Triumph Tiger 1200 กับ 10 คำตอบที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อรถคันนี้!

Triumph Tiger 1200 กับ 10 คำตอบที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อรถคันนี้!

Triumph Tiger 1200 คือสุดยอดรถมอเตอร์ไซค์ทัวริ่งไบค์เรือธงจากทาง Triumph ซึ่งล่าสุดพวกเขาได้จัดงานแถลงข่าวขึ้นในโปรตุเกส และได้เปิดโอกาสให้บรรดาไบค์เกอร์ได้มีส่วนร่วมโดยการส่งคำถามที่พวกเขาสงสัยเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ โดยทุกคนจะได้รับคำตอบโดยตรงจากทีมงาน Triumph ซึ่งเราไปดูกันเลยดีกว่าแต่ละคำถามจากไบค์เกอร์ในฝั่งยุโรปจะมีคำถามแบบที่เราอยากจะถามกันบ้างหรือเปล่า?

2022 Triumph Tiger 1200

1.เมื่อเทียบกับ TIGER 1200 รุ่นก่อนหน้า ความแตกต่างหลัก ๆ มีอะไรบ้าง?

ตอบ: Tiger 1200 รุ่นใหม่ จะเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 25 กก. และยังมาพร้อมสไตล์แอดเวนเจอร์แบบใหม่ที่เน้นการใช้งานเฉพาะทางมากขึ้น เครื่องยนต์ 3 สูบเรียงมาพร้อมเพลาข้อเหวี่ยงแบบ T-Plane ที่ช่วยในเรื่องของการขับขี่ให้ตอบสนองได้ไวขึ้น และเร้าใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทาง Triumph เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น และความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้น

เครื่องยนต์พัฒนามาใหม่

2.ทำไมรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ถึงมีน้ำหนักเบากว่า TIGER 1200 รุ่นก่อนหน้าเยอะมาก?

ตอบ: นี่คือรถมอเตอร์ไซค์โฉมใหม่ ซึ่งทีมงานดีไซน์ของเราเน้นไปที่การปรับแต่งน้ำหนักทุกชิ้นส่วนบน Tiger 1200 ให้มีการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ได้น้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 25 กก. ในขณะที่สเปคของรถนั้นยังคงยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดน้ำหนักอย่างมากในตัวเครื่องยนต์ใหม่ สวิงอาร์ม Tri-Link แบบใหม่ และเฟรมน้ำหนักเบารุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเอาท์ริกเกอร์อะลูมิเนียมหล่อ ซับเฟรมหลังอะลูมิเนียมแบบยึดด้วยสกรู และซับเฟรมหน้าแมกนีเซียม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Triumph Tiger 1200 มีน้ำหนักที่เบาลงเป็นอย่างมาก

น้ำหนักเบาลงถึง 25 กก.

3.สมรรถนะเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ TIGER 900

ตอบ: Tiger 1200 มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 150 PS และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 130 นิวตันเมตร ซึ่งตัวรถ TIGER 1200 นั้นมีกำลังสูงกว่า Tiger 900 ถึงเกือบ 60% และแรงบิดเพิ่มขึ้นกว่า 50% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งการใช้เพลาขับ และระบบกันสะเทือนแบบเซมิแอคทีฟ แต่การออกแบบเพื่อช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของ Tiger 1200 ส่งผลให้น้ำหนักต่างกันเพียง 10% เท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้ คือการขับขี่ที่ตอบสนองได้ดีขึ้น และอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ขุมพลังจัดจ้าน

4.รถรุ่นนี้เหมาะสำหรับคนตัวเล็กหรือไม่?

ตอบ: ความสูงเบาะนั่งมาตรฐานจะมาสามารถปรับได้ 20 มม. ทุกรุ่น และเมื่อรวมกับความพยายามของทีมงานในการออกแบบให้ส่วนกลางของตัวรถให้ใช้พื้นที่น้อยที่สุด เพื่อให้ความกว้างในการยืนคร่อมรถนั้นแคบที่สุด การวางเท้าลงบนพื้นอย่างมั่นคงจึงเป็นเรื่องที่แสนง่ายสำหรับคุณ และเรายังมีอุปกรณ์เสริมเบาะนั่ง ที่สามารถลดความสูงลงได้อีก 20 มม. นอกจากนี้ คันควบคุมคลัตช์ และเบรกก็รองรับการปรับระยะควบคุม แป้นเบรก และเกียร์ก็สามารถปรับความสูงได้ กระจกหน้ารถแบบใหม่ที่สามารถปรับตำแหน่งได้ ยังมาพร้อมกลไกการปรับด้วยมือเดียวที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อให้การค้นหาตำแหน่งการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณเป็นเรื่องง่าย

เบาะนั่งปรับได้หลายระดับ

5.เครื่องยนต์แบบใหม่มีข้อดีอะไรบ้าง?

ตอบ: เครื่องยนต์แบบ T-Plane มาพร้อมช่วงการจุดระเบิดแบบไม่เท่ากัน ซึ่งช่วยให้ตัวรถขี่ได้สนุกขึ้นในทุกช่วงรอบความเร็ว พร้อมทั้งยังได้กำลัง และแรงบิดที่สูงขึ้น ความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นในช่วงรอบต่ำ และการตอบสนองที่รวดเร็วต่อคันเร่ง ผสมผสานเข้ากับข้อดีทั้งหมดของเครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียงในช่วงรอบกลางถึงสูง ช่วยให้ตัวรถ TIGER 1200 มาพร้อมสมรรถนะที่โดดเด่นไม่ว่าคุณจะขี่บนถนน หรือบนทางวิบาก

ขี่สนุกในทุกย่านความเร็ว

6. TIGER 1200 ถูกออกแบบมาสำหรับการขับขี่ในลักษณะใด?

ตอบ: Tiger 1200 รุ่นใหม่ เหมาะสำหรับการขับขี่ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในรูปแบบทัวร์ริ่ง หรือเส้นทางวิบาก เพลาขับจะช่วยให้คุณโฟกัสไปที่การขับขี่ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการบำรุงรักษาหรือปรับแต่งโซ่ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเดินทางไกลในรูปแบบทัวร์ริ่ง และระบบกันสะเทือนแบบเซมิแอคทีฟก็จะปรับแต่งค่าพรีโหลดโดยอัตโนมัติ เพื่อให้มั่นใจว่ารถของคุณจะทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะควบคู่ไปกับการมอบความสะดวกสบายสูงสุด ไม่ว่าคุณจะขี่คนเดียว หรือมีผู้โดยสารนั่งซ้อนพร้อมขนสัมภาระ หรือการใช้งานในรูปแบบใดก็ตาม

ออกแบบมาเพื่อการขับขี่ในทุกเส้นทาง

7.น้ำมันหนึ่งถัง สามารถเดินทางได้ไกลแค่ไหน?

ตอบ: สำหรับรุ่นความจุ 20 ลิตร จะสามารถเดินทางได้สูงสุด 400 กม. และสูงสุดถึง 600 กม. สำหรับถัง 30 ลิตรในรุ่น Explorers ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การขับขี่ของคุณ โดยถังน้ำมันเชื้อเพลิงทั้ง 2 แบบ จะได้รับการผลิตด้วยอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบเพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์ของเรามีน้ำหนักเบาที่สุด

น้ำมัน 1 ถังวิ่งได้สูงสุดถึง 600 กม.

8.ระบบกันสะเทือนแบบเซมิแอคทีฟนี้เหมือนกับที่ใช้ในรุ่นก่อนหน้าหรือไม่?

ตอบ: ไม่เหมือน นี่คือระบบเซมิแอคทีฟรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Showa ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะในหลากหลายสถานการณ์การขับขี่ รุ่น GT จะมีระยะยุบตัว 200 มม. และได้รับการตั้งค่าเพื่อมอบความสะดวกสบายพร้อมความสามารถในการขับขี่บนท้องถนนได้อย่างดีเยี่ยม รุ่น Rally จะมีระยะยุบตัวเพิ่มขึ้นอีก 20 มม. เป็น 220 มม. พร้อมการตั้งค่าที่เน้นการใช้งานบนทางวิบากที่มากยิ่งขึ้น เป้าหมายของการใช้ระบบเซมิแอคทีฟ คือการมอบสัมผัสในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ พร้อมการยึดเกาะ การควบคุมรถ และการซับแรงกระแทกที่ดีที่สุด ระบบจะรับข้อมูลแบบเรียลไทม์อย่างต่อเนื่องจากหลากหลายเซนเซอร์บนตัวรถ และใช้อัลกอริธึมภายในยูนิตควบคุมระบบกันสะเทือน ในการเลือกการตั้งค่าระบบกันสะเทือนที่ดีที่สุดสำหรับสภาวะการขับขี่ในปัจจุบัน และการกำหนดค่าที่ผู้ขับขี่เลือกไว้ โดยวาล์วโซลินอยด์ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะทำการปรับแต่งการตั้งค่าการยุบตัวได้ภายในไม่กี่มิลลิวินาที

ช่วงล่างอันยอดเยี่ยม

9.จุดเด่นของสวิงอาร์ม TRI-LINK แบบใหม่มีอะไรบ้าง?

ตอบ: สวิงอาร์ม Tri-Link มีน้ำหนักเบากว่าดีไซน์แขนเดี่ยวแบบเก่าถึงกว่า 1.5 กก. น้ำหนักที่ลดลง ช่วยให้ระบบกันสะเทือนสามารถควบคุมการขยับของล้อได้สะดวกขึ้น จึงส่งผลให้ตัวรถสามารถมอบความสะดวกสบาย การควบคุม และการบังคับรถที่คล่องตัวได้มากยิ่งขึ้น

สวิงอาร์มแบบใหม่

10.ระบบเรดาร์จุดอับสายตาทำงานอย่างไร?

ตอบ: ระบบเรดาร์จุดอับสายตา จะถูกติดตั้งไว้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Explorer ทั้งสองรุ่น  โดยเรดาร์จะทำทำงานร่วมกันทั้งส่วนหัว และส่วนท้ายของรถเพื่อสนับสนุนผู้ขับขี่ โดยระบบเตือนจุดอับสายตาจะเปิดไฟสัญญาณเตือนใต้กระจกมองหลัง เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามียานพาหนะคันอื่นอยู่ด้านหลังในจุดอับสายตา

ระบบเรดาร์ช่วยตรวจจับรถในมุมอับสายตา

และระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลนจะแสดงสัญญาณเตือนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการกะพริบไฟสัญญาณ ในจังหวะที่ผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลน แต่มียานพาหนะคันอื่นอยู่ในจุดอับสายตา หรือกำลังเคลื่อนที่เข้าสู่จุดอับสายตา 

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Triumph Tiger 1200 เสือใหญ่พันธุ์ดุเปิดตัวรวดเดียว 5 รุ่น

อ่านเพิ่มเติม : Test Ride 2022 Triumph Tiger Sport 660

อ่านเพิ่มเติม : Triumph Tiger 900 Bond Edition

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Triumph Tiger
เช็คทันที