ผ่าเครื่องยนต์ Revolution Max 1250 จาก Harley-Davidson ว่ามีดีกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าหรือไม่!

ผ่าเครื่องยนต์ Revolution Max 1250 จาก Harley-Davidson ว่ามีดีกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าหรือไม่!

ในระยะหลังมานี้ดูเหมือนว่าค่ายพญาอินทรีอย่าง Harley-Davidson กำลังพัฒนารถของตัวเองให้ก้าวไปอีกขั้นโดยที่ไม่ได้ยึดติดกับแนวคิดแบบเดิม อันจะให้ได้จากการพัฒนาเครื่องยนต์รูปแบบใหม่อย่าง Revolution Max 1250 เพื่อนำมาใช้กับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ของพวกเขา

หรือการที่ทาง Harley เองได้แยกแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของทางค่ายอย่าง LiveWire ออกไปเพื่อให้ไม่มีข้อจำกัดในการออกแบบดีไซน์ หรือปัจจัยทางด้านเทคโนโลยีอีกต่อไป โดยทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า Harley-Davidson กำลังพัฒนาตัวเองเพื่อให้อยู่รอดในอนาคตได้ โดยการไม่ยึดติดกับการออกแบบรถสไตล์คลาสสิค ที่มีความดิบเถื่อนในแบบเดิม ๆ แต่เน้นไปที่เทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่มากขึ้น

เครื่องยนต์ Revolution Max 1250

ดังนั้นวันนี้ทาง AutoFun Thailand จะพาเพื่อน ๆ ไปเจาะลึกผ่าเครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุดอย่าง Revolution Max 1250 กันว่ามันจะดีกว่าเครื่องยนต์แบบเก่าหรือเปล่า ?

1.เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 เป็นเครื่องยนต์ V-Twin วางทำมุม 60 องศา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยใช้ในรถอย่าง V-Rod ที่ผลิตออกจำหน่ายในปี 2001-2017 ซึ่งถือเป็นผลงานที่ทาง Harley-Davidson ร่วมกันพัฒนากับ Porsche นั่นเอง

2 .เครื่องยนต์มีจุดเด่นที่ช่วงชักสั้นเพียง 72 มม. กับขนาดกระบอกสูบ 105 มม. กับปริมาตรกระบอกสูบ1,247 ซี.ซี.

3. เครื่องยนต์มีรอบการทำงานสูงสุดที่ 9,500 รอบ/ นาที พร้อมส่งกำลังแรงม้าที่ 150 ตัว พร้อมแรงบิดที่ 94 ฟุต/ ปอนด์  

4. เครื่องยนต์ V-Twin 60 องศา จะใช้ชุดควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบปีกผีเสื้อคู่ ส่งตรงน้ำมันแบบสูบต่อสูบ 

5. กรองอากาศความจุ 11 ลิตร สามารถปรับเปลี่ยน และถอดทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย  

Revolution Max 1250 เป็นเครื่องยนต์ V-Twin วางทำมุม 60 องศา

6. เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 ระบายความร้อนด้วยน้ำซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดการปล่อยมลพิษลง ส่วนอ่างน้ำมันเครื่องยนต์เป็นแบบอ่างเปียกที่ระบายความร้อนด้วยของเหลวเพื่อควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้น

7. ห้องเครื่องยนต์มีปั๊มน้ำมันเครื่องถึง 3 ตัว โดยในรอบความดันที่ต่ำกว่า 70 psi น้ำมันส่วนเกินจะถูกดูดออก เพื่อเป็นการลดภาระแรงต้านของการทำงานของชุดลูกปืน และเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างอิสระ

8. ก้านสูบทำมุม 30 องศาของ Revolution Max 1250 แต่มีการจุดระเบิดที่ 90 องศา จึงช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบเรียบ แม้ในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำสำหรับเส้นทางแบบออฟโรด   

9. เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 ใช้รูปแบบการทำงานแบบ DOHC 4 แคมป์ชาร์ฟ 4 วาล์ว/สูบ 2 หัวเทียน เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบ

10. แคมชาร์ฟแต่ละตัวจะทำงานเหลื่อมเวลากัน โดยผ่านการควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ECU ที่ช่วยให้พละกำลังของเครื่องยนต์ทำงานอย่างต่อเนื่อง เต็มประสิทธิภาพ

เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 กับรถรุ่นจากทาง Harley-Davidson

11. วาล์วของ Revolution Max 1250 เป็นแบบไฮดรอลิก ไม่ต้องมีการปรับตั้งใด ๆ ระบบจะปรับตั้งเองโดยอัตโนมัติเมื่ออุณหภูมิในเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลง 

12. ฝาสูบ ฝาครอบวาล์ว รวมถึงฝาครอบชุดขับเคลื่อนหน้า มีส่วนผสมของแมกนีเซียมทำให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักที่เบาลง

13. ส่วนของเครื่องยนต์ทำจากอะลูมิเนียมหล่อ เคลือบด้วยสารกันความร้อน เมื่อยึดเข้ากับเฟรม มันมีความยืดหยุ่น และจะไม่ส่งความร้อนสู่เฟรมหลัก

14. กระบอกสูบของ Revolution Max 1250 หล่อขึ้นจากอะลูมิเนียมแบบชิ้นเดียว โดยช่องของลูกสูบทั้งหมดจะถูกเคลือบด้วยสาร Nickel Silicon Carbide (CODIAC) ที่ทนความร้อนสูง  

15. อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์อยู่ที่ 13:1 โดยลูกสูบของ Revolution Max จะเป็นแบบอลูมินั่มฟอร์ซ เคลือบด้วยสารต้านการเสียดทาน จึงช่วยให้สามารถบำรุงรักษาทำได้ง่ายดาย

Revolution Max 1250 ใช้รูปแบบการทำงานแบบ DOHC 4 แคมป์ชาร์ฟ 4 วาล์ว/สูบ 2 หัวเทียน

16. เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 ใช้ชุดบาลานซ์เซอร์ 2 ตัว เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบเรียบ โดยตัวแรกจะควบคุมการสั่นไหวของชุดเพลาข้อเหวี่ยง และก้านสูบ ส่วนตัวที่ 2 จะอยู่ระหว่างแคมชาร์ฟ และด้านหน้าของฝาสูบ เพื่อช่วยปรับสมดุลโดยรวม และเก็บตกแรงสั่นไหวส่วนที่เหลือเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน

17. เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 คือส่วนหนึ่งของเฟรม มันมีจุดยึดเชื่อมต่อกันทั้ง 3 ส่วนคือ ส่วนหน้า กลาง และ ท้าย มันจึงมีแข็งแกร่ง และทนทานเป็นอย่างมาก 

18. เครื่องยนต์ Revolution Max 1250 ส่งมอบกำลังขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์แบบ 6 สปีด โดยลูกปืนชุดเกียร์มีความแข็งแกร่ง และเคลือบด้วยสารหล่อลื่นเทฟลอน

19. คลัตช์แบบสายเคเบิล มีสลิปเปอร์กันแรงตก พร้อมแผ่นคลัชต์ที่ใช้แบบ 8 แผ่น  

20. สเปคโรงงานแจ้งว่าต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนมากกว่า 91 แต่ทว่าก็สามารถใช้ที่ต่ำกว่าได้ เพราะกล่อง ECU ถูกปรับตั้งมาให้สามารถยืดหยุ่นได้ 

Harley-Davidson Pan America

และทั้งหมดนี้คือเครื่องยนต์ Revolution Max 1250 ที่เกิดจากความมุ่งมั่นของ Alex Bozmosk หัวหน้าวิศวกรของ Harley-Davidson โดยเขาได้พูดเสริมว่าเครื่องยนต์ Revolution Max 1250 ว่า 

“จากประวัติศาสตร์ของ Harley-Davidsonได้นำเอาวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีมาผสมเข้ากับมรดกความเป็นวัฒนธรรมของแบรนด์ ผลลัพธ์คือ เครื่องยนต์ที่ให้ประสิทธิภาพสำหรับผู้ขับขี่ Revolution Max 1250 คือความภูมิใจของงานออกแบบขั้นสูง ที่พร้อมขับเคลื่อน Pan America ไปสู่ประสบการณ์ใหม่ ด้วยความน่าเชื่อถือ เต็มประสิทธิภาพ และสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น”

อ่านเพิ่มเติม : Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Harley-Davidson Sportster S 

อ่านเพิ่มเติม : Harley-Davidson แยก LiveWire เข้าสู่บริษัทมหาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ