Ducati V21L รถแข่งพลังไฟฟ้าจาก Ducati ในรายการ MotoE
รถแข่งไฟฟ้าจาก Ducati เป็นอย่างไรบ้างในฤดูกาลที่ผ่านมา!
สำหรับใครที่เป็นแฟนกีฬาความเร็วอย่าง MotoGP นั้นคงจะทราบกันดีว่านอกจาก MotoGP ที่เราได้ติดตามกันตลอดแล้ว ยังมีอีก 1 รายการแข่งขันที่ควบคู่กันมานั่นก็คือ MotoE World Championship ซึ่งจะเป็นการนำรถสปอร์ตไบค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงมาลงทำการแข่งขันกันนั่นเอง
- Ducati ซัพพลายเออร์เพียงรายเดียวในการแข่งขัน MotoE
- รถที่ใช้ในการแข่งขันจาก Ducati
- การแข่งขันที่ผ่านมา
Ducati ซัพพลายเออร์เพียงรายเดียวในการแข่งขัน MotoE
สำหรับฤดูกาลล่าสุดอย่างที่เราได้ทราบกันว่าทาง Ducati นั้นได้เข้ามาเป็นซัพพลายเออร์เพียงรายเดียวในการแข่งขัน MotoE World Championship ซึ่งก็คือรถแข่งในรายการทั้งหมดจะได้ทาง Ducati เป็นผู้ผลิตให้นั่นเอง เพื่อที่ทาง Ducati จะใช้การแข่งขันในรายการดังกล่าวนำไปพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของตนเองในอนาคตเพื่อวางจำหน่ายต่อไปนั่นเอง
รถที่ใช้ในการแข่งขันจาก Ducati
สำหรับรถดังกล่าวที่ใช้ในการแข่งขันมีชื่อว่า Ducati V21L โดยตัวรถจะมาพร้อมน้ำหนักรวม 225 กิโลกรัม โดยที่น้ำหนักในส่วนดังกล่าวนั้นได้เป็นน้ำหนักเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่อย่างเดียวถึง 110 กิโลกรัมเข้าไปแล้ว โดยที่เคสแบตเตอรี่ถูกทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่ดูเท่ แข็งแรง และยังช่วยลดน้ำหนัก โดยที่อุปกรณ์ทั้งหมดมาพร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำซึ่งนั่นทำให้ตัวรถสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในทันทีโดยที่ไม่ต้องมีการพักเครื่องยนต์แต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });
Ducati ได้เลือกใช้เซลล์ประเภท 21,700 สำหรับชุดแบตเตอรี่ จึงสามารถกระจายเซลล์เล็ก ๆ เหล่านี้ในลักษณะเฉพาะเจาะจงได้ ด้วยการใช้พื้นที่ว่างภายในตัวรถอย่างเต็มที่ วิศวกรจึงสามารถมุ่งความสนใจไปที่สิ่งสำคัญคือการรวมศูนย์มวล และการกระจายน้ำหนัก ซึ่งพวกเขาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการกระจายน้ำหนักบนตัวรถโดยแบ่งเป็น 54 เปอร์เซ็นต์ที่ด้านหน้า และอีก 46 เปอร์เซ็นต์ที่ด้านหลังซึ่งนั่นทำให้ตัวรถสามารถใช้งานเบรกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในการแข่งขัน
การแข่งขันที่ผ่านมา
สำหรับข้อมูลในการแข่งขันที่ผ่านมามีนักแข่งทั้งสิ้น 8 คนจากทั้งหมด 18 คน ชนะการแข่งขันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ซึ่งมีนักแข่งอย่างน้อย 10 คนที่ได้ขึ้นโพเดี้ยมไปแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยรวมแล้ว Ducati รายงานการปรับปรุงเวลารอบเฉลี่ย 2.2 วินาทีตลอดฤดูกาล 2022 โดยที่มีรถมอเตอร์ไซค์ Ducati V21L คันหนึ่งที่สามารถวิ่งทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 282 กม./ชม. ที่ Mugello ระหว่างการแข่งขัน GP ที่อิตาลีเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2023
ทาง Ducati ได้สร้างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบ V21L ทั้งหมด 23 คันเพื่อไว้ใช้ในการแข่งขัน MotoE World Championship สำหรับฤดูกาลนี้ ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าสำหรับในปี 2024 นี้ทาง Ducati จะพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหล่านี้ไปในทิศทางใด และอีกนานแค่ไหนพวกมันถึงจะพร้อมวางจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั่วไปบนท้องถนน
อ่านเพิ่มเติม : Ducati V21L MotoE รถแข่งขุมพลังไฟฟ้าจะเริ่มเปิดศึกแข่งขันในปีนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Ducati Panigale V4 R กับความแรงใหม่ทะลุ 240 แรงม้า
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Ducati Streetfighter V4 , V4 S และ V4 SP อสูรกายทั้ง 3 พร้อมแล้ว
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า
Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง
Instagram : Pongnara Archarit
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });