เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ!

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา จะวางขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ!

สำหรับตอนนี้หากให้พูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าภายในงาน Bangkok International Motor Show 2022 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ในขณะนี้คงจะไม่มีรถคันไหนที่ฮอตฮิต และถูกพูดถึงกันในวงกว้างมากเท่า 2022 Yamaha E01อีกแล้ว เพราะรถสกู๊ตเตอร์คันนี้คือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใครต่อใครต่างรอคอย และหวังว่ามันจะเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยโดยเร็ว และก็ต้องเซอร์ไพรส์เป็นอย่างมากเมื่อทาง Yamaha ได้นำเจ้ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้เข้ามาจริง ๆ แต่เพราะอะไรทำไมถึงยังไม่มีการวางจำหน่ายเกิดขึ้น วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะอาสาพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับเจ้ารถ 2022 Yamaha E01 คันนี้ให้มากขึ้นว่าทิศทางต่อไปในอนาคตของมันจะเป็นอย่างไร

Yamaha E01

จากแนวคิด สู่การพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายแบบจริงจัง

Yamaha E01 ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในฐานะของยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ออกแบบมาภายใต้แนวคิด “Plugged Yamaha to new era” เพื่อหวังแก้ปัญหาทางด้านมลพิษ และเพื่อค้นหาแหล่งพลังงานทางเลือกแบบใหม่สำหรับยานยนต์ในอนาคต ทาง Yamaha จึงได้คิดพัฒนาระดมทั้งความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และวิศวกรรมเพื่อพัฒนาให้รถอย่าง Yamaha E01 สามารถขับขี่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยในขณะนี้ทาง Yamaha Japan ได้วางแผนการผลิต Yamaha E01 ทุกคันในล็อตแรกที่โรงงานหลักที่อิวาตะ ในประเทศญี่ปุ่น และจะส่งออกกระจายไปในยุโรป , ญี่ปุ่น , ไต้หวัน , อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทย เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ และดูทิศทางของตลาดในอนาคตก่อนนั่นเอง

พัฒนาให้สามารถใช้งานได้จริง

สมรรถนะของ Yamaha E01 ในปัจจุบัน

สำหรับรถอย่าง Yamaha E01 ที่ทาง Yamaha ประเทศไทยได้นำมาโชว์ภายในงาน Motor Show ณ ขณะนี้ไม่ใช่รถต้นแบบอีกแล้ว แต่มันคือเวอร์ชั่นที่พร้อมสำหรับการวางจำหน่ายจริง ๆ โดยตัวรถจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่เทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์ขนาด 125 ซี.ซี. ส่งมอบกำลัง 8.1 กิโลวัตต์ พร้อมระยะทางในการเดินทางจากแบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดที่ 104 กม. (เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.)

ตัวรถมาพร้อมเครื่องยนต์ที่เทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์ขนาด 125 ซี.ซี.

โดยตัวรถ Yamaha E01 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 100 กม./ชม. รวมถึงการตั้งค่าแรงบิดเพื่อให้ใช้งานง่ายที่สุด แรงบิดสูงสุดถูกตั้งไว้ที่รอบต่ำตั้งแต่ 0 – 2,000 รอบ/นาที ที่ 30.2 นิวตันเมตร และกำลังสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำให้มีกำลังในรอบที่กว้าง ทำให้ง่ายต่อการใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ

เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้ใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัว

มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน

Yamaha E01 มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 ระดับ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับใช้ได้ตามความต้องการตามรูปแบบการขับขี่ของตนเอง

- PWR (โหมดเพาเวอร์) : โหมดที่จะดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมาใช้ซึ่งเหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง 

- STD (โหมดมาตรฐาน) : เหมาะสำหรับการขับขี่ใช้งานทั่วไปภายในเมืองด้วยช่วงความเร็วที่ 30 -  80กม./ชม.

- ECO (โหมดอีโค) : เหมาะสำหรับการขับขี่ทางไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ และจำกัดความเร็วสูงสุดให้อยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.

มี 3 โหมดการขับขี่ให้เลือกใช้

แบตเตอรี่ที่มาพร้อมการชาร์จประสิทธิภาพสูง

Yamaha E01 คันนี้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประสิทธิภาพสูงกับความจุ 4.9 กิโลวัตต์/ชม. ซึ่ง Yamaha พัฒนาแบตเตอรี่ชุดนี้ขึ้นมาเพื่อใช้กับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ ทำให้มันมีประสิทธิภาพในการชาร์จไฟอันทรงพลังจากแบตเตอรี่ที่ 0% ถึง 90% ได้ภายในเวลา 1 ชม. เท่านั้น แต่แบตเตอรี่ของเจ้า Yamaha E01 นั้นมีจุดด้อยอยู่ตรงที่มันไม่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อไปทำการชาร์จยังสถานที่ต่าง ๆ ได้

ตัวแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งไว้

แต่ตัวรถจะมาพร้อมกับตำแหน่งชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งเอาไว้ตรงบริเวณส่วนหัวของตัวรถ ซึ่งทำให้สามารถชาร์จได้อย่างง่ายดาย ทันทีที่จอดรถ และนอกจากนี้ Yamaha E01 ยังมาพร้อมระบบชาร์จไฟถึง 3 แบบให้เลือกใช้ ได้แก่ 

-เครื่องชาร์จแบบเร็ว เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชม.

ตำแหน่งชาร์จที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณส่วนหัวของตัวรถ

-เครื่องชาร์จแบบปกติ เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

-เครื่องชาร์จแบบพกพา มีข้อดีคือสามารถพกพาสะดวกเอาไปกับเราได้ทุกที่ เพราะด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ใน 14 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

เครื่องชาร์จแบบพกพาที่ถูกเก็บไว้ใต้เบาะ

มาตรฐานการออกแบบสไตล์ Yamaha

Yamaha E01 ได้มาพร้อมกับงานออกแบบที่เรียบง่าย แต่ก็แฝงไว้ด้วยความทันสมัย และทรงพลัง ซึ่งทำให้ Yamaha E01 คันนี้แตกต่างจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์โดยรวมนั้นได้มาจากแนวคิด Jin-Ki Kanno ของ Yamaha นั่นเอง โดยตัวโครงสร้างเฟรมที่สะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟ จนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ดีไซน์มีความล้ำสมัย ผสมผสานกับสีดำ และสีขาวมุกพิเศษของตัวถัง ยิ่งเสริมให้ Yamaha E01 ดูมีสไตล์ หรูหรา และทันสมัย 

มาพร้อมดีไซน์อันสวยงาม

และเพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่สมบูรณ์ตามแบบฉบับของ Yamaha จึงได้พัฒนาทุกองค์ประกอบขึ้นเองทั้งหมด ผสานกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบ และวิศวกรรมไร้ขีดจำกัดลิขสิทธิ์เฉพาะของ Yamaha ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่มาพร้อมน้ำหนักที่เบา และมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด

Yamaha ได้พัฒนาทุกองค์ประกอบขึ้นเองทั้งหมด

นอกจากนี้ตัวรถสามารถสตาร์ท และออกตัวด้วยความเร็วได้อย่างทันทีที่บิดคันเร่ง พร้อมทั้งยังมีโหมดถอยหลังติดตั้งมาให้อีกด้วยเพื่อช่วยให้คุณสามารถถอยรถออกจากจุดจอดได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัย นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมเสียงที่เงียบ และขับขี่ได้อย่างไหลลื่น พร้อมแรงสั่นสะเทือนที่ต่ำจนแทบไม่มีแรงสั่นจากตัวมอเตอร์ไฟฟ้าเลย

ใช้สายพานขับเคลื่อน

เทคโนโลยีบนตัวรถเพื่อเก็บข้อมูลว่าจะพร้อมวางจำหน่าย Yamaha E01 เมื่อไหร่

และสิ่งที่หลายคนคงสงสัยกันว่าทำไมทาง Yamaha จึงยังไม่วางจำหน่ายเจ้า Yamaha E01 นั้นเป็นเพราะว่าบนตัวรถนั้นได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมการสื่อสารด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะทำการอัปโหลดข้อมูลของตัวรถตำแหน่ง และสภาพการทำงานไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ เพื่อทำการบันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอดอยู่ 

เทคโนโลยีควบคุมการสื่อสาร 3G/LTE eSIM และ GPS 

ซึ่งทาง Yamaha จะใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากทดสอบ และดูทิศทางของตลาดว่าเจ้ารถอย่าง Yamaha E01 นั้นได้รับผลตอบรับ และคำวิจารณ์จากผู้ใช้งาน และผู้พบเห็นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งในประเทศไทยของเราเองรถ Yamaha E01 ก็จะถูกมอบให้กับหน่วยงานทางภาครัฐเพื่อเอาไว้ใช้งานก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อการเก็บข้อมูล และนำกลับไปเป็นจุดอ้างอิงในการตั้งสมมติฐานความต้องการในอนาคตของผู้ขับขี่ เพื่อสนับสนุนการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม และเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป

หากผลตอบรับดีก็จะวางจำหน่ายอย่างรวดเร็วแน่นอน

หรือพูดง่าย ๆ ก็คือในตอนนี้ทาง Yamaha จะดูปฏิกิริยาของผู้คนทั่วโลกว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับเจ้า Yamaha E01 คันนี้ และพวกเขาควรจะวางจำหน่ายรถในประเทศไหนบ้าง หรือควรจะพัฒนารถในจุดไหนเพิ่มเติมอีกบ้าง เพื่อที่จะทำให้มันกลายเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด และเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ผู้คนชื่นชอบให้ได้มากที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรถอย่าง Yamaha E01 จึงไม่มีการเปิดราคาวางจำหน่ายภายในงาน Bangkok International Motor Show 2022 ในครั้งนี้ ซึ่งต้องมารอดูกันต่อไปว่าเจ้าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสุดล้ำคันนี้จะพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ และจะพร้อมวางจำหน่ายในประเทศไหนของโลกเป็นที่แรก ต้องมารอดูกัน

อ่านเพิ่มเติม : รวมรถมอเตอร์ไซค์ไฮไลน์ภายในงาน Motor Show ปีนี้

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Yamaha 

อ่านเพิ่มเติม : Indian eFTR Hooligan 1.2 จักรยานไฟฟ้าสุดเท่

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ