เมื่อ AutoFun Thailand ได้ไปลองเรียนขี่ Super Jet เป็นครั้งแรกผลจะออกมาเป็นอย่างไร ?

เมื่อ AutoFun Thailand ได้ไปลองเรียนขี่ Super Jet เป็นครั้งแรกผลจะออกมาเป็นอย่างไร ?

Yamaha คือหนึ่งในแบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียงในระดับโลก และเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักในฐานะของผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ และเครื่องดนตรีระดับโลก แต่นอกจากเครื่องดนตรี และรถมอเตอร์ไซค์แล้ว Yamaha เองก็ยานยนต์ทางน้ำที่ดังไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเครื่องยนต์เรือ หรือยานพาหนะทางน้ำอย่าง Wave Runner ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับยานยนต์ทางน้ำอีกหนึ่งประเภทจาก Yamaha นั่นก็คือเจ้า Super Jet ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชนิดยานยนต์ทางน้ำที่แตกแยกออกมาจาก Wave Runner นั่นเอง 

  • Super Jet คืออะไร
  • ความยากของ Super Jet
  • ลองขี่ และเรียนรู้ครั้งแรก
  • สัมผัส Super Jet

ฝั่งยานยนต์ทางน้ำ Yamaha เองก็ดังไม่แพ้ใคร

Super Jet คืออะไร

หากพูดถึง Super Jet หลายคนอาจจะยังมีความงง ๆ กันอยู่บ้างเพราะส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปมักจะนิยมเรียกยานยนต์ทางน้ำทั้งหมดนอกจากเรือว่าเจ็ตสกี ซึ่งเจ้า Super Jet ที่ว่าก็คือหนึ่งในยานยนต์ทางน้ำที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ของ Wave Runner ซึ่งเจ้า Wave Runner ที่ว่าก็จะถูกแบ่งออกมาเป็นประเภทย่อยได้ 2 รูปแบบคือ Wave Runner แบบนั่งขี่ และ Wave Runner แบบยืนขี่ซึ่งก็คือเจ้า Super Jet นั่นเอง 

Wave Runner แบบนั่งขี่

ความยากของ Super Jet

ต้องบอกว่าสำหรับ Super Jet นั้นถือเป็นยานยนต์ทางน้ำที่ขี่ยากที่สุดแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นตัวเรือ หรือ Wave Runner แบบนั่งขี่คุณเพียงแค่ขึ้นไปบนมันและสามารถเสียบกุญแจพร้อมบิดออกไปได้เลยในทันที แต่กับ Super Jet นั้นแค่คุณคิดจะขึ้นไปอยู่บนมันก็ยากแล้ว ซึ่งนี่คือความยากของ Super Jet ที่ต้องอาศัยการถ่ายเทน้ำหนัก และบาลานซ์ของผู้ขับขี่ให้ดี เพื่อที่จะทำให้เราสามารถขึ้นไปอยู่บนเจ้า Super Jet ได้ไม่ว่าจะเป็นการนั่งบนมัน หรือการยืนขี่ในท่าทางที่ถูกต้อง

การยืนขี่บน Super Jet ต้องใช้ทักษะ และการฝึกฝน

ลองขี่ และเรียนรู้ครั้งแรก

สำหรับ AutoFun Thailand นั้นต้องบอกเลยว่านี่เป็นครั้งแรกสำหรับเราในการได้ลองเรียนรู้ และทำความรู้จักกับยานยนต์ทางน้ำอย่าง Super Jet แบบจริงจัง ๆ เป็นครั้งแรกจากหมายเทียบเชิญจาก Yamaha ประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยได้ไปลองขี่ยานยนต์ทางน้ำอย่าง Wave Runner แบบนั่งกับ Yamaha กันมาแล้ว แต่อย่างที่บอกไปว่า Wave Runner แบบนั่งนั้นมันก็ไม่ได้ยากอะไรเพียงแค่ปรับตัวเข้าหามันนิดหน่อยก็สามารถขับขี่ได้แล้วโดยเฉพาะกับผู้ที่มีพื้นฐานการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วยแล้วนั้นจะยิ่งง่ายขึ้นไปอีก แต่สำหรับ Super Jet นั้นมันแตกต่างออกไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ทางน้ำอย่าง Watchara Marine เป็นผู้สอนให้กับเรา

โดยสำหรับการเรียนในครั้งนี้เราได้ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ทางน้ำมาเป็นผู้สอน และให้ความรู้แก่เราโดยเฉพาะนั่นก็คือทาง Watchara Marine นั่นเอง โดยสำหรับในครั้งนี้เราได้เริ่มเรียนรู้กันตั้งแต่ในส่วนของภาคทฤษฎีอย่างประเภทของยานยนต์ทางน้ำมีอะไรบ้าง แต่ละประเภทแต่ละชนิดมีความโดดเด่น และแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

สอนกันตั้งแต่วิธีการขึ้น Super Jet

ซึ่งเมื่อเราได้ทำความรู้จักกับชนิดของยานยนต์ทางน้ำไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ทาง Watchara Marine จึงได้ทำการลงลึกไปถึงรายละเอียดของยานยนต์ทางน้ำอย่าง Super Jet ว่ามันมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ท่าทางในการขับขี่ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร การขึ้นลง Super Jet ที่ถูกวิธีต้องทำอย่างไร เรียกได้ว่าสอนกันตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นจนไปถึงขั้นตอนการยืน และการเลี้ยวจนขับขี่เป็นกันเลยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดสำหรับการเรียนการสอนที่จะเกิดขึ้นในวันนี้เป้าหมายหลักก็คือทุกคนจะต้องสามารถยืนขี่เจ้า Super Jet คันนี้ได้นั่นเอง

สอนกันแบบตัวต่อตัว ตั้งแต่ท่าทางการขับขี่

และแน่นอนว่าก่อนที่เราจะไปสู่ภาคปฏิบัติทาง Watchara Marine ก็ได้ทำการแนะนำถึงอุปกรณ์ป้องกัน และอุปกรณ์สวมใส่ที่จำเป็นในการขับขี่เจ้า Super Jet ได้อย่างปลอดภัยว่าจะต้องมีอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเสื้อชูชีพนั่นเองซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่มีไม่ได้เลยสำหรับกีฬาทางน้ำอย่าง Super Jet ส่วนที่เหลือก็จะเป็นชุด , ถุงมือกันลื่น , รองเท้ากันลื่น และหมวกกันน็อค ซึ่งอุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็จะคล้ายคลึงกับอุปกรณ์การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบากอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะอุปกรณ์ส่วนหัวอย่างหมวกกันน็อคที่ใช้เหมือนกันเลย

อุปกรณ์ป้องกันก่อนลงขี่จริงจัดเต็มไปเลย

สัมผัส Super Jet

และแล้วก็ได้มาถึงช่วงเวลาที่เรารอคอยนั่นก็คือเราจะได้ขี่เจ้า Super Jet ลำจริง ๆ กันแล้วซึ่งสำหรับ Super Jet ที่เราจะได้ขี่กันในวันนี้จะเป็น Super Jet แบบยืนขนาด 700 ซี.ซี. เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ซึ่งเทคนิคของการขับขี่เจ้า Super Jet ที่เราได้เรียนรู้มาก็คือการที่จะยืนทรงตัวอยู่บนมันได้คุณจะต้องใช้บาลานซ์ และความเร็วที่เหมาะสมควบคู่กันไปไม่อย่างนั้น Super Jet จะเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง และมันก็จะทำให้เราพลิกหล่นไปในน้ำได้ในที่สุด

คันเร่งของ Super Jet นั้นจะอยู่ด้านขวาและเป็นการใช้นิ้วเกี่ยวคล้ายเบรกในรถมอเตอร์ไซค์

ซึ่งในช่วงแรก ๆ เราพยายามแค่นั่งขี่ในท่าคุกเข่าบนมันให้ได้ก่อน เพื่อดูบาลานซ์ของตัว Super Jet และทำความคุ้นเคยกับคันเร่งและความเร็วของมันบนผิวน้ำ ซึ่งคันเร่งของ Super Jet นั้นจะเป็นลักษณะของการใช้นิ้วเกี่ยวเข้าหาตัวแบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์แต่มีขนาดที่เล็กกว่ามาก ซึ่งเมื่อเรากระโดดขึ้นไปอยู่บน Super Jet ได้อย่างคล่องแคล่วแล้วเราก็ได้เริ่มลองยืนขึ้นเพื่อควบคุมมันดูผลปรากฏว่าทางตรงไปได้แบบชิว ๆ แต่พอต้องหักเลี้ยวเท่านั้นละตู้มลงไปกินน้ำซิครับรออะไร 

คุกเข่านั่งขี่ในช่วงแรก เพราะยังยืนไม่ได้

ซึ่งเมื่อเราตกน้ำไปครูฝึกก็ได้ขี่ Super Jet อีกลำเข้ามาประกบเราทันที พร้อมบอกเทคนิคในการเลี้ยวให้กับเราว่าถ้าหากเราเลี้ยวซ้ายต้องยื่นเท้าซ้ายมาไว้ด้านหน้า ส่วนหากจะเลี้ยวขวาก็ให้ยื่นเท้าขวาออกมาด้านหน้า ซึ่งฟังที่ครูฝึกบอกอะมันง่ายแต่เมื่อเราได้ลองเอาไปทำจริง ๆ นั้นต้องบอกเลยว่าไม่ง่ายเท่าไหร่

ตกน้ำคือเรื่องปกติของมือใหม่แบบเรา

ซึ่งหลังจากนั้นตลอดทั้งวันเราก็ได้ยืนขี่เจ้า Super Jet ได้จนคล่องด้วยความเร็วที่ยังไม่สูงมากนัก รวมไปถึงการเลี้ยวก็สามารถทำได้ในระดับหนึ่ง เรียกได้ว่ายืนขี่แบบไม่ตกจาก Super Jet ได้แล้วซึ่งก็ถือว่าสำหรับการหัดขี่ในครั้งแรกของเรานั้นประสบความสำเร็จไปได้อย่างสวยงาม เหลือแค่เลี้ยวให้เก่งขึ้น และใช้ความเร็วที่มากขึ้นให้ได้เท่านั้น

เมื่อเริ่มขี่เป็นแล้วมันสนุกมาก

และทั้งหมดนี้ก็คือการเรียนขี่ Super Jet ในครั้งแรกของเรา ซึ่งเราอยากจะบอกว่า Super Jet นั้นเป็นกีฬาที่สนุกมาก ๆ สนุกไม่แพ้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เลย ซี่งหากเพื่อน ๆ คนไหนมีโอกาส หรือกำลังมองหากิจกรรมใหม่ ๆ ทำกันอยู่ละก็เราขอแนะนำ Super Jet เลยมันดีจนเราติดใจไปซะแล้ว 

อ่านเพิ่มเติม : รถสกู๊ตเตอร์ Yamaha ทั้ง 3 คันถูกประมูลไปด้วยราคากว่า 3.7 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Yamaha TMAX Tech MAX ใหม่หมดหัวจรดท้าย

อ่านเพิ่มเติม : เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ