window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป!

Archa · Nov 15, 2023 04:12 PM

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป! 01

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป!

ท่ามกลางการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ภายในงาน EICMA 2023 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ได้มาพร้อมการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ของพวกเขาที่ใช้ชื่อว่า Honda E-Clutch ที่เมื่อจับคู่กับกล่อง ECU ที่มีมาอย่างยาวนานของ Honda ทำให้ระบบอย่าง E-Clutch นั้นสามารถส่งมอบประสบการณ์ขับขี่อันสะดวกสบายให้กับไบค์เกอร์ยุดใหม่ได้อย่างน่าประหลาดใจ และมีความทันสมัยเป็นอย่างยิ่ง

  • ผู้ได้รับเลือกให้ใช้เทคโนโลยี E-Clutch
  • E-Clutch คืออะไร
  • ระบบที่ช่วยให้ขี่รถได้สนุกยิ่งขึ้น

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป! 02

Honda E-Clutch

ผู้ได้รับเลือกให้ใช้เทคโนโลยี E-Clutch

สำหรับเทคโนโลยีอย่าง Honda E-Clutch ใหม่นี้รถอย่าง 2024 Honda CB650R และ CBR650R เป็นผู้ได้รับเลือกให้มาพร้อมกับเทคโลยีใหม่นี้ที่มีใช้ก่อนใคร ซึ่งนอกจากเครื่องยนต์ E-Clutch ที่มาพร้อมรถทั้ง 2 รุ่นแล้วมันยังมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์ใหม่แบบ TFT ขนาด 5 นิ้วแล้วอีกด้วย

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป! 03

เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้ว

นอกจากนี้ยังมีการใส่แทร็คชั่นคอนโทรลติดรุมาให้อีกด้วย นอกจากนั้นตัวรถยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นระบบกันสะเทือนของ Showa โครงเหล็ก และเครื่องยนต์สี่สูบ 94 แรงม้า ซึ่งสิ่งที่ทำให้ 2024 Honda CB650R และ CBR650R โดดเด่นคงจะเป็นเทคโนโลยีสุดชาญฉลาดอย่าง E-Clutch ใหม่นี่แหละ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป! 01

2024 Honda CBR650R ที่มาพร้อมระบบ E-Clutch 

E-Clutch คืออะไร

เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถติดตั้งระบบใหม่อย่าง E-Clutch ลงไปบนตัวเครื่องยนต์ได้ทางวิศวกรของ Honda ต้องปรับแต่งบางสิ่ง ซึ่งรวมถึงการติดตั้ง ECU ใหม่ที่สามารถจัดการกับเทคโนโลยี E-Clutch ได้ โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นเซอร์โวมอเตอร์คู่ที่ยึดติดกับฝาครอบเครื่องยนต์เฉพาะ E-Clutch ซึ่งมันจะคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงในขั้นสูง โดยมอเตอร์อิเล็กทรอนิกส์สองตัวจะดึงคลัตช์เข้าเมื่อรถมอเตอร์ไซค์หยุดส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่ดับ ซึ่งนั่นแปลว่าต่อให้คุณไม่กำคลัตช์ขณะจอดรถตัวรถก็จะไม่ดับนั่นเอง รวมไปจนถึงการเข้าเกียร์ 1 ก็สามารถเข้าได้ทันทีโดยไม่ต้องกำคลัตช์ตั้งแต่ออกตัว

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป! 02

ชุดเกียร์ภายใน E-Clutch 

นอกจากนี้หากคุณต้องการใช้ระบบคลัตช์ในรูปแบบเดิมเพียงแค่คุณกำคลัตช์แบบปกติที่อยู่ทางแอนด์ด้านซ้ายมือ ตัวรถก็จะทำการสลับมาเป็นโหมดคลัตช์ปกติที่เราคุ้นชินได้ในทันที แต่หากคุณไม่มีการใช้คลัตช์ไปซักระยะเวลาหนึ่งตัวรถก็จะทำการตัดเข้าสู่โหมดการทำงานของ E-Clutch อีกครั้งแบบอัตโนมัติ โดยจะแสดงผลการทำงานของระบบคลัตช์ว่าอยู่ในโหมดไหนผ่านสัญลักษณ์ที่โชว์บนหน้าจอเรือนไมล์นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกคำนวณ และถูกประมูลผลด้วยกล่อง ECU อัจฉริยะที่ทาง Honda ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบ E-Clutch นี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ทาง Honda ยังได้บอกกับเราอีกว่าระบบ E-Clutch ใหม่นี้มีความสมูท และความไหลลื่นมากกว่าชุดเกียร์แบบควิกชิฟเตอร์ก่อนหน้านี้สะอีก

เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป! 03

ยังคงใช้คลัตช์แบบปกติได้เช่นเดิม

ระบบที่ช่วยให้ขี่รถได้สนุกยิ่งขึ้น

จริงอยู่ที่ระบบใหม่อย่าง E-Clutch อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ไบค์เกอร์รุ่นเก๋าได้เท่าไหร่ แต่สำหรับผู้ขับขี่หน้าใหม่โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหากับรถที่มีคลัตช์งานนี้พวกเขาเหล่านั้นจะได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถบิ๊กไบค์ขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นเท่ากับว่าทาง Honda จะได้นักขับขี่หน้าใหม่เข้าหาแบรนด์ของพวกเขาเพิ่มมากขึ้นด้วยนั่นเองด้วยระบบอย่าง Honda E-Clutch ใหม่นี้ ซึ่งต้องมารอลุ้นกันว่าสำหรับ 2024 Honda CB650R และ CBR650R ที่มาพร้อมระบบ E-Clutch ใหม่นี้จะมีเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วยหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda 

อ่านเพิ่มเติม : รีวิว 5 จุดเด่น Honda XL750 Transalp 

อ่านเพิ่มเติม : Honda CBR750R จะมาหรือไม่

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });