สำหรับแวดวงผู้ผลิตยานยนต์ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าแต่ละค่ายผู้ผลิตต่างมุ่งเน้นไปยังแหล่งพลังงานสะอาดอย่างเช่นไฟฟ้า เพื่อที่จะตอบโจทย์ และผลักดันนโยบายของทางภาครัฐที่ต้องการจะลดมลพิษให้เป็นศูนย์ให้ได้ แต่ทว่าในขณะที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมา ดูเหมือนว่าในตอนนี้ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นจะมองข้ามช็อตนั้นไปสู่แหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนแล้ว
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมาค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งเกาะญี่ปุ่นอย่าง Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha ได้ออกมาประกาศแผนใหม่ที่ชัดเจนในการร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยจะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ใช้ชื่อว่า HySE ซึ่งย่อมาจาก “Hydrogen Small Mobility and Engine Technology”
นอกจากผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ที่สุดทั้ง 4 รายของญี่ปุ่นแล้วในแผนงานครั้งนี้ยังได้ทาง Kawasaki Heavy Industries Limited และ Toyota Motor Corporation มาเข้าร่วม HySE ในฐานะสมาชิกพิเศษอีกด้วย ซึ่งการมีทั้งสองบริษัทเข้าร่วมถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากทั้ง KHI และ Toyota พวกเขาได้มีการพัฒนางานวิจัยด้านพลังงานไฮโดรเจนของตนเองอย่างอิสระในสาขาของตนมาอย่างยาวนาน แต่ในขณะที่ HySE จะมุ่งการพัฒนาไปที่เครื่องยนต์สำหรับรถมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก แต่ก็มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอื่น ๆ สำหรับความต้องการในการเคลื่อนที่ขนาดเล็กเช่นกัน
ตามแผนการปัจจุบันที่ HySE วางไว้ Honda จะเป็นผู้นำในการวิจัย และพัฒนาแบบจำลองของเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ในขณะที่ทาง Suzuki จะทำการศึกษาองค์ประกอบเกี่ยวกับการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ส่วน Yamaha และ Kawasaki Motors จะทำการวิจัยภาคปฏิบัติโดยใช้เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจริงเพื่อประเมินการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือในโลกแห่งความเป็นจริง
นอกจากนี้ทาง Yamaha จะศึกษาข้อกำหนดที่จำเป็นในการพัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมถึงถังไฮโดรเจนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และยานพาหนะอื่น ๆ และสุดท้ายทาง Kawasaki Motors จะใช้ความพยายามในการศึกษาอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิง และถังที่จำเป็นสำหรับการจ่ายไฮโดรเจน รวมถึงอุปกรณ์ที่ควรติดตั้งระหว่างถังเชื้อเพลิงและหัวฉีดของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน
สำหรับเป้าหมายของ HySE ในครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ และมีความยากมาก ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบริษัททั้งสี่ (รวมถึง KHI และ Toyota Motors) จึงร่วมมือกันในการพัฒนา แม้ว่าการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าจะดีในบางพื้นที่ แต่ก็มีบางพื้นที่ที่การลดคาร์บอนทำได้ยากมาก แม้ว่าในปัจจุบันผู้คน บริษัท และรัฐบาลส่วนใหญ่จะรับรู้ถึงความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก แต่วิธีการที่จะไปให้ถึงจุดนั้นได้อย่างแท้จริงดูจะเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย
อ่านเพิ่มเติม : XCELL แนวคิดมอเตอร์ไซค์ไฮโดรเจนพร้อมจอแสดงผลแบบโฮโลแกรม
อ่านเพิ่มเติม : Hydra มอเตอร์ไซค์แนวคิดขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน
อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ไฮโดรเจน+ซูเปอร์ชาร์จ คือนิยามใหม่สำหรับ Kawasaki