ลองขี่ 2022 Honda ADV350 สกู๊ตเตอร์ SUV กับราคาแสนปลายจะดีสมคำร่ำลือหรือไม่!

ลองขี่ 2022 Honda ADV350 สกู๊ตเตอร์ SUV กับราคาแสนปลายจะดีสมคำร่ำลือหรือไม่!

แน่นอนว่าหากให้พูดถึงรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ร้อนแรง และถูกพูดถึงมากที่สุด ณ เวลานี้คงจะหนีไม่พ้นเจ้า 2022 Honda ADV350 ที่ทาง Honda เองได้ทำการเปิดตัวรถรุ่นนี้ไปแบบสด ๆ ร้อนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แถมต้องบอกเลยว่าราคาที่เปิดมานั้นทำให้ไบค์เกอร์หลาย ๆ คนต้องร้องว้าวกันเลยทีเดียว ดังนั้นทาง AutoFun Thailand จึงไม่รอช้ารีบไปทดลองขับขี่มาให้เพื่อน ๆ แล้วป็นที่เรียบร้อยว่าตกลงแล้วเจ้า 2022 Honda ADV350 คันนี้มันจะดีจริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า

  • แรกพบตัวจริง
  • ของที่ให้มากับตัวรถ
  • ระบบกันสะเทือนที่แตกต่างจาก Forza350
  • เครื่องยนต์จาก Forza350 
  • ลองขี่แล้วติดใจ
  • จุดเล็กน้อยที่เราไม่ชอบ
  • เหมาะกับใคร​​​​​​​​​​​​​​

2022 Honda ADV350 

แรกพบตัวจริง

 

ต้องบอกเลยว่าเมื่อเราได้เห็นเจ้า 2022 Honda ADV350 คันจริง ๆ นั้นถึงกับพูดไม่ออกเลยเพราะตัวรถสวยมาก ๆ งานประกอบและรายละเอียดต่าง ๆ บนตัวรถถือว่าสมราคาความเป็นมาตรฐานญี่ปุ่นเลยทีเดียว แถมรูปร่าง และมิติของตัวรถนั้นเรียกได้ว่าดูใหญ่โต บึกบึนดูแล้วแทบมีขนาดไม่แตกต่างไปจากพี่ใหญ่อย่าง Honda X-ADV 750 เลย ซึ่งรายละเอียดของตัวรถโดยรวมเราให้ผ่าน ถือว่าสมราคาสุด ๆ 

รถคันจริงใหญ่มาก

ของที่ให้มากับตัวรถ

นอกจากความสวยงามแล้วต้องบอกเลยว่าของที่ให้มาพร้อมกับตัวรถนั้นคุ้มเกินราคาไม่ว่าจะเป็นชุดไฟแบบ LED รอบคันที่ออกแบบไว้ได้อย่างสวยงาม หน้าจอเรือนไมล์แบบ LCD ที่เลือกปรับค่าความสว่างได้ตามต้องการ พร้อมปุ่มควบคุมการทำงานแบบจอยสติ๊ก 4 ทิศทางที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณตัวแฮนด์ด้านซ้ายมือที่ใช้งานได้สะดวกสุด ๆ นอกจากนี้ตัวแอนด์บาร์ของรถยังเป็นแบบ Top Bridge & Bottom Bridge ที่มาพร้อมตัวยึดแกนโช้คทั้งในส่วนของแผงคอด้านล่าง และด้านบนแบบเดียวกันกับที่ใช้ในรถซูเปอร์สปอร์ต Honda CBR-1000RR-R และสายลุยตัวพ่ออย่าง Honda Africa Twin 

ชุดไฟ LED รอบคัน

ต่อมากับชิลบังลมด้านหน้าของตัวรถที่สามารถเลือกปรับได้ 4 ระดับแต่น่าเสียดายที่มันต้องปรับด้วยมือด้วยการดึงสลักไม่ได้เป็นระบบไฟฟ้ามาให้ ส่วนตัวเบาะนั่งผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนมาพร้อมเบาะแบบตอนเดียวมีการไล่ระดับแยกส่วนชัดเจนเพื่อความสะดวกสบายของทั้งผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน แถมตำแหน่งการวางเท้าก็ยังสะดวกสบายแบบสุด ๆ เพราะผู้ขับขี่สามารถเลือกวางเท้าได้ตามความถนัดเนื่องจากมีตำแหน่งวางเท้าที่ค่อนข้างกว้าง และยาวให้สามารถเลือกขยับปรับท่าทางได้ตามใจชอบ ส่วนของผู้ซ้อนตัวพักเท้าก็อยู่ในตำแหน่งที่พอดีไม่ต่ำ หรือสูงจนเกินไป

ตำแหน่งพักเท้าที่กว้าง และยาวทำให้เลือกปรับท่าทางการขับขี่ได้ตามต้องการ

แถมพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะยังคงจัดมาให้แบบเต็ม ๆ เช่นเดิมกับขนาด 48 ลิตรที่สามารถใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบพร้อมกันได้ถึง 2 ใบเลยทีเดียว นอกจากนี้ 2022 Honda ADV350 ยังสะดวกใช้งานง่ายดายด้วยระบบกุญแจ Honda Smart Key System ที่เพียงแค่เก็บกุญแจไว้กับตัวก็พร้อมสตาร์ทรถออกไปได้ทันที

ระบบกุญแจ Honda Smart Key System

ระบบกันสะเทือนที่แตกต่างจาก Forza350

สำหรับระบบกันสะเทือนที่ใช้ในรถ 2022 Honda ADV350 นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนใหม่ให้มีความแตกต่างจากทาง Honda Forza350 โดยตัวโช้คอัพด้านหน้าจะมาแบบ Up Side Down พร้อมระยะยุบที่มากถึง125 มม. จาก Showa ส่วนด้านหลังจะมาพร้อมกับโช้คอัพยูนิตสวิงพร้อมซับแทงค์ในตัวจาก Showa ที่มีระยะยุบ 130 มม. นอกจากนี้ในส่วนของระบบเบรกตัวรถก็มาพร้อมระบบจานดิสก์เบรกเดี่ยวทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมเสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรก ABS

ช่วงล่างที่เพียงพอต่อการใช้งาน

เครื่องยนต์จาก Forza350 

ในส่วนของเครื่องยนต์นั้น 2022 Honda ADV350 จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ eSP+ ขนาด 330 ซี.ซี. 1 สูบ SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Honda Forza350 นั่นเอง ซึ่งทำให้ 2022 Honda ADV350 มาพร้อมขุมพลัง 28.8 แรงม้าที่ 7,5000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 31.5 นิวตันเมตรที่ 5,250 รอบ/นาที นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมระบบ HSTC ป้องกันล้อหมุนฟรีที่สามารถเลือกปรับระดับได้ พร้อมทั้งเลือกปิดได้อีกด้วย

เครื่องยนต์เดียวกันกับ Honda Forza350 

ลองขี่แล้วติดใจ

ซึ่งสำหรับการขับขี่เจ้า 2022 Honda ADV350 ในครั้งนี้เราได้ทำการทดสอบมันในสนามฝึกขับขี่ปลอดภัยของทาง Honda ซึ่งก็มีเส้นทางจำลองสถานีต่าง ๆ เอาไว้อย่างครบครันเพื่อให้เราสามารถเค้นเอาประสิทธิภาพสูงสุดของตัวรถออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่นั่นเอง ซึ่งสิ่งแรกที่เราประทับใจเลยก็คือท่าทางการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งขี่แบบปกติ หรือการยืนขับขี่ในเส้นทางออฟโรด

ท่าทางการขับขี่ที่สะดวกสบาย

เพราะด้วยแฮนด์บาร์ทรงกว้างที่ให้มาทำให้เราได้ท่าทางที่ผ่อนคลายสะดวกสบาย สามารถบังคับรถไปในทิศทางที่เราต้องการได้อย่างมั่นใจ อีกทั้งพื้นที่ตำแหน่งของการวางเท้าที่กว้างทำให้เราสามารถเลือกวางเท้าได้หลายรูปแบบตามสถานการณ์ของการขับขี่ที่เหมาะสม รวมไปจนถึงการยืนขี่ในเส้นทางออฟโรดเมื่อเรายืนวางเท้าถอยมาด้านหลังเล็กน้อยนั้นมันจะทำให้เราสามารถหนีบกับตำแหน่งของเบาะได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นทำให้เราลุยผ่านอุปสรรคตรงหน้าไปได้อย่างมั่นใจนั่นเอง

การยืนขี่ในเส้นทางออฟโรด

ต่อมาในส่วนของเครื่องยนต์ eSP+ ขนาด 330 ซี.ซี. ที่ให้มาอย่างที่เรารู้กันแล้วว่ามันคือเครื่องยนต์เดิมจากรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์สายชิวอย่าง Honda Forza350 นั่นเองซึ่งคุณสมบัติของเครื่องยนต์ลูกนี้อยู่ในช่วงรอบความเร็วกลางถึงปลายที่ทำงานได้อย่างไหลลื่นสุด ๆ ถึงแม้ในรอบต้นเมื่อทำการเปิดคันเร่งตัวรถจะดูหน่วง ๆ อืด ๆ อยู่บ้างก็ตาม แต่มันแค่เล็กน้อย เพราะโดยรวมแล้วเครื่องยนต์ลูกนี้ถือเป็นเครื่องที่ขับขี่ได้สนุกมาก ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกลซึ่งเราว่ามันเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานแบบปกติทั่วไป ยกเว้นเสียจากคุณจะเป็นสายซิ่งตัวพ่อ หรือต้องการเอามันไปลุยให้หนักกว่านี้อันนี้ก็ต้องโมดิฟายเพิ่มเข้าไปอย่างที่เรารู้กัน

เครื่องยนต์ขี่สนุก

ในส่วนต่อมากับระบบช่วงล่างจาก Showa ทั้งด้านหน้า และด้านหลังที่ให้มามันสามารถใช้งานในทางดำได้อย่างดีเยี่ยมตัวรถสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นคงไม่ว่าจะโค้งความเร็วสูง โค้งแคบ หรือต้องพลิกรถเลี้ยวอย่างกะทันหันตัวโช้คอัพก็พร้อมรองรับเป็นอย่างดี ส่วนในทางฝุ่นนั้นเป็นไปตามคาดตัวรถลุยไปได้แต่ก็ไม่ถึงกับดีแบบรถวิบาก แต่อย่าลืมว่านี่คือรถสกู๊ตเตอร์การลุยไปได้ในเส้นทางออฟโรดระดับหนึ่งก็ถือว่ามากเลย โดยคุณสามารถขี่ในเส้นทางขรุขระ ดันขึ้นเนิน ได้แบบสบาย ๆ เพราะด้วยช่วงท้องของตัวรถที่ค่อนข้างสูงจึงทำให้มันสามารถข้ามผ่านอุปสรรคที่ต้องพบเจอไปได้แบบไม่ยากเย็นนัก

ช่วงล่างดีพับเลี้ยวได้อย่างมั่นใจ

นอกจากนี้ในส่วนของระบบ HSTC หรือเทคชั่นคอนโทรลที่ให้มาก็สามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งสำหรับในตัว 2022 Honda ADV350 คุณสามารถเลือกปรับตั้งค่าได้ 2 ระดับคือแบบที่ 1 ตัวรถจะไม่ยอมให้ล้อหลังหมุนฟรีหรือเกิดอาการเลย กับอีก 1 รูปแบบก็คือยอมให้มีอาการบ้างเล็กน้อยเพื่อการขับขี่ที่สนุกยิ่งขึ้นแต่จะไม่ยอมปล่อยให้หมุนฟรีจนถึงขั้นตัวรถเกิดเสียอาการ และสุดท้ายก็คือเลือกปิดระบบได้ซึ่งแน่นอนว่าสายลุยฝุ่นชอบใจสิ่งนี้

ระบบ HSTC เลือกปรับได้ 2 ระดับ

จุดเล็กน้อยที่เราไม่ชอบ

 

ในส่วนของข้อเสียนั้นเรามองไปที่ชุดชิลบังลมด้านหน้าที่จำเป็นต้องใช้ 2 มือในการปรับซึ่งมันดูใช้งานยากเกินไป และไม่สะดวกเท่าไหร่เพราะหากคุณจะปรับนั่นเท่ากับว่าคุณจะต้องหยุดรถก่อน และอีกหนึ่งจุดคือเรื่องความสูงตัวเบาะที่ 795 มม. พร้อมความสูงใต้ท้องรถที่ 155 มม. ซึ่งสูงกว่าทาง Honda Forza350 อาจจะมีปัญหาสำหรับคนตัวเล็กได้เพราะอาจจะมีเขย่งกันเล็กน้อยสำหรับงานนี้

ชิลบังลมด้านหน้าต้องปรับด้วยมือ

เหมาะกับใคร

ซึ่งทั้งหมดที่เราได้พูดมาก็คือเจ้า 2022 Honda ADV350 รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ซึ่งหากให้เราสรุปโดยรวมก็คือรถคันนี้เหมาะทั้งการขับขี่ใช้งานในเมือง และการเดินทางท่องเที่ยว รวมไปถึงราคาค่าตัวในรุ่นเริ่มต้นที่ 181,900 บาทกับของที่ให้มากับตัวรถถือว่าคุ้มค่าแบบสุด ๆ จะติดอยู่เรื่องเดียวก็คือต่อจากนี้หารถยากแน่นอนถ้าใครคิดจะซื้อ เพราะมันจะขาดตลาดอย่างแน่นอนสำหรับเจ้า 2022 Honda ADV350 คันนี้

ราคาวางจำหน่าย 2022 Honda ADV350
รุ่น Standard 181,900 บาท
รุ่น RoadSync 183,900 บาท
รุ่น Touring Master Edition 197,500 บาท
รุ่น Urban Racer Edition 199,500 บาท

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Honda ADV350 เปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม : Test Ride 2021 All New Honda CBR1000RR-R Fireblade SP

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Honda Africa Twin มาพร้อมการอัพเกรด

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Honda ADV
เช็คทันที