แน่นอนว่าหากให้พูดถึงรถออโตเมติกสกู๊ตเตอร์ที่ร้อนแรงที่สุด ณ ชั่วโมงนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเจ้าสกู๊ตเตอร์ SUV อย่าง All New Honda ADV350 แต่หากให้เอ่ยถึงรถสกู๊ตเตอร์รุ่นใหม่อีกหนึ่งรุ่นของทางค่ายปีกนกอย่าง Honda ในตอนนี้ก็คงจะไม่มีใครเกินเข้ารถออโตเมติกรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2022 All New Honda Click 160 นั่นเอง และแน่นอนว่าทาง AutoFun Thailand ของเราได้ไปลองขี่ และทดสอบสมรรถนะของมันมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรไปชมกันได้เลย
สำหรับดีไซน์ภายนอกของเจ้า 2022 All New Honda Click 160 นั้นเรียกได้ว่ามันมาพร้อมชุดแฟริ่งใหม่ทั้งหมดที่ช่วยเสริมให้ตัวรถดุใหญ่โตขึ้น บึกบึนขึ้น แถมยังมีความโฉบเฉี่ยวในตัวด้วยเส้นสายการออกแบบที่เฉียบคมตามแบบฉบับของรถสปอร์ต ซึ่งมิติของมันนั้นเมื่อมองดูแล้วแทบจะกลายเป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ไปแล้ว
โดยตัวรถยังคงมาพร้อมกับชุดไฟ LED ด้านหน้าแบบเดิมแต่ทว่ามันถูกครอบมาด้วยชุดแฟริ่งที่ออกแบบมาใหม่ซึ่งนั่นทำให้ส่วนหน้าของตัวรถดูสวยงามยิ่งขึ้น ในส่วนของไฟเบรกด้านหลังพร้อมส่วนท้ายได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดให้ดูมีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์ดิจิตอลแบบเต็มรูปแบบที่มองง่ายแถมบอกข้อมูลของตัวรถเอาไว้อย่างครบครันพร้อมช่องชาร์จแบบ USB ติดตั้งมาให้แบบพร้อมใช้ รวมถึงตัวรถยังได้มาพร้อมช่องสำหรับเก็บสัมภาระมากมายทั้งด้านหน้าของตัวรถรวมไปจนถึงพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่ถึง 18 ลิตร ซึ่งทำให้คุณสามารถเก็บของได้อย่างจุใจ
อย่างที่หลายคนได้ทราบกันแล้วว่าเจ้า 2022 All New Honda Click 160 นั้นได้มาพร้อมกับเครื่องยนต์พิกัดใหม่ขนาด 160 ซี.ซี. ที่ได้ยกมาจากเจ้า Honda PCX160 นั่นเองกับเครื่องยนต์ eSP+ ขนาด 160 ซี.ซี. 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาพร้อมขุมพลังใหม่ที่ 15.15 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 13.8 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที
โดยที่ทาง Honda ได้เครมอัตราการสิ้นเปลืองของเจ้า 2022 All New Honda Click 160 อาไว้ที่ 46.9 กม./ลิตร ซึ่งมาพร้อมสมรรถนะที่ให้การขับขี่ที่สมูท ลื่น ไหล ที่ควบคู่มากับความประหยัด และแน่นอนว่าเมื่อเครื่องยนต์บล็อกนี้ถูกนำมาติดตั้งไว้บนตัวรถที่มีขนาดเล็กลง แต่เครื่องยนต์ยังใหญ่โตเช่นเดิม นั่นจึงทำให้ 2022 All New Honda Click 160 คันนี้มาพร้อมอัตราเร่ง และขุมพลังที่บิดติดมือที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด
สำหรับ 2022 All New Honda Click 160 จะมาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ตามสไตล์ของทาง Honda และในส่วนของระบบเบรก 2022 All New Honda Click 160 มีให้เลือกทั้งรุ่นที่มาพร้อมจานดิสก์เบรกหน้าเพียงอย่างเดียว กับรุ่นที่มาพร้อมจานดิสก์เบรกหน้า-หลัง รวมไปถึงรุ่นที่มาพร้อม ABS และไม่มี ABS ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมชุดล้ออัลลอยด์ไทเทเนียมด้านหน้า 100/80-14 และด้านหลัง 120/70-14
สำหรับการทดสอบ 2022 All New Honda Click 160 ในครั้งนี้เราได้ขับขี่กันภายในพื้นที่ปิดที่ทาง Honda ได้จัดเตรียมไว้สำหรับการทดสอบโดยเฉพาะ ซึ่งภายในสนามทดสอบได้มีการแบ่งโซนทดสอบอย่างหลากหลายเพื่อให้เราสามารถสัมผัส และเค้นประสิทธิภาพของตัวรถออกมาให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นฐานเบรกที่ถูกโรยด้วยทรายเพื่อทดสอบสมรรถนะของ ABS , ฐานสลาลมเพื่อดูความคล่องตัวในการพลิกเลี้ยว , ฐานทางตรงยาวเพื่อทดสอบอัตราเร่ง และระบบเบรกในช่วงสุดทางตรงเพื่อเข้าโค้ง และสุดท้ายโค้งความเร็วสูง และโค้งแคบเพื่อกลับรถก็มีให้ทดสอบ ซึ่งรูปแบบการวางฐานทดสอบในครั้งนี้ต้องบอกเลยว่าทางครูฝึกจาก Honda ได้คิดไว้แล้วว่าการขับขี่ในสถานการณ์จำลองที่ถูกวางไว้จะทำให้เราสามารถดึงประสิทธิภาพของตัวรถออกมาได้อย่างเต็มที่
ถึงเวลาลงสนามทดสอบสำหรับในเรื่องงานดีไซน์ภายนอกนั้นคงไม่ต้องพูดอะไรกันให้มาก เพราะดีไซน์ด้านนอกของ 2022 All New Honda Click 160 นั้นสวยงามสมความเป็น All New อยู่แล้ว มาเริ่มกันด้วยท่าทางการขับขี่ที่ต้องบอกว่า Click ก็ยังคงเป็น Click เพราะมันยังคงมาพร้อมกับตำแหน่งวางเท้าที่กว้าง และให้ความรู้สึกมั่นคง ซึ่งรับกับตัวเบาะ และแฮนด์ของตัวรถได้เป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดนั้นทำให้เราได้ท่าทางการขับขี่ที่สบาย และมั่นใจ
ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 160 ซี.ซี. eSP+ แบบ 4 วาล์ว ที่บิดติดมือสุด ๆ เปิดเป็นมายิ่งทำให้การขับขี่เจ้า 2022 All New Honda Click 160 คันนี้สนุกขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดคันเร่งเพื่อออกจากโค้ง หรือการชู้ตทางตรงแบบยาว ๆ ตัวรถสามารถทำได้อย่างไหลลื่น และไม่รู้สึกว่ามีอาการอืดแต่อย่างใด ซึ่งเราชอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ใหม่ลูกนี้มาก ๆ เพราะมันสามารถขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในเมืองอย่างกรุงเทพฯ ได้เป็นอย่างดีแน่นอน
ส่วนต่อมาในเมื่อเครื่องยนต์มีความแรงขึ้นแล้วการหยุดรถจึงถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องบอกเลยว่าเบรก ABS ของ 2022 All New Honda Click 160 คันนี้ทำงานได้อย่างละเอียดไม่มีข้อติเลยสำหรับรถในพิกัดนี้ ซึ่งจากการลองทดสอบบนพื้นผิวถนนที่เต็มไปด้วยเม็ดทรายละเอียด ตัวรถไม่แสดงอาการล้อล็อคให้เห็นแต่อย่างใดเมื่อทำการเบรกอย่างหนัก แต่จะเป็นการจับปล่อยของคาลิปเปอร์แทนเพื่อให้ตัวล้อด้านหน้าไม่หยุดหมุนจนทำให้ล้อล็อค
ต่อมาในส่วนของระบบช่วงล่าง และความคล่องตัวในการขับขี่ต้องบอกเลยว่า 2022 All New Honda Click 160 คันนี้เลี้ยวได้อย่างคล่องตัว พลิกรถง่าย ไม่ว่าจะเป็นโค้งแคบ หรือโค้งความเร็วสูงช่วงล่างที่ให้มามั่นใจได้อย่างแน่นอนสรุป 2022 All New Honda Click 160 ใหม่คันนี้เป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรหนาแน่นเป็นที่สุด เพราะด้วยตัวรถที่มีน้ำหนักเบา มิติตัวรถไม่ใหญ่จนเกินไป บวกกับขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 160 ซี.ซี. ที่เมื่อถูกนำมาติดตั้งบนรถที่มีบอดี้เล็กลง
ทำให้ทั้งความแรง ความเร็ว รวมไปถึงอัตราเร่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้การขับขี่ในสภาวะที่มีการจราจรหนาแน่นนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย และคล่องตัว หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมุดคล่อง กำลังมี เบรกมั่นใจ ซึ่งในชั่วโมงนี้หากคุณกำลังมองหารถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กเอาไว้ใช้ขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันเราคิดว่า 2022 All New Honda Click 160 เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสุด ๆ ในชั่วโมงนี้แล้ว ซึ่งสำหรับ 2022 All New Honda Click 160 มีให้เลือก 2 รุ่น เริ่มจากรุ่น Standard มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีดำ Magnetic Black , สีขาว-ดำ Crystal White และสีแดง-ดำ Furious Red เปิดตัวด้วยราคาแนะนำที่ 63,500 บาท และรุ่น ABS มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ Magnetic Black และสีขาว-ดำ Crystal white เปิดตัวด้วยราคาแนะนำที่ 69,900 บาท
2022 All New Honda Click 160 | |
รุ่น Standard | 63,500 บาท |
รุ่น ABS | 69,900 บาท |
***Click 150i | 61,200 บาท |
อ่านเพิ่มเติม : 2022 All New Honda Click 160 รถ AT ไบค์รุ่นล่าสุด
อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ 2022 Honda ADV350 สกู๊ตเตอร์ SUV
อ่านเพิ่มเติม : ไม่ต้องลุ้น 2022 Honda DAX 125 เปิดตัวแล้ว