไหนใครก็ต้องมอง และด้วยความหรูหรา และความใหญ่โตของมันนี่เองทำให้การขับขี่เดินทางท่องเที่ยวเป็นไปอย่างสะดวกสบาย
แต่แน่นอนว่ามันไม่เหมาะกับการขี่ใช้งานภายในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นอย่างกรุงเทพฯ แน่นอน เพราะคุณจะเหนื่อยเอามาก ๆ เราพูดได้เลย และนี่คือรถมอเตอร์ไซค์ที่สร้างขึ้นมาเฉพาะกลุ่มจริง ๆ ถ้าคุณรักก็จะหลงมันเลย แต่หากคุณไม่ชอบรถสไตล์นี้อยู่แล้วคุณก็อาจจะคิดว่ามันมีดีแค่ความใหญ่โตโอ่อ่าเท่านั้นเอง
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ | 2 สูบวางนอน 4 จังหวะ |
ปริมาตรากระบอกสูบ | 1,802 ซี.ซี. |
กระบอกสูบ x ระยะชัก | 107.1 มม. x 100 มม. |
อัตรากำลังอัด | 9.6:1 |
ระบบเกียร์ | 6 สปีด Claw-Shift |
ระบบขับเคลื่อน | ชุดเพลา |
ระบบความระบายความร้อน | อากาศ และน้ำมัน |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ตไฟฟ้า (มือ) |
ระบบกันสะเทือน | |
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้า | เทเลสโคปิค |
ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง | สวิงอาร์มคู่แบบโลหะพร้อมสปริงสตรัท |
ระบบเบรก | |
ระบบเบรก ล้อหน้า | ดิสก์เบรกคู่ขนาด 300 มม.+ คาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ |
ระบบเบรก ล้อหลัง | ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 300 มม.+ คาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ |
มิติตัวรถ | |
กว้าง x ยาว x สูง | 964 x 2,440 x 1,342 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,731 มม. |
มุมคาสเตอร์ / ระยะเทรล | 150 มม. |
องศาคอในการเลี้ยว | 57.3 องศา |
ความสูงเบาะ | 710 มม. |
น้ำหนักรถรวมของเหลว | 365 กก. |
ถังน้ำมันจุ | 16 ลิตร |
ชุดล้อ | |
ล้อ | ซี่ลวด |
ขนาดยางหน้า | 130/90 B16 |
ขนาดยางหลัง | 180/65 B16 |