รถแข่ง MotoGP กับระบบเบรคที่ต้องควบคุมความเร็วที่มากกว่า 321 กม./ชม. ได้อย่างอยู่หมัด!

รถแข่ง MotoGP กับระบบเบรคที่ต้องควบคุมความเร็วที่มากกว่า 321 กม./ชม. ได้อย่างอยู่หมัด!

สำหรับโลกแห่งความเร็วอย่าง MotoGP นั้นแน่นอนว่าความเร็วเป็นสิ่งสำคัญ แต่หากความเร็วเหล่านั้นควบคุมไม่ได้มันก็ไร้ประโยชน์ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้บรรดารถแข่งเหล่านี้เคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วด้วยทิศทางที่ถูกต้องนั้นพวกเขาจำเป็นต้องพึ่งพาระบบเบรคประสิทธิภาพสูง ที่ให้แรงเบรคอันทรงพลังไม่แพ้ความเร็วนั่นเอง

  • จะหยุดมอเตอร์ไซค์ MotoGP ที่วิ่งด้วยความเร็วเกิน 321 กม./ชม. ได้อย่างไร ?
  • ระบบเบรคที่ต้องพัฒนาทุกปี
  • เบรก Brembo ในรถแข่ง MotoGP

ระบบเบรคที่ต้องพัฒนาทุกปี

จะหยุดมอเตอร์ไซค์ MotoGP ที่วิ่งด้วยความเร็วเกิน 321 กม./ชม. ได้อย่างไร ?

ในการแข่งขัน MotoGP ปัจจุบัน 2022 พันธมิตรของรายการที่รับหน้าที่ดูแลระบบเบรคในรถแข่งก็คือแบรนด์ระดับโลกอย่าง Brembo ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งหากเราได้ดูวีดีโอด้านล่างนี้เราจะได้รับความกระจ่างเล็กน้อยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มารวมกัน เพื่อที่จะหยุดรถมอเตอร์ไซค์ที่เร็วที่สุดในโลกเหล่านี้ให้ได้

ความเร็วในรถแข่งที่บางครั้งอาจมากกว่า 321 กม./ชม.

ระบบเบรคที่ต้องพัฒนาทุกปี

นอกจากตัวนักแข่ง ตัวรถที่ต้องพัฒนากันอยู่ตลอดเวลาแล้ว ในส่วนของระบบเบรคเองก็ต้องพัฒนาขึ้นทุกปี เพราะในแต่ละปีนั้นเรียกได้ว่าสมรรถนะของตัวรถนั้นมีความเร็วที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกปี ดังนั้นเมื่อรถมีความเร็วที่สูงขึ้นก็จะทำให้ระบบเบรคที่มีอยู่เดิมไม่เพียงพอนั่นเอง เพราะเหตุนี้ทาง Brembo จึงได้พัฒนาระบบเบรครุ่นใหม่ของพวกเขาออกมาในทุก ๆ ปีด้วยเช่นเดียวกัน เพราะการหยุดรถที่ขับขี่มาด้วยความเร็วกว่า 321 กม./ชม. ให้ลงมาเหลือต่ำกว่า 60 กม./ชม. ภายในเสี้ยววินาทีได้หนึ่งครั้งถือเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก เพราะระบบเบรคของ Brembo เหล่านี้ต้องทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดการแข่งขัน MotoGP ที่เดิมพันสูงดังนั้นวัสดุที่ถูกนำมาใช้จึงต้องมีค่าสูงเช่นกันอย่างเช่นเทคโนโลยีทางอวกาศนั่นเอง

วัสดุที่ดีที่สุดในโลกถูกนำมาใช้

เบรก Brembo ในรถแข่ง MotoGP

สำหรับจานดิสก์เบรคจาก Brembo ในการแข่งขัน MotoGP นั้นถูกสร้างด้วยวัสดุผสมจากคาร์บอนเซรามิก นอกจากนี้มันยังมาพร้อมกับขนาดที่แตกต่างกัน โดยเส้นผ่านศูนย์กลางเหล่านี้คือตัวแปรสำคัญในการกระจายความร้อน มากกว่า เนื่องจากมีวัสดุเซรามิกคาร์บอนที่มากกว่านั่นเอง โดยขนาดของจานดิสก์นั้นในปัจจุบันจะมีอยู่ 3 ขนาดหลัก ๆ ที่ทีมแข่งเลือกใช้ก็คือขนาด 320 มม. , 340 มม. และขนาด 355 มม. 

ขนาดจานดิสก์ที่เลือกใช้มีความสำคัญต่อการเบรค

ซึ่งปัจจุบันจานดิสก์ขนาด 320 มม. นั้นกำลังค่อยหายไปเรื่อย ๆ เนื่องจากไม่เป็นที่นิยมของทีมแข่ง ซึ่งปัจจุบันทีมแข่งใน MotoGP ส่วนใหญ่จะเลือกใช้จานดิสก์เส้นผ่านศูนย์กลางระหว่าง 340 ถึง 355 มม. เนื่องจากความเร็วของรถแข่งในปัจจุบันนั้นเพิ่มสูงขึ้นมาก ดิสก์เบรคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ขึ้นจึงสามารถรองรับความร้อนได้มากกว่าเมื่อเทียบกับจานดิสก์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า บวกกับขนาดที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้คาลิปเปอร์เบรคมีแรงบีบจับที่เยอะกว่าอีกด้วย

ชุดเบรคหลังที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน

และนอกจากจานดิสก์แล้วทั้งตัวผ้าเบรค และคาลิปเปอร์เองก็มีความสำคัญไม่แพ้กันโดยทาง Brembo ได้พัฒนาคาลิปเปอร์เบรคที่มาพร้อมกับตัวครีบระบายความร้อนเพื่อช่วยให้น้ำมันเบรคไม่ไปถึงจุดเดือด และยังคงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในส่วนของระบบเบรคด้านหลังเองทาง Brembo ได้บอกว่ามันมีความสำคัญไม่แพ้กันเพราะนักแข่งใช้เบรคเหล่านี้เพื่อสร้างเสถียรภาพในการเข้าโค้ง และแม้แต่จานเบรกหลังก็มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมไปถึงทาง Brembo เองยังให้อิสระกับตัวนักแข่งได้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นการเหยียบแป้นเบรกแบบธรรมดา หรือจะเป็นการควบคุมเบรคหลังด้วยนิ้วมือก็สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับตัวนักแข่งเองได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : MotoGP คอนเฟิร์มแล้วตุลาคมนี้จัดแข่งในไทย

อ่านเพิ่มเติม : Suzuki ประกาศถอนตัวออกจาก MotoGP

อ่านเพิ่มเติม : 24 ขุนพลยอดนักบิด MotoGP 2022 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ