ท่ามกลางการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ภายในงาน EICMA 2023 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ได้มาพร้อมการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ของพวกเขาที่ใช้ชื่อว่า Honda E-Clutch ที่เมื่อจับคู่กับกล่อง ECU ที่มีมาอย่างยาวนานของ Honda ทำให้ระบบอย่าง E-Clutch นั้นสามารถส่งมอบประสบการณ์ขับขี่อันสะดวกสบายให้กับไบค์เกอร์ยุดใหม่ได้อย่างน่าประหลาดใจ และมีความทันสมัยเป็นอย่างยิ่ง
สำหรับเทคโนโลยีอย่าง Honda E-Clutch ใหม่นี้รถอย่าง 2024 Honda CB650R และ CBR650R เป็นผู้ได้รับเลือกให้มาพร้อมกับเทคโลยีใหม่นี้ที่มีใช้ก่อนใคร ซึ่งนอกจากเครื่องยนต์ E-Clutch ที่มาพร้อมรถทั้ง 2 รุ่นแล้วมันยังมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์ใหม่แบบ TFT ขนาด 5 นิ้วแล้วอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีการใส่แทร็คชั่นคอนโทรลติดรุมาให้อีกด้วย นอกจากนั้นตัวรถยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นระบบกันสะเทือนของ Showa โครงเหล็ก และเครื่องยนต์สี่สูบ 94 แรงม้า ซึ่งสิ่งที่ทำให้ 2024 Honda CB650R และ CBR650R โดดเด่นคงจะเป็นเทคโนโลยีสุดชาญฉลาดอย่าง E-Clutch ใหม่นี่แหละ
เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถติดตั้งระบบใหม่อย่าง E-Clutch ลงไปบนตัวเครื่องยนต์ได้ทางวิศวกรของ Honda ต้องปรับแต่งบางสิ่ง ซึ่งรวมถึงการติดตั้ง ECU ใหม่ที่สามารถจัดการกับเทคโนโลยี E-Clutch ได้ โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นเซอร์โวมอเตอร์คู่ที่ยึดติดกับฝาครอบเครื่องยนต์เฉพาะ E-Clutch ซึ่งมันจะคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงในขั้นสูง โดยมอเตอร์อิเล็กทรอนิกส์สองตัวจะดึงคลัตช์เข้าเมื่อรถมอเตอร์ไซค์หยุดส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่ดับ ซึ่งนั่นแปลว่าต่อให้คุณไม่กำคลัตช์ขณะจอดรถตัวรถก็จะไม่ดับนั่นเอง รวมไปจนถึงการเข้าเกียร์ 1 ก็สามารถเข้าได้ทันทีโดยไม่ต้องกำคลัตช์ตั้งแต่ออกตัว
นอกจากนี้หากคุณต้องการใช้ระบบคลัตช์ในรูปแบบเดิมเพียงแค่คุณกำคลัตช์แบบปกติที่อยู่ทางแอนด์ด้านซ้ายมือ ตัวรถก็จะทำการสลับมาเป็นโหมดคลัตช์ปกติที่เราคุ้นชินได้ในทันที แต่หากคุณไม่มีการใช้คลัตช์ไปซักระยะเวลาหนึ่งตัวรถก็จะทำการตัดเข้าสู่โหมดการทำงานของ E-Clutch อีกครั้งแบบอัตโนมัติ โดยจะแสดงผลการทำงานของระบบคลัตช์ว่าอยู่ในโหมดไหนผ่านสัญลักษณ์ที่โชว์บนหน้าจอเรือนไมล์นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกคำนวณ และถูกประมูลผลด้วยกล่อง ECU อัจฉริยะที่ทาง Honda ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบ E-Clutch นี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ทาง Honda ยังได้บอกกับเราอีกว่าระบบ E-Clutch ใหม่นี้มีความสมูท และความไหลลื่นมากกว่าชุดเกียร์แบบควิกชิฟเตอร์ก่อนหน้านี้สะอีก
จริงอยู่ที่ระบบใหม่อย่าง E-Clutch อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ไบค์เกอร์รุ่นเก๋าได้เท่าไหร่ แต่สำหรับผู้ขับขี่หน้าใหม่โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหากับรถที่มีคลัตช์งานนี้พวกเขาเหล่านั้นจะได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถบิ๊กไบค์ขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นเท่ากับว่าทาง Honda จะได้นักขับขี่หน้าใหม่เข้าหาแบรนด์ของพวกเขาเพิ่มมากขึ้นด้วยนั่นเองด้วยระบบอย่าง Honda E-Clutch ใหม่นี้ ซึ่งต้องมารอลุ้นกันว่าสำหรับ 2024 Honda CB650R และ CBR650R ที่มาพร้อมระบบ E-Clutch ใหม่นี้จะมีเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วยหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda
อ่านเพิ่มเติม : รีวิว 5 จุดเด่น Honda XL750 Transalp
อ่านเพิ่มเติม : Honda CBR750R จะมาหรือไม่