window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว

Archa · Mar 15, 2022 09:18 AM

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 01

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว

ต้องบอกเลยว่าในตอนนี้ไม่ว่าจะหันมองไปทางไหนก็มีแต่กระแสของยานพาหนะไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยของเราเองก็เริ่มมีความตื่นตัวในกระแสของรถไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากหลายคนได้ตระหนักแล้วว่าแหล่งพลังงานอย่างน้ำมันในปัจจุบันนั้นมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันจนทำให้หลายคนต้องเริ่มมองหาทางเลือกใหม่ ๆ และตำถามแรกที่คนไทยส่วนใหญ่มักจะถามถึงก็คือทำไมบรรดาค่ายรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ใหญ่ ๆ ของโลกจึงไม่ทำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกมาวางจำหน่ายกันเสียที

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 02

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในที่สุดก็มา

เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนในตอนนี้เรามักจะเจอกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากประเทศจีน หรือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ขนาดเล็ก หรือเป็นธุรกิจ SME จากฝั่งยุโรป ซึ่งหลาย ๆ แบรนด์นั้นต้องบอกเลยว่าเราคนไทยแทบจะไม่รู้จักทั้งสิ้น แต่ล่าสุดทางค่ายส้อมเสียงอย่าง Yamaha ได้ออกมาทำเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ด้วยการส่งโมเดลสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของทางค่ายอย่าง Yamaha NEO ออกวางจำหน่ายแล้วเป็นที่เรียบร้อย

  • Yamaha NEO วางจำหน่ายตัดหน้า Yamaha E01 แล้ว
  • Yamaha NEO สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในเมือง
  • ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่เราคิดว่าเล็กเกินไป
  • ส่วนอื่น ๆ ของตัวรถที่ให้มา
  • ราคาค่าตัว

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 03

Yamaha NEO

Yamaha NEO วางจำหน่ายตัดหน้า Yamaha E01 แล้ว

หากใครได้ติดตามทาง AutoFun Thailand ก่อนหน้านี้ซึ่งเราได้พูดถึงข่าวการมาของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Yamaha E01 ที่ตัวรถได้พัฒนามาจากแนวคิดครั้งแรกจากรถภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 และล่าสุดก็ได้มีการโชว์ตัวรถในเวอร์ชั่นที่จะออกวางจำหน่ายจริงให้เราได้เห็นกันไปแล้วพร้อม ๆ กับเจ้า Yamaha NEO เลยก็ว่าได้ แต่ทาง Yamaha กลับทำเซอร์ไพรส์ไปทั่วโลกด้วยการเปิดวางจำหน่าย Yamaha NEO ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยในตลาดยุโรป ทั้ง ๆ ที่กระแสข่าวของรถอย่าง Yamaha E01 นั้นมีมาอย่างยาวนานแต่งานนี้ก็ถูกพี่น้องร่วมค่ายอย่าง Yamaha NEO ตัดหน้าเปิดขายไปก่อนแล้วเป็นที่เรียบร้อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 01

Yamaha E01 ที่ใกล้คลอดเต็มที่แล้วเหมือนกัน

Yamaha NEO สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในเมือง

Yamaha NEO คือรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ในตอนนี้ที่มีการประกาศวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในตลาดยุโรป โดยตัวรถมาพร้อมกับขนาดที่เล็กกะทัดรัด เน้นความคล่องตัวในการขับขี่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ซึ่งตัวรถมาพร้อมงานดีไซน์ที่เรียบง่ายดูทันสมัย ตัวรถโดดเด่นมาด้วยชุดไฟ LED ด้านหน้าแบบคู่พร้อมไฟเลี้ยว LED ด้านหน้าที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณส่วนใต้ของก้านเบรกซึ่งทำให้ตัวรถดูมีความทันสมัยเป็นอย่างมาก ส่วนตัวเบาะนั้น Yamaha NEO มาพร้อมกับเบาะนั่งแบบตอนเดียวที่ดูกว้างนั่งสบาย ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ เราจะเห็นได้ว่าตัวรถมาพร้อมกับช่องเก็บสัมภาระแบบทั่ว ๆ ไปตามสไตล์รถสกู๊ตเตอร์จาก Yamaha

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 02

ชุดไฟด้านหน้าที่ออกแบบได้อย่างทันสมัย

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่เราคิดว่าเล็กเกินไป

Yamaha NEO จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบบระบายความร้อนด้วยอากาศที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนน้ำหนักสุดเบาเพียง 8 กก. เท่านั้น ซึ่งทาง Yamaha ได้เปิดเผยว่าตัวแบตเตอรี่ 1 ก้อนสามารถวิ่งได้ในระยะทาง 37 กม. เท่านั้น ซึ่ง Yamaha มาพร้อมตัวเลือกที่ 2 คือการเพิ่มแบตเตอรี่ขึ้นมาอีก 1 ก้อนซึ่งนั่นจะทำให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นถเป็น 68 กม. โดยตัวแบตเตอรี่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อนำออกไปชาร์จยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามสะดวกด้วยสายชาร์จแบตเตอรี่แบบพกพาที่มีมาให้กับตัวรถ โดยการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ก้อนนั้นจะใช้ระยะเวลา 8 ชั่วโมง กับน้ำหนักของตัวรถเพียง 94 กก. เท่านั้น

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 03

เหมาะกับการขับขี่ใช้งานภายในเมืองระยะทางใกล้ ๆ

และจากข้อมูลล่าสุดนั้นตัวรถอย่าง Yamaha NEO จะมีขุมพลังเทียบเท่ากับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปที่ 50 ซี.ซี. เท่านั้น ซึ่งเรามองว่ามันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานภายในเมืองใหญ่ หรือในชีวิตประจำวันที่ใช้สำหรับขับขี่ไปทำงานได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะด้วยกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า และขนาดของแบตเตอรี่ที่ให้มามันไม่สามารถเดินทางในระยะไกลได้อย่างแน่นอน

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 04

แบตเตอรี่ขนาด 8 กก. สามารถถอดออกไปชาร์จนอกตัวรถได้

ส่วนอื่น ๆ ของตัวรถที่ให้มา

Yamaha NEO จะมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์ LCD ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านทางแอพพลิเคชั่น MyRide ได้ทันทีเพื่อตรวจสอบ และดูข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวรถได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ตัวรถยังได้มาพร้อม 2 โหมดการขับขี่คือโหมดมาตรฐานที่ตัวรถสามารถทำความเร็วได้ประมาณ 40 กม./ชม.  และโหมดประหยัดพลังงานสามารถทำความเร็วได้ 35 กม./ชม. โดย Yamaha NEO นั้นยังมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค และโช้คอัพด้านหลังแบบ Mono Shock จาก KYB ที่วางเยื้องไว้บนตัวสวิงอาร์มแบบเดี่ยว และจานดิสก์เบรกเดี่ยวที่ด้านหน้า และดรัมเบรกในด้านหลัง

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 05

เรือนไมล์ LCD ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านทางแอพพลิเคชั่น MyRide ได้

ราคาค่าตัว

สำหรับ Yamaha NEO นั้นมันถูกเปิดขายในยุโรปด้วยราคา 3,005 ปอนด์หรือประมาณ 130,612 บาทไทย ซึ่งหากถามความคิดเห็นส่วนตัวจากเรา เราคิดว่าราคาของมันยังแพงเกินไปเมื่อเทียบกับคุณสมบัติการใช้งานที่ตัวรถได้ให้มา ไม่ว่าจะเป็นความเร็วสูงสุดที่ทำได้ ระยะทางที่สามารถวิ่งได้ รวมไปถึงระยะเวลาในการชาร์จพลังงานที่นานจนเกินไป ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวนั้นเราประเมินแล้วว่าหากนำมันมาวิ่งในถนนประเทศไทยนั้นไม่เหมาะอย่างแน่นอน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Yamaha NEO จึงได้เลือกทำตลาดในประเทศยุโรปก่อน

Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจาก Yamaha เปิดขายแล้ว 06

ชุดมอเตอร์ไฟฟ้า

และไม่แน่ว่าเจ้า Yamaha NEO นั้นอาจจะถูกวางจำหน่ายแค่ในประเทศทางฝั่งยุโรปเท่านั้น โดยต้องมารอดูกันว่าอีกหนึ่งรถสกู๊ตเตอร์อย่าง Yamaha E01 นั้นมันจะมาพร้อมสเปคตัวรถแบบไหน แต่เราแอบคิดเอาเองว่า Yamaha E01 นั้นมันน่าจะมาพร้อมกับขนาดของมอเตอร์ และสมรรถนะของตัวรถที่สูงกว่า Yamaha NEO อย่างแน่นอน ซึ่งเรามองจากรูปร่าง และงานดีไซน์ของตัวรถที่ดูใหญ่โตกว่า พรีเมี่ยมกว่า แต่ก็ต้องมารอดูกันว่าทั้งเจ้า Yamaha NEO และ Yamaha E01 จะมีการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วยหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Honda CRF-E2 โมโตครอสไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์ Honda

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Etran Myra สัญชาติไทย 1 วันในกรุงเทพฯ

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });