Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน!

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน!

สำหรับแวดวงผู้ผลิตยานยนต์ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าแต่ละค่ายผู้ผลิตต่างมุ่งเน้นไปยังแหล่งพลังงานสะอาดอย่างเช่นไฟฟ้า เพื่อที่จะตอบโจทย์ และผลักดันนโยบายของทางภาครัฐที่ต้องการจะลดมลพิษให้เป็นศูนย์ให้ได้ แต่ทว่าในขณะที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมา ดูเหมือนว่าในตอนนี้ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นจะมองข้ามช็อตนั้นไปสู่แหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนแล้ว

  • Big Four แห่งเกาะญี่ปุ่นขยับตัว
  • 2 พันธมิตรพิเศษที่พัฒนาพลังไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง
  • หน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร HySE
  • ภารกิจที่ไม่ง่าย

ขุมพลังไฮโดรเจนคือเป้าหมาย

Big Four แห่งเกาะญี่ปุ่นขยับตัว

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมาค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งเกาะญี่ปุ่นอย่าง Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha ได้ออกมาประกาศแผนใหม่ที่ชัดเจนในการร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยจะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ใช้ชื่อว่า HySE ซึ่งย่อมาจาก “Hydrogen Small Mobility and Engine Technology”

4 ค่ายยักษ์ใหญ่ร่วมมือกันแล้ว

2 พันธมิตรพิเศษที่พัฒนาพลังไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ที่สุดทั้ง 4 รายของญี่ปุ่นแล้วในแผนงานครั้งนี้ยังได้ทาง Kawasaki Heavy Industries Limited และ Toyota Motor Corporation มาเข้าร่วม HySE ในฐานะสมาชิกพิเศษอีกด้วย ซึ่งการมีทั้งสองบริษัทเข้าร่วมถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากทั้ง KHI และ Toyota พวกเขาได้มีการพัฒนางานวิจัยด้านพลังงานไฮโดรเจนของตนเองอย่างอิสระในสาขาของตนมาอย่างยาวนาน แต่ในขณะที่ HySE จะมุ่งการพัฒนาไปที่เครื่องยนต์สำหรับรถมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก แต่ก็มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอื่น ๆ สำหรับความต้องการในการเคลื่อนที่ขนาดเล็กเช่นกัน

Kawasaki ที่มุ่งมั่นพัฒนาพลังไฮโดรเจนมาหลายปีแล้ว

หน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร HySE

ตามแผนการปัจจุบันที่ HySE วางไว้ Honda จะเป็นผู้นำในการวิจัย และพัฒนาแบบจำลองของเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ในขณะที่ทาง Suzuki จะทำการศึกษาองค์ประกอบเกี่ยวกับการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ส่วน Yamaha และ Kawasaki Motors จะทำการวิจัยภาคปฏิบัติโดยใช้เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจริงเพื่อประเมินการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือในโลกแห่งความเป็นจริง

มุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก

นอกจากนี้ทาง Yamaha จะศึกษาข้อกำหนดที่จำเป็นในการพัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมถึงถังไฮโดรเจนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และยานพาหนะอื่น ๆ และสุดท้ายทาง Kawasaki Motors จะใช้ความพยายามในการศึกษาอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิง และถังที่จำเป็นสำหรับการจ่ายไฮโดรเจน รวมถึงอุปกรณ์ที่ควรติดตั้งระหว่างถังเชื้อเพลิงและหัวฉีดของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

Kawasaki Motors จะใช้ความพยายามในการศึกษาอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิง

ภารกิจที่ไม่ง่าย

สำหรับเป้าหมายของ HySE ในครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ และมีความยากมาก ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบริษัททั้งสี่ (รวมถึง KHI และ Toyota Motors) จึงร่วมมือกันในการพัฒนา แม้ว่าการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าจะดีในบางพื้นที่ แต่ก็มีบางพื้นที่ที่การลดคาร์บอนทำได้ยากมาก แม้ว่าในปัจจุบันผู้คน บริษัท และรัฐบาลส่วนใหญ่จะรับรู้ถึงความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก แต่วิธีการที่จะไปให้ถึงจุดนั้นได้อย่างแท้จริงดูจะเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย

อ่านเพิ่มเติม : XCELL แนวคิดมอเตอร์ไซค์ไฮโดรเจนพร้อมจอแสดงผลแบบโฮโลแกรม

อ่านเพิ่มเติม : Hydra มอเตอร์ไซค์แนวคิดขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ไฮโดรเจน+ซูเปอร์ชาร์จ คือนิยามใหม่สำหรับ Kawasaki

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ