window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย!

Archa · Aug 27, 2023 06:19 PM

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 01

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย!   

อย่างที่ทราบกันดีว่าในตอนนี้สำหรับในประเทศไทยของเราเองสำหรับยานยนต์ไฟฟ้านั้นกำลังได้รับความสนใจ และเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งของรถยนต์เอง หรือมอเตอร์ไซค์ก็ตาม ซึ่งดูเหมือนว่าความพร้อมในด้านของสถานีชาร์จ หรือสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้กำลังจะได้รับการแก้ไขไปอีกหนึ่งจุดด้วยความร่วมมือระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Kymco จากไต้หวัน และ Arun Plus ซึ่งเป็นบริษัทด้านยานยนต์ไฟฟ้าในเครือ ปตท. ของไทย

  • ความร่วมมือระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่
  • ทำความรู้จัก lonex 
  • การมาถึงของ lonex ในประเทศไทย
  • ทั้งหมดจะเริ่มขึ้นในปีนี้สำหรับประเทศไทย
  • ทิศทางของสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในประเทศไทยต่อจากนี้

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 02

Kymco บริษัทยักษ์ใหญ่จากไต้หวัน

ความร่วมมือระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่

สำหรับฝั่งของ Arun Plus จาก ปตท. ของไทยนั้นเราคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัวแบรนด์อย่าง Arun Plus ในประเทศไทยกันไปแล้วอย่างเป็นทางการว่า Arun Plus คือบริษัทในเครือของ ปตท. ที่จะเข้ามาดูแลในเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักนั่นเอง ต่อมาสำหรับบริษัทอย่าง Kymco นั้นแฟน ๆ ฝั่งมอเตอร์ไซค์อาจจะเคยได้ยินชื่อนี้อยู่บ้างเพราะเราเคยนำเสนอรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติไต้หวันแบรนด์นี้ไปหลากหลายรุ่นแล้ว ซึ่ง Kymco นั้นคือค่ายรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์จากไต้หวันที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งต่อมาทาง Kymco เองก็ได้หันมาพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารวมไปถึงสถานีสำหรับสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้าในรถมอเตอร์ไซค์ด้วยเช่นกัน

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 03

Arun Plus ที่ได้แนะนำตัวไปภายในงาน Moto Show ที่ผ่านมา

ทำความรู้จัก lonex 

ในปี 2018 Kymco ได้ประกาศถึงการมาถึงของยานยนต์พลังงานสะอาดของพวกเขาด้วยรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ รวมไปจนถึงเครือข่ายสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่จัดตั้งขึ้นซึ่งผู้ขับขี่สามารถไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วเป็นแบตเตอรี่ใหม่ที่ชาร์จเต็มแล้วได้ในทันทีโดยเรียกว่า Ionex ซึ่งในปี 2021 ที่ผ่านมาทาง Kymco ได้แยก Ionex ออกมาเป็นอีก 1 แบรนด์สำหรับตลาดไต้หวัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 01

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Kymco

ต่อมาในปีเดียวกันนั้น Ionex ได้นำ Ionex ไปที่ EICMA 2021 เพื่อนำเสนอรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่จาก Ionex อย่างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า F9 และ RevoNex Kymco นอกจากนี้พวกเขายังได้ประกาศความร่วมมือกันกับทาง Super Soco และ Felo Technology สำหรับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน และในปี 2023 ทาง  Kymco ก็ได้นำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดยุโรป

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 02

รถไฟฟ้าจาก Kymco กับตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่ Ionex

การมาถึงของ lonex ในประเทศไทย

สำหรับในประเทศไทยของเรานั้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมาทาง Arun Plus และ Kymco ได้ประกาศความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยที่ทาง Arun Plus จาก ปตท. ได้แสดงรายชื่อรถยนต์ไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และเครือข่ายรถสกู๊ตเตอร์แบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ ที่เรียกว่า Swap & Go บนเว็บไซต์ของบริษัท บริการ Swap & Go ในปัจจุบันช่วยให้ผู้ใช้สามารถเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากบริษัทสามารถใช้สถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านแอพสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย เพราะในตอนนี้แบตเตอรี่ไม่สามารถชาร์จที่บ้านได้และต้องนำไปที่สถานี Swap & Go เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่เท่านั้น ซึ่งในไทย Ionex จะถูกเรียกโดยใช้ชื่อว่า Aionex นั่นเอง

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 03

ตู้ Swap & Go จาก ปตท. ในปัจจุบัน

ทั้งหมดจะเริ่มขึ้นในปีนี้สำหรับประเทศไทย

สิ่งที่น่าสนใจในตอนนี้ก็คือทั้ง Arun Plus และ Kymco จะใช้ชื่อว่า Aionex และมีแผนจะเริ่มให้บริการในปี 2023 นี้ โดยในตอนนี้ขั้นตอน และเอกสารทุกอย่างกำลังอยู่ในระหว่างการอนุมัติตามกฎระเบียบ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ทาง Arun Plus จากประเทศไทยจะถือหุ้นร้อยละ 51 ของบริษัท สัดส่วนการถือหุ้นของ Kymco จะอยู่ที่ 29 เปอร์เซ็นต์ และ Kymco Capital Private Equity Management (บริษัทในเครือของ Kymco) จะเป็นเจ้าของอีก 20 เปอร์เซ็นต์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน Arun Plus จะถือหุ้นใหญ่ใน Aionex นั่นเอง

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 04

ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้วสำหรับประเทศไทย

ทิศทางของสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในประเทศไทยต่อจากนี้

สำหรับในตอนนี้บริการของ Swap & Go ของ Arun Plus ได้มีอยู่แล้วในปีที่ผ่านมาโดยให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตลอด 24 ชั่วโมงในกว่า 20 สถานีในเขตกรุงเทพฯ แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า Aionex จะรวมเข้ากับ Swap & Go หรือแทนที่

Kymco ร่วมมือ ปตท. สร้างเครือข่ายสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย! 05

ประเทศไทยถือเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์

เพราะสำหรับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ของไทยนั้นถือเป็นตลาดที่ยิ่งใหญ่มากเพราะจากข้อมูลของ Statista ได้ระบุว่ามีการขายรถมอเตอร์ไซค์ประมาณ 1.79 ล้านคันในประเทศไทยสำหรับปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2021 ที่ขายได้เพียง 1.6 ล้านคันเท่านั้น จริงอยู่ที่ส่วนใหญ่มันยังคนเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นหลัก แต่ทาง Arun Plus และ Kymco กำลังมองไปถึงโอกาส และการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่างหาก 

อ่านเพิ่มเติม : Kymco S7 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเทียบเท่า 125 ซี.ซี. ลุยยุโรป

อ่านเพิ่มเติม : SuperNEX สปอร์ตไฟฟ้าต้นแบบจาก Kymco เผยโฉมแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Kymco AK550 จากไต้หวันขอเปิดศึกบิ๊กสกู๊ตเตอร์ท้าชน 2021 Yamaha TMAX 560

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });