window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ!

Archa · Mar 23, 2022 10:21 AM

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 01

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา จะวางขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ!

สำหรับตอนนี้หากให้พูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าภายในงาน Bangkok International Motor Show 2022 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ในขณะนี้คงจะไม่มีรถคันไหนที่ฮอตฮิต และถูกพูดถึงกันในวงกว้างมากเท่า 2022 Yamaha E01อีกแล้ว เพราะรถสกู๊ตเตอร์คันนี้คือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใครต่อใครต่างรอคอย และหวังว่ามันจะเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยโดยเร็ว และก็ต้องเซอร์ไพรส์เป็นอย่างมากเมื่อทาง Yamaha ได้นำเจ้ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้เข้ามาจริง ๆ แต่เพราะอะไรทำไมถึงยังไม่มีการวางจำหน่ายเกิดขึ้น วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะอาสาพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับเจ้ารถ 2022 Yamaha E01 คันนี้ให้มากขึ้นว่าทิศทางต่อไปในอนาคตของมันจะเป็นอย่างไร

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 02

Yamaha E01

จากแนวคิด สู่การพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายแบบจริงจัง

Yamaha E01 ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในฐานะของยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ออกแบบมาภายใต้แนวคิด “Plugged Yamaha to new era” เพื่อหวังแก้ปัญหาทางด้านมลพิษ และเพื่อค้นหาแหล่งพลังงานทางเลือกแบบใหม่สำหรับยานยนต์ในอนาคต ทาง Yamaha จึงได้คิดพัฒนาระดมทั้งความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และวิศวกรรมเพื่อพัฒนาให้รถอย่าง Yamaha E01 สามารถขับขี่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยในขณะนี้ทาง Yamaha Japan ได้วางแผนการผลิต Yamaha E01 ทุกคันในล็อตแรกที่โรงงานหลักที่อิวาตะ ในประเทศญี่ปุ่น และจะส่งออกกระจายไปในยุโรป , ญี่ปุ่น , ไต้หวัน , อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทย เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ และดูทิศทางของตลาดในอนาคตก่อนนั่นเอง

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 03

พัฒนาให้สามารถใช้งานได้จริง

สมรรถนะของ Yamaha E01 ในปัจจุบัน

สำหรับรถอย่าง Yamaha E01 ที่ทาง Yamaha ประเทศไทยได้นำมาโชว์ภายในงาน Motor Show ณ ขณะนี้ไม่ใช่รถต้นแบบอีกแล้ว แต่มันคือเวอร์ชั่นที่พร้อมสำหรับการวางจำหน่ายจริง ๆ โดยตัวรถจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่เทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์ขนาด 125 ซี.ซี. ส่งมอบกำลัง 8.1 กิโลวัตต์ พร้อมระยะทางในการเดินทางจากแบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดที่ 104 กม. (เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 01

ตัวรถมาพร้อมเครื่องยนต์ที่เทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์ขนาด 125 ซี.ซี.

โดยตัวรถ Yamaha E01 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 100 กม./ชม. รวมถึงการตั้งค่าแรงบิดเพื่อให้ใช้งานง่ายที่สุด แรงบิดสูงสุดถูกตั้งไว้ที่รอบต่ำตั้งแต่ 0 – 2,000 รอบ/นาที ที่ 30.2 นิวตันเมตร และกำลังสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำให้มีกำลังในรอบที่กว้าง ทำให้ง่ายต่อการใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 02

เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้ใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัว

มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน

Yamaha E01 มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 ระดับ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับใช้ได้ตามความต้องการตามรูปแบบการขับขี่ของตนเอง

- PWR (โหมดเพาเวอร์) : โหมดที่จะดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมาใช้ซึ่งเหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง 

- STD (โหมดมาตรฐาน) : เหมาะสำหรับการขับขี่ใช้งานทั่วไปภายในเมืองด้วยช่วงความเร็วที่ 30 -  80กม./ชม.

- ECO (โหมดอีโค) : เหมาะสำหรับการขับขี่ทางไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ และจำกัดความเร็วสูงสุดให้อยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 03

มี 3 โหมดการขับขี่ให้เลือกใช้

แบตเตอรี่ที่มาพร้อมการชาร์จประสิทธิภาพสูง

Yamaha E01 คันนี้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประสิทธิภาพสูงกับความจุ 4.9 กิโลวัตต์/ชม. ซึ่ง Yamaha พัฒนาแบตเตอรี่ชุดนี้ขึ้นมาเพื่อใช้กับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ ทำให้มันมีประสิทธิภาพในการชาร์จไฟอันทรงพลังจากแบตเตอรี่ที่ 0% ถึง 90% ได้ภายในเวลา 1 ชม. เท่านั้น แต่แบตเตอรี่ของเจ้า Yamaha E01 นั้นมีจุดด้อยอยู่ตรงที่มันไม่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อไปทำการชาร์จยังสถานที่ต่าง ๆ ได้

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 04

ตัวแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งไว้

แต่ตัวรถจะมาพร้อมกับตำแหน่งชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งเอาไว้ตรงบริเวณส่วนหัวของตัวรถ ซึ่งทำให้สามารถชาร์จได้อย่างง่ายดาย ทันทีที่จอดรถ และนอกจากนี้ Yamaha E01 ยังมาพร้อมระบบชาร์จไฟถึง 3 แบบให้เลือกใช้ ได้แก่ 

-เครื่องชาร์จแบบเร็ว เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชม.

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 05

ตำแหน่งชาร์จที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณส่วนหัวของตัวรถ

-เครื่องชาร์จแบบปกติ เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

-เครื่องชาร์จแบบพกพา มีข้อดีคือสามารถพกพาสะดวกเอาไปกับเราได้ทุกที่ เพราะด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ใน 14 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 06

เครื่องชาร์จแบบพกพาที่ถูกเก็บไว้ใต้เบาะ

มาตรฐานการออกแบบสไตล์ Yamaha

Yamaha E01 ได้มาพร้อมกับงานออกแบบที่เรียบง่าย แต่ก็แฝงไว้ด้วยความทันสมัย และทรงพลัง ซึ่งทำให้ Yamaha E01 คันนี้แตกต่างจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์โดยรวมนั้นได้มาจากแนวคิด Jin-Ki Kanno ของ Yamaha นั่นเอง โดยตัวโครงสร้างเฟรมที่สะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟ จนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ดีไซน์มีความล้ำสมัย ผสมผสานกับสีดำ และสีขาวมุกพิเศษของตัวถัง ยิ่งเสริมให้ Yamaha E01 ดูมีสไตล์ หรูหรา และทันสมัย 

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 07

มาพร้อมดีไซน์อันสวยงาม

และเพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่สมบูรณ์ตามแบบฉบับของ Yamaha จึงได้พัฒนาทุกองค์ประกอบขึ้นเองทั้งหมด ผสานกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบ และวิศวกรรมไร้ขีดจำกัดลิขสิทธิ์เฉพาะของ Yamaha ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่มาพร้อมน้ำหนักที่เบา และมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 08

Yamaha ได้พัฒนาทุกองค์ประกอบขึ้นเองทั้งหมด

นอกจากนี้ตัวรถสามารถสตาร์ท และออกตัวด้วยความเร็วได้อย่างทันทีที่บิดคันเร่ง พร้อมทั้งยังมีโหมดถอยหลังติดตั้งมาให้อีกด้วยเพื่อช่วยให้คุณสามารถถอยรถออกจากจุดจอดได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัย นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมเสียงที่เงียบ และขับขี่ได้อย่างไหลลื่น พร้อมแรงสั่นสะเทือนที่ต่ำจนแทบไม่มีแรงสั่นจากตัวมอเตอร์ไฟฟ้าเลย

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 09

ใช้สายพานขับเคลื่อน

เทคโนโลยีบนตัวรถเพื่อเก็บข้อมูลว่าจะพร้อมวางจำหน่าย Yamaha E01 เมื่อไหร่

และสิ่งที่หลายคนคงสงสัยกันว่าทำไมทาง Yamaha จึงยังไม่วางจำหน่ายเจ้า Yamaha E01 นั้นเป็นเพราะว่าบนตัวรถนั้นได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมการสื่อสารด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะทำการอัปโหลดข้อมูลของตัวรถตำแหน่ง และสภาพการทำงานไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ เพื่อทำการบันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอดอยู่ 

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 10

เทคโนโลยีควบคุมการสื่อสาร 3G/LTE eSIM และ GPS 

ซึ่งทาง Yamaha จะใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากทดสอบ และดูทิศทางของตลาดว่าเจ้ารถอย่าง Yamaha E01 นั้นได้รับผลตอบรับ และคำวิจารณ์จากผู้ใช้งาน และผู้พบเห็นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งในประเทศไทยของเราเองรถ Yamaha E01 ก็จะถูกมอบให้กับหน่วยงานทางภาครัฐเพื่อเอาไว้ใช้งานก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อการเก็บข้อมูล และนำกลับไปเป็นจุดอ้างอิงในการตั้งสมมติฐานความต้องการในอนาคตของผู้ขับขี่ เพื่อสนับสนุนการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม และเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป

เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่าเรามีคำตอบ! 11

หากผลตอบรับดีก็จะวางจำหน่ายอย่างรวดเร็วแน่นอน

หรือพูดง่าย ๆ ก็คือในตอนนี้ทาง Yamaha จะดูปฏิกิริยาของผู้คนทั่วโลกว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับเจ้า Yamaha E01 คันนี้ และพวกเขาควรจะวางจำหน่ายรถในประเทศไหนบ้าง หรือควรจะพัฒนารถในจุดไหนเพิ่มเติมอีกบ้าง เพื่อที่จะทำให้มันกลายเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด และเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ผู้คนชื่นชอบให้ได้มากที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรถอย่าง Yamaha E01 จึงไม่มีการเปิดราคาวางจำหน่ายภายในงาน Bangkok International Motor Show 2022 ในครั้งนี้ ซึ่งต้องมารอดูกันต่อไปว่าเจ้าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสุดล้ำคันนี้จะพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ และจะพร้อมวางจำหน่ายในประเทศไหนของโลกเป็นที่แรก ต้องมารอดูกัน

อ่านเพิ่มเติม : รวมรถมอเตอร์ไซค์ไฮไลน์ภายในงาน Motor Show ปีนี้

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Yamaha 

อ่านเพิ่มเติม : Indian eFTR Hooligan 1.2 จักรยานไฟฟ้าสุดเท่

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });