window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่

Archa · Mar 27, 2021 08:59 AM

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 01

2021 New Yamaha MT-07 (นิว ยามาฮ่า เอ็มที-07) ราคา 289,000 บาท

2021 Yamaha MT-09 คลิ๊ก

2020 Yamaha MT-03 คลิ๊ก

2020 Yamaha MT-15 คลิ๊ก

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 คลิ๊ก

หลังจากที่ภายในงานมอเตอร์โชว์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทางค่ายส้อมเสียง Yamaha ได้ทำการเปิดตัวเน็คเก็ตไบค์พิกัดกลางสายโหดอย่าง 2021 New Yamaha MT-07 ออกมาทาง AutoFun Thailand ของเราก็ไม่รอช้ารีบจองตัวอาสาพาเจ้า Dark Side of Japan คันนี้ออกไปหวดกันมาแล้ว ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปชมกันเลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ดีไซน์ภายนอก

2021 New Yamaha MT-07 ได้มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มกันที่ชุดไฟ LED ด้านหน้าแบบใหม่เป็น LED-Projector พร้อมกับไฟ Day Time Running Lift ที่มาในรูปแบบลักษณธของตัว Y ที่ทำให้หน้าตาของมันดูเล็กลง และโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 01

ไฟหน้า LED-Projector ใหม่

แต่ในเรื่องของแสงส่องสว่างนั้นไม่ได้เล็กตาม เพราะเราลองขี่ในเวลากลางคืนมาแล้วสว่างสุด ๆ ให้ทัศนวิสัยการมองเห็นที่ยอดเยี่ยมไปเลย

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 02

ไฟหน้าส่องสว่างชัดเจนแม้ในยามค่ำคืน

ส่วนต่อมาที่ได้มีการปรับเปลี่ยนไปนั่นก็คือรูปทรงของถังน้ำมันที่ได้มีการปรับเปลี่ยนให้เว้าหลบส่วนหัวเขาของผู้ขับขี่เข้ามา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถหนีบถังน้ำมันได้กระชับขึ้นนั่นเอง ซึ่งทำให้เราสามารถควบคุมตัวรถได้ง่ายขึ้นแม้ขณะเข้าโค้งในย่านความเร็วสูงที่ต้องทำการโหนตัวรถเข้า

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 03

ถังน้ำมันดีไซน์ใหม่

หน้าจอเรือนไมล์แม้จะเป็น LCD แบบเดิมแต่ครั้งนี้มันมาพร้อมกับจอแบบ Black Light พื้นหลังสีดำ ที่เมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนจะเห็นได้เลยว่าเรือนไมล์สีใหม่ครั้งนี้สวยมาก

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 04

เรือนไมล์ LED ใหม่

รวมไปถึงได้มีการถอดปุ่มตั้งค่าต่าง ๆ บนเรือนไมล์ออกไปจนหมดแล้ว ซึ่งได้มีการย้ายปุ่มไปไว้ตรงบริเวณตัวแฮนทางด้านซ้ายแทน ซึ่งคุณสามารถเรียกดูข้อมูลของตัวรถได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 05

ปุ่มบนเรือนไมล์ถูกย้ายมาอยู่ทางด้านซ้ายของแฮนด์บาร์

เครื่องยนต์เดิมปรับจูนใหม่ผ่าน Euro 5 แล้ว

2021 New Yamaha MT-07 ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Trellis ที่มีน้ำหนักเบา ห่อหุ้มขุมพลัง Crossplane CP2 แบบ 2 สูบ DOHC กำหนดองศาการจุดระเบิดต่างกันที่ 270 องศา พิกัดความจุ 690 ซี.ซี. ซึ่งนอกจากจะให้คาแร็กเตอร์ของพละกำลังที่โดดเด่นแล้ว ยังมาพร้อมสุ้มเสียงที่ดุดัน อันเป็นเอกลักษณ์ 

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 06

เครื่องยนต์ Crossplane CP2 ผ่าน Euro 5 แล้ว

โดย 2021 New Yamaha MT-07  ทำแรงม้าออกมาให้ใช้งานได้ถึง 74 ตัว ที่ 9,000 รอบ/นาที และให้แรงบิด 68 นิวตัน-เมตร แม้จะไม่ได้ต่างกันเจนเนอเรชั่นก่อน แต่ที่สำคัญคือ เครื่องยนต์ของ 2021 New Yamaha MT-07 

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 07

ปรับปรุงเครื่องยนต์เล็กน้อย

ยังได้รับการออกแบบให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 5 ด้วยการพัฒนาระบบระบายไอเสีย, อัพเกรดทางเดินไอดี, เปลี่ยนหัวฉีด พร้อมทั้งปรับการทำงานของ ECU ใหม่

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 08

มาพร้อมแรงม้าให้ใช้ 74 ตัว

ซึ่งเราพูดได้เลยว่าขี่สนุกสุด ๆ รอบเครื่องยนต์มีมาให้ใช้ตลอด แถมมาเร็ว มาหนักอีกด้วย พูดง่าย ๆ เลยก็คือรถคันนี้พร้อมหน้าลอยอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะหากคุณเผลอดีดครัทช์แรง ๆ แล้วละก็ยกล้อแน่นอนเราเตือนไว้ก่อน  เพราะด้วยบุคคลิกของรถในตระกูล MT นั้นจะมาพร้อมกำลังในรอบต้นที่สูงอยู่แล้ว

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 09

มันก็จะดีด ๆ หน่อย

ซึ่งหากคุณเป็นมือใหม่เราแนะนำว่าให้ระวังเรื่องการใช้คันเร่งให้ดี เพราะแค่เผลอเปิดคันเร่งแบบไม่ทันระวังล้อหน้าของรถคันนี้ก็ไม่ติดพื้นแล้ว เชื่อเราเหอะเราลองมาแล้วก็มีเหวอไปเหมือนกัน

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 10

เห็นอย่างนี้ดุใช่ย่อย

เพิ่มความมั่นใจด้วยระบบเบรกใหม่

2021 New Yamaha MT-07 มาพร้อมการอัพเกรดชุดเบรกใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้จานดิสก์เบรกขนาด 298 มม. จากรุ่นพี่อย่าง MT-09 (แทนที่จานเดิมที่มาในขนาด 282 มม.) พร้อมคาลิเปอร์ 4 POT คู่ จากแบรนด์ Advics ทำงานร่วมกับปั๊มบนจาก Brembo 

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 11

ดิสก์เบรกคู่ถอดมาจากพี่รอง MT-09

และมาพร้อมระบบ ABS ทั้งหน้า - หลัง ซึ่งระบบเบรกที่ให้มาของ MT-07 ถือว่าทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยให้คุณสามารถกำเบรกหนัก ๆ ได้อย่างมั่นใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะระบบ ABS ที่ให้มาสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 12

มาพร้อมระบบเบรก ABS

ช่วงล่างขี่สนุก เหมาะกับรถสไตล์สตรีทไบค์

2021 New Yamaha MT-07 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Mono Shock จับคู่สวิงอาร์มพร้อมกระเดื่องทดแรง ที่ได้มีการปรับตั้งค่าใหม่เพื่อให้รับกับน้ำหนักของตัวรถที่เพิ่มขึ้น 2 กก. เป็น 184 กก. ซึ่งจากการใช้งานขับขี่ภายในเมืองนั้นการขับขี่ในทางโค้งไม่มีปัญหา

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 13

ช่วงล่างปรับหน่อยอร่อยเหาะ

แต่หากเจอหลุม บ่อ หรือถนนที่เป็นคลื่นพื้นผิวไม่ราบเรียบตัวรถยังแสดงอาการย้วยของโช้คออกมาให้เห็นได้บ้างบางจังหวะ ซึ่งเราคิดว่าคงต้องปรับโช้คอัพให้รับกับน้ำหนักของตัวผู้ขับขี่อีกครั้งนึง เนื่องจากรถที่เราใช้ทดสอบเป็นรถเดิม ๆ จากดรงงานที่ยังไม่ได้ปรับตั้งค่าใด ๆ เลย

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 14

มีอาการให้เห้นบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ปัญหา

2021 New Yamaha MT-07 สรุปเหมาะกับใคร คุ้มค่าคุ้มราคาหรือเปล่า ?

คนอื่นไม่รู้แต่ AutoFun Thailand ของเราชอบมาก ในด้านของความคล่องตัว และพละกำลังของเครื่องยนต์ เพราะ MT-07 เป็นรถที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวที่สูงมันจึงเหมาะมากกับการใช้งานในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ บวกกับความสูงของเบาะนั่ง 805 มม. นั้นต้องบอกเลยว่าเอาใจไบค์เกอร์คนไทยไปเลย

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 15

ความสูงของเบาะนั่ง 805 มม. เอาใจไปเลย

เพราะคนไทยไซส์มาตรฐานค้ำถึงแน่นอน อย่างนักทดสอบของเราที่มีความสูง 170 ซม. นั้นบอกเลยว่าเต็มเท้าไม่ต้องเขย่ง อีกทั้งแฮนด์บาร์ใหม่ที่มีการปรับให้กว้างขึ้นกว่าเดิม 15 มล. มาพร้อมเบาะนั่งที่กว้างรับในส่วนของก้นผู้ขับขี่นั้นช่วยให้สามารถขับขี่ได้แบบสบาย ๆ ช่วยให้การขับขี่เดินทางไกลของคุณสามารถเปลี่ยนท่าทาง หรือผ่อนคลายอิริยาบถได้นั่นเอง 

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 16

ช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างผ่อนคลาย

เครื่องยนต์ทอร์คหนัก บิดมัน หน้าพร้อมลอยตลอดเวลา ซึ่งสำหรับมือใหม่อาจจะดูอันตรายสักหน่อย แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์ที่มีรอบต้นจัด หรือสายยกทั้งหลายนั้นบอกได้เลยว่า MT-07 คันนี้ขี่สนุกสุด ๆ

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 17

ปราดเปรียวขี่สนุก

ตัวรถพร้อมให้คุณเปิดคันเร่งพร้อมแซงทุกอุปสรรคอยู่ตลอดเวลา แต่หากคุณเป็นมือใหม่เราเชื่อว่าเมื่อคุณคุ้นกับรอบเครื่องยนต์ และจังหวะคันเร่งแล้วคุณก็จะหลงรักเจ้ารถคันนี้แบบเรา ซึ่งรอบต้นของเครื่องยนต์ที่จัดจ้านนี้ถือเป็นเอกลักษณ์เด่นของรถในตระกูล MT อยู่แล้ว 

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 18

ทอร์คหนัก ๆ มีให้ได้ใช้ตลอด

ระบบเบรกเอาอยู่หายห่วงกับกำลังของตัวรถ ส่วนช่วงล่างนั้นอย่างที่เราได้กล่าวไปด้านบนว่ามันออกจะย้วยไปหน่อยสำหรับเรา แต่เข้าใจได้ว่าขณะทดสอบรถที่เซ็ทมาเป็นค่ามาตรฐานจากโรงงาน ซึ่งมันอาจจะยังไม่เหมาะกับน้ำหนักตัวของผู้ทดสอบของเรา

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 19

ช่วงล่างมั่นใจได้

สุดท้ายหากพูดถึงราคา 289,000 บาทนั้นเราบอกได้เลยว่าคุ้มค่า แม้ตัวรถจะไม่มีเทคโนโลยีอะไรมาให้มากมาย แต่ด้วยคาแร็กเตอร์ของรถในตระกูล MT ที่มีความดิบเถื่อนอยู่ในตัวรถนั้น เราชอบ

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 20

Dark Side of Japan

แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบก็อาจจะไม่ชอบรถคันนี้เลย อาจจะมองว่าหน้าตามันประหลาดบ้างหล่ะ ราคาขนาดนี้ไม่มีเทคโนโลยีมาให้เลยบ้างหล่ะ ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของไบค์เกอร์แต่ละคนแล้ว แต่สำหรับสายดาร์คทั้งหลายเชื่อเราว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับเจ้าเน็คเก็ตไบค์พิกัดกลางคันนี้อย่างแน่นอน

Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่ 21

2021 New Yamaha MT-07

Specifications 2021 New Yamaha MT-07

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์

Crossplane CP2 DOHC , Euro 5

กระบอกสูบ

689 ซี.ซี.

อัตราส่วนการอัด

11.5:1

ระบบเกียร์

 6 สปีด

ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก

80 มม. x 68.6 มม.

ความจุถังน้ำมัน

14 ลิตร

ระบบสตาร์ท

สตาร์ทไฟฟ้า

ระบบเบรก

ระบบเบรกหน้า

ดิสก์เบรกคู่ 298 มม. คาลิปเปอร์เบรก 4ลูกสูบ +ABS

ระบบเบรกหลัง

ดิสก์เบรกเดี่ยว 245 มม. คาลิปเปอร์เบรก 1 ลูกสูบ +ABS

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

เทเลสโคปิค

โช้คอัพหลัง

โช้คอัพเดี่ยว

ชุดล้อ

ล้อ

แม็ก

ล้อหน้า

120/70ZR17M/C (58W)

ล้อหลัง

180/55ZR17M/C (73W)

มิติตัวรถ

ขนาด (กว้างxยาวxสูง มม.)

780 มม. x 2,085 มม. x 1,105 มม.

ระยะฐานล้อ

1,400 มม.

ความสูงจากพื้น

140 มม.

ความสูงเบาะ

805 มม.

น้ำหนัก

184 กก.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });