window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล!

Archa · Sep 24, 2023 02:52 PM

เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล! 01

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล!

ณ สถานการณ์ปัจจุบันของโลกยานยนต์ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะไม่ไปไหนทั้งนั้น และจะมีแต่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนวันหนึ่งรถเครื่องยนต์สันดาปอาจจะหายไปเลยก็ได้แต่นั่นก็คงไม่ใช่เร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน แต่ในปัจจุบันบรรดาผู้ผลิตต่างแข่งขันกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุด และน่าเชื่อถือที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น แรงจูงใจมหาศาลจากรัฐบาลทั่วโลกมุ่งหวังที่จะเร่งดำเนินการนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก จนในที่สุดโลกเราจะกลายเป็นยุคของยานยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

  • รัฐบาลในหลายประเทศต่างผลักดันรถไฟฟ้าอย่างเต็มกำลัง
  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแหล่งพลังงานสำคัญ
  • ความพยายามใช้วัสดุรีไซเคิลเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
  • ถึงจะรีไซเคิลแต่ก็มาพร้อมคุณภาพที่เชื่อถือได้

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล! 02

ยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

รัฐบาลในหลายประเทศต่างผลักดันรถไฟฟ้าอย่างเต็มกำลัง

แท้จริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องมองไปไกลเมื่อพูดถึงรัฐบาลที่ผลักดันให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้า ในสหรัฐอเมริกา ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ให้การสนับสนุนการผลิตในท้องถิ่นอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานได้ประกาศให้เงินทุนสูงถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ นอกจากนี้ แผนกได้ประกาศเงินทุนจำนวน 192 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการริเริ่มรีไซเคิลแบตเตอรี่ด้วย ซึ่งนั่นทำให้ในขณะนี้บริษัทต่าง ๆ กำลังพยายามเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล! 03

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ผลักดันโครงการยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มกำลัง

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแหล่งพลังงานสำคัญ

สำหรับแบตเตอรี่อย่างลิเธียมไอออนไม่ใช่ของใหม่ เนื่องจากแบตเตอรี่เหล่านี้ให้พลังงานแก่อุปกรณ์ของเรา เช่น แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตนับตั้งแต่มีการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา กล่าวคือ ความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และรถยนต์ ซึ่งใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่พบในสมาร์ทโฟนหลายเท่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล! 01

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่เราใช้กันมาอย่างยาวนาน

ความพยายามใช้วัสดุรีไซเคิลเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

เพื่อให้ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น BASF ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตวัสดุแบตเตอรี่ ได้ประกาศความร่วมมือกับ Nanotech Energy บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์พลังงานที่ใช้กราฟีน ทั้งสองจะทำงานร่วมกันเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนด้วยวัสดุรีไซเคิล ซึ่งรองรับตลาดส่วนใหญ่ในอเมริกาเหนือ โดยทาง BASF บริษัทจะผลิตวัสดุออกฤทธิ์แคโทดจากโลหะรีไซเคิลในโรงงานในมิชิแกน ในขณะเดียวกัน Nanotech จะใช้วัสดุออกฤทธิ์เหล่านี้เพื่อผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โดยรวมแล้ว BASF หวังว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล! 02

การพยายามนำวัสดุรีไซเคิลมาผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอีกครั้ง

ถึงจะรีไซเคิลแต่ก็มาพร้อมคุณภาพที่เชื่อถือได้

เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพในการผลิต ทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกับ American Battery Technology Company (ABTC) และ TODA Advanced Materials Inc. ของแคนาดา ที่นี่ ABTC จะรีไซเคิลวัสดุที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ของ Nanotech เช่น นิกเกิล โคบอลต์ แมงกานีส และลิเธียม

สหรัฐฯ เตรียมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากโลหะรีไซเคิล! 03

รถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจำนวนมาก

เมื่อรีไซเคิลแล้ว วัสดุดังกล่าวจะถูกส่งไปยัง TODA ซึ่งจะนำไปใช้ในการผลิตสารตั้งต้นของแบตเตอรี่ที่ BASF ต้องการสำหรับการผลิต ซึ่งทั้งหมดจะช่วยให้แบตเตอรี่เหล่านี้วนกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะทำให้ราคาของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแหล่งพลังงานสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่ถูกลง พร้อมทั้งยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้อีกด้วย 

อ่านเพิ่มเติม : Gogoro ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากไต้หวันกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่มเติม : Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย

อ่านเพิ่มเติม : Ola Electric เปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ผลิตในอินเดียเป็นครั้งแรก

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });