window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป!

Archa · Oct 18, 2023 08:01 AM

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda 

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป! 01

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป!

ในปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปไกล ผู้ผลิตค่ายรถมอเตอร์ไซค์เองก็ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาระบบต่าง ๆ บนตัวรถของพวกเขาให้ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยเช่นกัน อย่างล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Honda ก็ได้ออกมาเปิดเผยระบบชุดคลัตช์ใหม่ของพวกเขาที่ถูกเรียกว่า E-Clutch

  • เทคโนโลยีใหม่จาก Honda
  • ระบบ E-Clutch
  • ระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ขับขี่ที่มีความทุพพลภาพต่าง ๆ
  • E-Clutch จะเป็นเพียงแค่ตัวเลือกเท่านั้น

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป! 02

Honda Aficatwin หนึ่งในรถของ Honda ที่มาพร้อมชุดเกียร์แบบ DCT เป็นตัวเลือก

เทคโนโลยีใหม่จาก Honda

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาทาง Honda Motor ได้ออกมาประกาศเปิดตัว E-Clutch ซึ่งเป็นระบบควบคุมคลัตช์อัตโนมัติแบบใหม่ของพวกเขา สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบเกียร์ธรรมดาหลายเกียร์ที่มีอยู่ โดยผ่านทางวีดีโอที่แสดงให้เห็นภาพวิธีการทำงานของระบบผ่านลำดับภาพเคลื่อนไหวที่แสดงภาพระยะใกล้ของสิ่งที่มือ และเท้าของผู้ขับขี่กำลังทำในขณะเร่งความเร็ว

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป! 03

ภายใน VDO แสดงให้เห็นถึงการทำงานของระบบ E-Clutch

ระบบ E-Clutch

ทาง Honda ได้กล่าวว่าระบบ E-Clutch ใหม่นี้จะทำให้ผู้ขับขี่ในทุกระดับทักษะสามารถขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย และง่ายดายยิ่งขึ้นด้วยระบบคลัตช์ที่ทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ยังคงเปลี่ยนเกียร์ได้ตามปกติด้วยระบบควบคุมด้วยเท้า แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องการดึงคันคลัตช์ แต่หากใครที่ยังติดการบีบคลัตช์แบบเดิมก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน และแน่นอนว่าสำหรับใครที่ไม่คุ้นชินก็อาจจะต้องมีการปรับตัวกันสักหน่อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป! 01

ช่วยให้ผู้ขับขี่สนุกได้มากยิ่งขึ้น

ระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ขับขี่ที่มีความทุพพลภาพต่าง ๆ

ทาง Honda ได้บอกว่านอกจากระบบ E-Clutch จะทำให้ผู้ขับขี่หน้าใหม่ หรือไม่คุ้นชินกับรถที่มีคลัตช์สามารถขับขี่ได้อย่างง่ายดายขึ้นแล้ว ระบบ E-Clutch ยังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ขับขี่ที่มีความทุพพลภาพต่าง ๆ อีกด้วยซึ่งจะตัดขั้นตอนของความยุ่งยากในการที่ต้องใช้มือซ้ายบีบคลัตช์ และเท้าซ้ายต้องงัดเกียร์ไปด้วย โดยที่ระบบ E-Clutch นี้ทาง Honda บอกว่ามันสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงร่างเครื่องยนต์ที่มีอยู่มากนัก แต่ในตอนนี้ก็ไม่ได้มีการระบุออกมาว่ามันสามารถใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นไหนได้บ้าง

E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป! 02

ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ขับขี่ที่มีความทุพพลภาพต่าง ๆ 

E-Clutch จะเป็นเพียงแค่ตัวเลือกเท่านั้น

Honda วางแผนที่จะใช้ Honda E-Clutch กับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้เพื่อความสนุกสนาน และประสบการณ์พักผ่อนมากกว่าที่จะใช้งานกับรถทั่วไป ซึ่ง Honda E-Clutch จะมีการนำเสนอวางจำหน่ายเป็นตัวเลือกเท่านั้น เช่นเดียวกับรถจากทาง Honda ที่มาพร้อมระบบเกียร์แบบ DCT ก่อนหน้าที่จะมีในรถบางรุ่นเท่านั้น ซึ่งต้องมารอดูกันว่าเจ้าระบบ E-Clutch ใหม่ของทาง Honda นี้จะถูกนำมาใช้กับรถรุ่นใดบ้างในอนาคต  

อ่านเพิ่มเติม : รีวิว 5 จุดเด่น Honda XL750 Transalp แอดเวนเจอร์ไบค์ที่ขี่ง่าย แถมราคาสบายกระเป๋า

อ่านเพิ่มเติม : Honda Monkey Bagger ลิงน้อยหัวใจทัวริ่ง

อ่านเพิ่มเติม : ครั้งแรกของโลกกับ New Honda Giorno+ สกู๊ตเตอร์น้องใหม่สุดจี๊ด

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });