2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น!

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 (ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์7 และ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์6)

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากที่ทางค่ายส้อมเสียง Yamaha ได้ทำการเปิดตัวโมเดลรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2021 Yamaha YZF-R7 ไปนั้นก็ได้รับความสนใจจากบรรดาเหล่าไบค์เกอร์จากทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทยเองด้วย

วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับรถทั้ง 2 โมเดลนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ว่ามันอาจจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่จริง ๆ แล้วนั้นระหว่าง 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า

ดีไซน์ภายนอกให้ความสปอร์ตที่ไม่แตกต่าง

สำหรับการดีไซน์ภายนอกนั้นทั้ง 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นดูจะไม่แตกต่างเพราะทั้ง 2 โมเดลล้วนได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 ด้วยกันทั้งคู่

2021 Yamaha YZF-R7

จึงทำให้ทั้ง 2 รุ่นมีดีไซน์อันโฉบเฉี่ยว ดุดัน สไตล์รถสปอร์ตด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งทั้ง 2 โมเดลได้ออกแบบแฟริ่งด้านนอกตัวรถตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงการออกแบบท่าทางการขับขี่ให้มีลักษณะก้มต่ำแบบรถสปอร์ตด้วยแฮนด์บาร์แบบจับโช้ค

2021 Yamaha YZF-R6 

ชุดไฟด้านหน้า LED ทั้งคู่แต่ใช้ดีไซน์ที่แตกต่างกัน

ได้รับ DNA จากพี่ใหญ่ YZF-R1

ชุดไฟท้ายถอดแบบมาจากพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 ทั้งคู่

ต่างกันที่ขนาดเล็กน้อย

ชุดไฟเลี้ยวด้านหน้า 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกติดตั้งไว้บริเวณด้านข้างของตัวรถ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสายสปอร์ตถูกใจสิ่งนี้ เพราะหากคุณถอดกระจกมองหลังออกไฟเลี้ยวก็จะยังคงอยู่ ส่วน 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นถูกติดตั้งไว้บริเวณกระจกมองหลังทั้ง 2 ข้าง 

ตำแหน่งไฟเลี้ยวใหม่ใน YZF-R7

ชุดเรือนไมล์ 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกเปลี่ยนมาใช้เป็นเรือนไมล์ดิจิตอลแบบเต็มตัวคล้ายกับที่ใช้ในรถอย่าง YZF-R1 ในขณะที่ 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นใช้เรือนไมล์แบบอนาล็อกผสมดิจิตอลตามสไตล์รถแข่งในสนามแข่ง

เรือนไมล์สวยทั้งคู่แล้วแต่ชอบ

ถังน้ำมันดีไซน์สปอร์ตมีส่วนเว้าสำหรับหนีบถังเพื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงด้วยกันทั้งคู่ แต่มาพร้อมกับขนาดความจุที่แตกต่างกันโดย 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมความจุ 13 ลิตร ส่วน 2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมความจุถังน้ำมันขนาด 17 ลิตร

ถังน้ำมัน YZF-R6 ใหญ่กว่า

ขุมพลังเครื่องยนต์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง

2021 Yamaha YZF-R7 เครื่องยนต์ที่พัฒนามาจาก Yamaha MT-07

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 689 ซี.ซี. 2 สูบ แบบ CP2 พื้นฐานเดียวกันกับที่ใช้ในรถเน็คเก็ตไบค์อย่าง Yamaha MT-07 ซึ่งทำให้ 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมกับแรงม้า 74 ตัวที่ 8,750 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 67 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที

YZF-R7 มาพร้อมเครื่องยนต์ CP2 บนพื้นฐานเดียวกันกับ MT-07

พร้อมระบบ Assist & Slipper Clutch ใหม่ที่ช่วยลดแรงกระชากขณะลดเกียร์ด้วยความเร็วสูง ทำให้ได้รอบเครื่องยนต์ที่ราบเรียบไหลลื่นทุกย่านความเร็ว แต่หากคุณต้องการเกียร์ Quick Shift System (QSS) ระบบเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำครัทช์คุณต้องซื้อเป็นออฟชั่นเสริมแยกกับตัวรถ

ระบบ Quick Shift System สำหรับ YZF-R7 ต้องซื้อแยก

2021 Yamaha YZF-R6 เครื่องยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อการแข่งขัน

2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 599 ซี.ซี. 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์ว/สูบ แบบ 4 สูบเรียง พร้อมเทคโนโลยี YCC-T® (Yamaha Chip Controlled Throttle) และ YCC-I® (Yamaha Chip Controlled Intake) ช่วยคำนวณปริมาณเชื้อเพลิง ให้มีความสัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ ก่อนจะส่งต่อไปยังหัวฉีด 

YZF-R6 คือรถแข่งที่ใช้วิ่งบนถนนได้ดี ๆ นี่เอง

ให้กำลังสูงสุด 118.4 แรงม้าที่ 14,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 61.7นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีดพร้อมระบบ Quick Shifter System (QSS) ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำครัชท์ ซึ่งทำงานผสานกับระบบ Slipper Clutch ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนิ่มนวล ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

YZF-R6 มาพร้อม Quick Shifter System ในตัว

ระบบเบรก และช่วงล่าง 2021 Yamaha YZF-R7

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 41 มม. จาก KYB 

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อม Up Side Down ด้านหน้าจาก KYB

ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยวแบบ Linked-type ซึ่งระบบกันสะเทือนทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาวน์ได้อย่างอิสระ 

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อม Mono Shock แบบ Linked-type ในด้านหลัง

ส่วนสำหรับระบบเบรกนั้น 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้าขนาด 298 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์ 

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้าขนาด 298 มม.

และด้านหลังมาพร้อมจานดิส์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

จานดิส์เบรกเดี่ยวด้านหลังขนาด 245 มม. พร้อม ABS

ระบบเบรก และช่วงล่าง 2021 Yamaha YZF-R6

2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้า Up Side Down ขนาดแกน 43 มม. จาก KYB พร้อมระยะยืดยุบที่ 4.7 นิ้ว สามารถปรับระดับได้ (3-Way adjustable) 

2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้า Up Side Down จาก KYB 

ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock จาก KYB แบบ Piggyback ที่ทำงานร่วมกับชุดสวิงอาร์มให้ระยะยืดยุบที่ 4.7 นิ้ว สามารถเลือกปรับระดับได้ (4-Way adjustable)

Mono Shock จาก KYB แบบ Piggyback

ส่วนสำหรับระบบเบรกนั้น 2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Radial-Mounted 

ดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Radial-Mounted 

ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบจาก Nissin ซึ่งแน่นอนว่าทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาพร้อมกับระบบเบรก ABS

ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบจาก Nissin

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่ไม่เหมือนกัน ?

2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนรถรุ่นเดิมอย่าง 2021 Yamaha YZF-R6 ซึ่งไม่สามารถวางจำหน่ายในประเทศทางฝั่งยุโรปได้แล้วอันเนื่องมาจากค่ามาตรฐานไอเสียที่ไม่รองรับ ซึ่ง 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันที่มากขึ้น คือยังคงความเป็นรถสปอร์ตไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถขับขี่ใช้งานบนท้องถนนจริง ๆ ได้ด้วย

2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่มากขึ้น

ซึ่งหากให้พูดในเรื่องของความแรงเครื่องยนต์แน่นอนว่า 2021 Yamaha YZF-R7 สู้รถรุ่นเก่าอย่างซุปเปอร์สปอร์ตแร็พพริก้าแท้ ๆ อย่าง 2021 Yamaha YZF-R6 ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะ YZF-R6 ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นรถแข่งสายสนาม แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถวิ่งบนถนนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่หากถามถึงความสบายในการใช้รอบเครื่องยนต์ หรือการควบคุมตัวรถต่าง ๆ เราเชื่อว่า 2021 Yamaha YZF-R7 จะทำได้อย่างผ่อนคลายกว่า

2021 Yamaha YZF-R6 มุ่งเน้นไปที่สมรรถนะเพื่อการแข่งขัน

นี่จึงเป็นที่มาของความเหมือนที่แตกต่าง และรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันโดยตรงได้ว่าใครมีดีกว่าใคร เพราะวัตถุประสงค์ของการสร้างรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีโจทย์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะซื้อมันมาเพื่อใช้งานในทางใด

ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ

แน่นอนว่าหากคุณเลือกความเร็วแรงอยากได้รถที่ใกล้เคียงรถแข่งคุณต้องเลือก 2021 Yamaha YZF-R6 แต่หากคุณบอกอยากได้รถสปอร์ตหล่อ ๆ ที่สามารถขับขี่ไปทำงานได้แบบสบาย ๆ ไม่ได้เอาไปลงแข่งขัน หรือใช้งานในแทร็คสนามบ่อยมากนักคุณก็เลือก 2021 Yamaha YZF-R7 ไป 

สายสนามก็ต้อง YZF-R6

Specifications 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6

 

2021 Yamaha YZF-R7

2021 Yamaha YZF-R6

เครื่องยนต์

CP2 แบบ 2 สูบ 

DOHC 4 วาล์ว/สูบ 4 สูบเรียง

ปริมาตรกระบอกสูบ

689 ซี.ซี.

599 ซี.ซี.

ระบบระบายความร้อน

น้ำ

น้ำ

ระบบเกียร์

6 เกียร์ธรรมดา

6 เกียร์พร้อม Quick Shifter

แรงม้า

74 แรงม้าที่ 8,750 รอบ/นาที

118.4 แรงม้าที่ 14,500 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด

67 นิวตันเมตรที่ 6,500รอบ/นาที

61.7 นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบ/นาที

 

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า 

Up Side Down ขนาดแกน41 มม. จาก KYB (ปรับตั้งค่าได้)

Up-side Down 43 มม. จาก Kayaba (ปรับตั้งค่าได้)

โช้คอัพหลัง

Mono Shock Linked-type(ปรับตั้งค่าได้)

Mono Shock จาก Kayaba(ปรับตั้งค่าได้)

 

ระบบเบรก

เบรกหน้า

ดิสก์คู่ขนาด 298 มม. คาลิปเปอร์ Radial-Mounted+ABS

ดิสก์คู่ขนาด 320 มม. คาลิปเปอร์ Radial-Mounted+ABS

เบรกหลัง

ดิส์เดี่ยวขนาด 245 มม.+ABS 

ดิสก์เดี่ยวขนาด 220 มม.คาลิปเปอร์ Nissin+ABS

 

ชุดล้อ

ล้อหน้า

120/70-ZR17

120/70 ZR17

ล้อหลัง

180/55-ZR17

180/55 ZR17

 

มิติตัวรถ

กว้าง X ยาว X สูง (มม.)

706 X 2,070 X 1,161 มม.

695 X 2,040 X 1,150 มม.

ความสูงจากพื้นถึงเบาะ

836 มม.

850 มม.

ความยาวฐานล้อ

1,394 มม.

1,375 มม.

ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ

135 มม.

130 มม.

น้ำหนักสุทธิ

188 กก.

190 กก.

ความจุถังน้ำมัน

13 ลิตร

17 ลิตร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Yamaha MT-07
เช็คทันที