Honda CRF300L(ฮอนด้า ซีอาร์เอฟสามร้อยแอล) ราคา 145,800 บาท
Honda CRF300 RALLY (ซีอาร์เอฟสามร้อยแรลลี่) ราคา 172,200 บาท
สิ้นสุดการรอคอยสำหรับสาวกสายฝุ่น เมื่อทาง ฮอนด้า ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์สไตล์วิบากพร้อมกันถึง 2 รุ่น นั่นก็คือ Honda CRF300L และ Honda CRF300 RALLY ที่เรียกได้ว่าการกลับมาในครั้งนี้มาพร้อมรูปลักษณ์ที่ใหม่หมดจด ทั้งสวยขึ้น แรงขึ้น เบาขึ้น และที่สำคัญราคาดีสุดๆ
หน้าตาแบบนี้หล่ะที่ทุกคนรอคอย
สำหรับ CRF300L มาพร้อมชุดแฟริ่งรอบคันแบบใหม่ ที่เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากรุ่นพี่อย่าง CRF450Lได้อย่าลงตัว โดยเฉพาะชุดไฟด้านหน้า LED ทรงหกเหลี่ยม Hexagon ใหม่นั้นบอกได้ครับเดียวว่าหล่อสลัด เกินหน้าเกินตาคู่แข่งไปเยอะ ส่วนมาตราวัดดิจิตอลยังคงแสดงข้อมูลได้อย่างครบถ้วนเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้เพิ่มตำแหน่งไฟบอกเกียร์เข้ามาให้
อัพเครื่องใหม่ใส่ SLIPPER CLUTCH บอกเลยว่าดีงาม
CRF300L และ CRF300 Rally ยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิมแต่มีการปรับช่วงชัก บาลานเซอร์ และอันตราการทดเกียร์ใหม่จึงได้ออกมาเป็นขุมพลัง 300 ซี.ซี. 4 จังหวะ DOHC ที่มาพร้อมหัวฉีดแบบ PGM-FI อันเป็นเอกลักษณ์ของทางอฮอนด้า ที่ทำงานร่วมกับชุดเกียร์แบบ 6 สปีด ที่สำคัญเกียร์ชุดนี้มาพร้อมกับระบบ ASSIST SLIPPER CLUTCH ที่ช่วยป้องกันล้อล็อคขณะเปลี่ยนเกียร์ทำให้ขับขี่ได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น
เข้าคอร์สลดน้ำหนักมาเป็นอย่างดี
ตัวเฟรมใหม่นอกจากช่วยทำให้รถดูปราดเปรียวขึ้นแล้วยังสามารถรีดน้ำหนักออกไปได้ถึง 2.15 กิโลกรัม แถมตัวสวิงอาร์มด้านหลังยังถูกลดน้ำหนักไปอีก 550 กรัม ชุดแกนคออีก 720 กรัม บวกกับท่อไอเสียใหม่ที่บางลงพร้อมคอท่อที่เบาลงอีก 600 กรัม ทำให้โดยรวมแล้ว CRF300L และ CRF300 Rally สามารถลดน้ำหนักไปได้ประมาณ 5 กิโลกรัมจากรุ่นเดิม
ช่วงล่างเหมือนไม่ต่างแต่อัพเกรดเพียบ
ช่วงล่างติดตั้งโช้คหน้าแบบหัวกลับขนาดใหญ่ 43 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบ Pro-Link พร้อมสวิงอาร์มอลูมิเนียมแบบแขนคู่เช่นเดิม โดยหากมองเผินๆ อาจไม่แตกต่างจากตัว 250 แต่ด้านในนั้นได้มีการปรับเซ็ตค่าใหม่ทั้งหมดโดยในตัว L มีระยะยุบที่ 30 มิลลิเมตร และ 40 มิลลิเมตรในตัว Rally และยังได้มีการเซ็ทค่าสปริงใหม่ทั้งหมดเพื่อให้รองรับกับน้ำหนักที่หายไปของตัวรถนั่นเอง
สุดท้ายเลือกสไตล์ที่ใช่ในแบบที่เป็นคุณ
ส่วนจะเลือกรุ่นไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และสไตล์ส่วนตัว ถ้าคุณเป็นสายลุยบุกป่า ผ่าเขา นอนกระท่อมผมแนะนำ CRF300L เพราะตัวรถมีน้ำหนักที่เบา พลิกรถได้ง่าย บวกกับเครื่องยนต์ใหม่ที่ให้แรงบิดอย่างล้นเหลือ สมูทในทุกการต่อเกียร์ทำให้ 300L เป็นรถที่ขี่สนุก สามารถพาคุณลุยไปได้ทุกที่ แต่หากคุณเป็นสายเดินทางและในขณะเดียวกันก็ต้องการรถที่สามารถขับขี่ไปในเส้นทางทุรกันดารได้ผมแนะนำเป็น CRF300 Rally เพราะคุณจะใช้เดินทางไกลสายทัวริ่งก็สบาย ใช้บุกป่าก็ได้ไม่เสียหาย แต่จะให้ลุยจ๋าแบบ 300L ก็คงไม่ได้ เพราะฉะนั้นตัดสินใจให้ดีเลือกรถในแบบที่ใช่คุณ
รุ่นรถ | CRF300L | CRF300 RALLY |
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) | 2,208 x 819 x 1,161 | 2,229 x 920 x 1,419 |
ความสูงเบาะ | 831 มม. | 885 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,439 มม. | 1,453 มม. |
ระยะห่างจากพื้น | 244 มม. | 277 มม. |
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน | 138 กก. | 150 กก. |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 7.8 ลิตร รองรับ E20 | 12.8 ลิตร รองรับ E20 |