ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ!

รีวิว Honda E-Clutch ครั้งแรกของโลก!

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ!

เมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็นสื่อมวลชนกลุ่มแรกของโลกที่จะได้ทดลองขับขี่ และสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทาง Honda นั่นก็คือ Honda E-Clutch ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ นั่นเอง

  • รถที่มาพร้อมเทคโนโลยี E-Clutch
  • ระบบ E-Clutch คืออะไร
  • พูดถึงระบบ E-Clutch แบบง่าย ๆ
  • E-Clutch สร้างมาเพื่อใคร
  • ลองขี่แล้วติดใจเลย

Honda E-Clutch

รถที่มาพร้อมเทคโนโลยี E-Clutch

สำหรับในตอนนี้รถที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี E-Clutch จากทาง Honda นั้นมีอยู่ 2 รุ่นด้วยกันนั่นก็คือสปอร์ตไบค์อย่าง 2024 Honda CBR650R และเน็คเก็ตไบค์ 2024 Honda CB650R และนอกจากเทคโนโลยีใหม่แล้วทั้ง CBR650R และ CB650R ยังได้รับการอัพเกรดโดยได้มาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT ขนาด 5 นิ้วพร้อมการเชื่อมสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่นอย่าง Honda RoadSync 

เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้ว

พร้อมทั้งชุดไฟ LED หน้า-หลัง ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่มีความโฉบเฉี่ยวและแสงสว่างที่มากกว่าเดิมด้วยเช่นกันอีกทั้งในโมเดล 2024 ก็ได้มีการใส่ระบบอย่างแทร็คชั่นคอลโทรลมาให้แล้วอีกด้วย ซึ่ง  2024 Honda CBR650R จะมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 347,300 บาท และ 2024 Honda CB650R จะมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 332,100 บาท

ชุดไฟ LED ใหม่

ระบบ E-Clutch คืออะไร

เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถติดตั้งระบบใหม่อย่าง E-Clutch ลงไปบนตัวเครื่องยนต์ได้ทางวิศวกรของ Honda ต้องปรับแต่งบางสิ่ง ซึ่งรวมถึงการติดตั้ง ECU ใหม่ที่สามารถจัดการกับเทคโนโลยี E-Clutch ได้ โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นเซอร์โวมอเตอร์คู่ที่ยึดติดกับฝาครอบเครื่องยนต์เฉพาะ E-Clutch ซึ่งมันจะคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงในขั้นสูง โดยมอเตอร์อิเล็กทรอนิกส์สองตัวจะดึงคลัตช์เข้าเมื่อรถมอเตอร์ไซค์หยุดส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่ดับ ซึ่งนั่นแปลว่าต่อให้คุณไม่กำคลัตช์ขณะจอดรถตัวรถก็จะไม่ดับนั่นเอง รวมไปจนถึงการเข้าเกียร์ 1 ก็สามารถเข้าได้ทันทีโดยไม่ต้องกำคลัตช์ตั้งแต่ออกตัว

เครื่องยนต์ E-Clutch ใหม่

นอกจากนี้หากคุณต้องการใช้ระบบคลัตช์ในรูปแบบเดิมเพียงแค่คุณกำคลัตช์แบบปกติที่อยู่ทางแอนด์ด้านซ้ายมือ ตัวรถก็จะทำการสลับมาเป็นโหมดคลัตช์ปกติที่เราคุ้นชินได้ในทันที แต่หากคุณไม่มีการใช้คลัตช์ไปซักระยะเวลาหนึ่งตัวรถก็จะทำการตัดเข้าสู่โหมดการทำงานของ E-Clutch  อีกครั้งแบบอัตโนมัติ โดยจะแสดงผลการทำงานของระบบคลัตช์ว่าอยู่ในโหมดไหนผ่านสัญลักษณ์ที่โชว์บนหน้าจอเรือนไมล์นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกคำนวณ และถูกประมูลผลด้วยกล่อง ECU อัจฉริยะที่ทาง Honda ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบ E-Clutch นี้โดยเฉพาะ 

เทคโนโลยีสุดล้ำหน้า

พูดถึงระบบ E-Clutch แบบง่าย ๆ

หากให้เราอธิบายง่าย ๆ ด้วยภาษาชาวบ้านก็คือ E-Clutch จะทำให้คุณสามารถเข้าเกียร์ได้ทั้งขึ้น และลงโดยที่ไม่ต้องใช้การบีบคลัตช์ที่ก้านคลัตช์แต่อย่างใดซึ่งคุณสามารถเข้าเกียร์ได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ตลอดไปจนถึงเกียร์ 6 เลยทีเดียว เอาจริง ๆ คือทาง Honda จะถอดก้านคลัตช์ออกไปเลยก็ได้สำหรับรถรุ่นนี้ แต่อย่างที่เราได้บอกไปว่าเมื่อไหร่ที่คุณเลือกจะกำคลัตช์ หรือเลือกที่จะใช้การเข้าเกียร์แบบรถมีคลัตช์ปกติทั่วไปก็สามารถใช้งานได้เป็นรถคลัตช์ปกติเช่นเดียวกัน หรือจะเลือกปิดระบบอย่าง E-Clutch เพื่อขับขี่แบบรถคลัตช์ปกติทั่วไปก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครถนัดแบบไหนก็ใช้งานแบบนั้น ๆ ได้เลย หรือในกรณีที่คุณลืม หรือเผลอตัวไปกำคลัตช์เข้าระบบก็จะตัดกลับมาสู่การทำงานของเกียร์แบบ E-Clutchให้คุณในเวลาเพียง 5 วินาทีเท่านั้น 

ไม่ต้องใช้คลัตช์แล้วมันก็ชิวดีนะ

E-Clutch สร้างมาเพื่อใคร

สำหรับเทคโนโลยีอย่าง E-Clutch นั้นวัตถุประสงค์ของระบบชุดเกียร์แบบใหม่นี้ก็เพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่ที่ง่ายขึ้น และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ได้มากขึ้น อย่างเช่นคนที่ต้องการจะขับขี่รถบิ๊กไบค์แต่ขี่รถที่มีคลัตช์ไม่ได้ หรือขี่รถที่มีคลัตช์ไม่คล่อง กลัวการปล่อยคลัตช์แล้วเครื่องยนต์จะดับไปทำให้ล้มได้ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ระบบอย่าง E-Clutch จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดให้หมดไป ส่วนสำหรับมือเก๋ายิ่งสนุก และสบายยิ่งขึ้นไปอีกเพราะชุดเกียร์ E-Clutch นั้นสามารถทำงานได้อย่างสมูท และลื่นไหล

ขับขี่ได้อย่างสมูทลื่นไหล

โดยเฉพาะการที่เราไม่ต้องยกคันเร่งระหว่างเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงเลย นั่นทำให้เราสามารถเข้าโค้ง และเปิดคันเร่งออกจากโค้งได้รวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง ส่วนสายเดินทางยิ่งสบายเพราะคุณไม่ต้องคอยบีบคลัตช์ให้เมื่อยมืออีกต่อไปไม่ว่าจะเป็นการหยุดเพื่อจอดรถตามแยกไฟแดง หรือการขับขี่เดินทางไกลเพื่อไปยังเป้าหมายในระยะทางที่ไกลคุณเพียงแค่ใช้คันเร่ง กับเบรกในการควบคุมเท่านั้น เพราะคุณสามารถแตะเกียร์ได้ทันทีตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียจังหวะในการบีบคลัตช์ เรียกได้ว่าเดินทางสบาย และชิวขึ้นอีกเยอะ

สายเดินทางงานนี้ชิวแน่นอน สบายขึ้นอีกเยอะ

ลองขี่แล้วติดใจเลย

อย่างที่เราได้บอกทุกคนไปในตอนต้นว่าในครั้งนี้เราได้ทำการขับขี่รถอย่าง 2024 Honda CBR650R และ 2024 Honda CB650R กันทั้งภายในสนามแข่งขัน และนอกสนามแข่งขันที่เป็นการขับขี่บนถนนจริง สภาพการจราจรจริง ซึ่งระบบอย่าง E-Clutch นั้นสามารถทำงานได้ดีอย่างย่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะในสนามแข่งนั้นมันมาพร้อมความสมูทของรอบเครื่องยนต์ และจังหวะในการต่อเกียร์ที่ราบรื่น ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นทำให้คุณสามารถเข้าโค้ง และออกจากโค้งได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเอาจริง ๆ เราคิดว่า E-Clutch นั้นทำงานได้ดีกว่าชุดเกียร์แบบควิกชิฟเตอร์เสียอีก

ขี่ในสนามแข่งมันสุด ๆ

แต่ก็ต้องบอกว่าจังหวะในการทำงานในสนามแข่งยังมีช่วงที่เครื่องยนต์แบบหน่วงอยู่เหมือนกัน ซึ่งไม่เหมือนกับการรีดคลัตช์ออกแบบเก่าที่เราคุ้นเคย แต่โดยภาพรวมแล้วบอกได้เลยว่า E-Clutch ในรถของ Honda นั้นเป็นอะไรที่ดีงาม และยอดเยี่ยมมาก ๆ ในตอนนี้ เพียงแค่คุณเปิดใจ และทำความเข้าใจกับมันสักหน่อยรับรองว่ามันจะทำให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณสนุกขึ้นอีกเป็นกองอย่างแน่นอน

ลองแล้วมันดีเกินคาด

สุดท้ายนี้ในอนาคตเราไม่อยากจะคิดว่าหากทาง Honda นำเจ้าเทคโนโลยีอย่าง E-Clutch ไปใส่ไว้กับรถระดับซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซี.ซี. ที่มาพร้อมคันเร่งไฟฟ้ามันจะเจ๋งขนาดไหน เพราะจริง ๆ แล้วในรถแข่งระดับโลกปัจจุบันอย่าง MotoGP เองที่นักแข่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว และทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นส่วนหนึ่งก็มาพร้อมชุดเกียร์แบบไฟฟ้าที่คล้ายกับระบบอย่าง E-Clutch นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : รีวิวจัดเต็ม Honda CBR500R , CB500Hornet , NX500 , CBR650R และ CB650R

อ่านเพิ่มเติม : Honda CB1000 Hornet เน็คเก็ตไบค์ตัวตึงเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ

อ่านเพิ่มเติม : Honda CB500X เปลี่ยนชื่อเป็น NX500 แล้วมีอะไรใหม่บ้างนอกจากชื่อ ?

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Honda E-Clutch ครั้งแรกของโลก! ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! เมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็นสื่อมวลชนกลุ่มแรกของโลกที่จะได้ทดลองขับขี่ และสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทาง Honda นั่นก็คือ Honda E-Clutch ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ นั่นเอง รถที่มาพร้อมเทคโนโลยี E-Clutch ระบบ E-Clutch คืออะไร พูดถึงระบบ E-Clutch แบบ
Verge TS Ultra มาพร้อมกล้อง 6 ตัว เรดาร์ และพลังจาก AI Verge TS Ultra มาพร้อมกล้อง 6 ตัว เรดาร์ และพลังจาก AI ต้องบอกเลยว่ารถมอเตอร์ไซค์ในยุคปัจจุบันนั้นได้มีการพัฒนาไปไกลมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของเทคโนโลยี สมรรถนะ และความปลอดภัย โดยภายในงาน CES 2024 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมายโดยเฉพาะในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และหนึ่งในรถที่น่าสนใจก็คือ Verge TS Ultra คันนี้ Verge Motorcycle Verge TS Ultra กับเทคโนโลยีสุดล้ำ สมรรถนะของ Verge TS Ultra Verge Motorcycle Verge Motorcycle ได้เปิด
รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! สำหรับ Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X คือรถพิกัดเล็กที่สุดที่ทาง Triumph ได้มีวางจำหน่ายในตอนนี้ ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีข่าวว่าทาง Triumph จะมีการผลิตรถรุ่นนี้ออกวางจำหน่าย มันก็ได้รับความสนใจจากบรรดาไบค์เกอร์ทั่วโลกในทันที ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยของเราเองก็เช่นกัน และในตอนนี้ทั้ง Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก็ได้มีการวางจำหน่าย พร้อมส่งมอบรถให้กั
Kove 510X Adventure แอดเวนเจอร์ไบค์ผู้ท้าชิง Honda NX500! Kove 510X Adventure แอดเวนเจอร์ไบค์ผู้ท้าชิง Honda NX500! ในปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์กลุ่มแอดเวนเจอร์ไบค์นั้นได้เต็มไปด้วยตัวเลือกที่หลากหลาย ซึ่งหากให้พูดถึงรถสไตล์นี้แน่นอนว่าหากคุณต้องการอยู่บนจุดสูงสุดค่ายอย่าง BMW GS , Ducati Multistrada และซีรีส์ KTM Adventure พร้อมตอบโจทย์สมรรถนะ และเทคโนโลยีที่เต็มเปี่ยมให้คุณ แต่หากคุณต้องการตัวเลือกที่ประหยัดกว่านั้น และเป็นรถสำหรับการเริ่มต้นสำหรับคุณดูเหมือนว่า Kove 510X Adventure จากผู้ผลิตสัญชาต
Kawasaki Ninja H2R คันนี้ราคาต่ำกว่า 1.6 ล้านบาทอย่างแน่นอน! Kawasaki Ninja H2R คันนี้ราคาต่ำกว่า 1.6 ล้านบาทอย่างแน่นอน! สำหรับผู้ที่มีความหลงใหลในรถมอเตอร์ไซค์นอกจากการได้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่ตัวเองรักมาครอบครอง และได้ขับขี่มันแล้ว บรรดาไบค์เกอร์อย่างเรา ๆ ก็ยังมีของเล่นของสะสมอีกมากมายให้ได้เลือกซื้อหา อย่างเช่นตัวต่อระดับโลกอย่าง LEGO Technic ที่ครั้งนี้ล่าสุดได้กลับมาพร้อมกับโมเดลรถรุ่นใหม่อย่าง Kawasaki Ninja H2R LEGO Technic ที่ผ่านมา เปิดวางจำหน่าย 1 มีนาคม 2024 LEGO Technic Kawasaki Ninj

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 475,164 - 569,000

ดูรุ่นรถ
NIU

NIU NQi Series

THB 154,000

ดูรุ่นรถ
NIU

NIU MQi Series

THB 76,900

ดูรุ่นรถ
NIU

NIU GOVA Series

THB 75,900

ดูรุ่นรถ
ZONTES

ZONTES 310X GP

ยังไม่คอนเฟิร์ม

ดูรุ่นรถ
Indian

Indian Motorcycle Chieftain

THB 134,812 - 1,695,000

ดูรุ่นรถ
Super Soco

Super Soco CUx

ยังไม่คอนเฟิร์ม

ดูรุ่นรถ
ZONTES

ZONTES 310X

ยังไม่คอนเฟิร์ม

ดูรุ่นรถ
Honda CB650R
เช็คทันที