หลังจากเปิดตัวศูนย์บริการรูปแบบทันสมัย Yamaha Sqaure (ยามาฮ่า สแควร์) มานานกว่า 18 ปี พร้อมขยายสาขาไปทั่วประเทศไทยกว่า 600 แห่ง Yamaha (ยามาฮ่า) ได้ฤกษ์เปิดตัวศูนย์บริการรูปแบบใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นการปรับโฉมใหญ่ครั้งแรกของแบรนด์
พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์บริการรูปแบบใหม่จะใช้ชื่อว่า New Yamaha Square โดยจะมีงบประมาณในการลงทุนที่ศูนย์ละ 4-5 ล้านบาท ซึ่งหากคิดเป็นงบประมาณรวมในการปรับปรุงจะสูงถึงกว่า 3 พันล้านบาท
ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนศูนย์บริการรูปแบบใหม่ไปแล้ว 15 แห่ง และจะมีการปรับเพิ่มอีก 45 แห่งเพื่อให้ครบ 60 แห่งในปีนี้ และมีเป้าหมายที่จะปรับให้ครบทั้ง 600 แห่งภายในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการลูกค้าทั่วประเทศได้ตามมาตรฐานที่วางไว้
การปรับรูปแบบของโชว์รูมและศูนย์บริการใหม่ของยามาฮ่านั้น มาจากการที่ลูกค้านำรถเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ทำให้รายได้จากการให้บริการกลายเป็นอีกหนึ่งรายได้หลัก ซึ่งศูนย์บริการรูปแบบใหม่จะให้ความสำคัญกับการให้บริการ เช่น หากเป็นห้องแถว จะระบุว่าต้องมี 4 ห้อง และต้องเป็นส่วนของงานบริการ 1 ห้อง ที่เปิดโล่งให้ลูกค้าสามารถเห็นงานซ่อมได้อย่างชัดเจน ซึ่งรูปแบบของโชว์รูมที่เปลี่ยนไปนั้น มาจากประสบการณ์ในการสัมผัสลูกค้าของยามาฮ่าอย่างยาวนานในประเทศไทย
ยามาฮ่าเป็นหนึ่งในผู้นำในการพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่มายาวนานในประเทศไทย โดยได้มีการเปิดยามาฮ่า สแควร์สาขาแรกในปี 2547 ด้วยภาพลักษณ์ที่ทันสมัย เน้นการให้บริการแบบครบวงจร รวมไปถึงการขยายไปดูแลกลุ่มลูกค้ารถบิ๊กไบค์ด้วยการเปิดตัว Yamaha Rider Club ที่กระจายไปหลายสาขา รวมถึงการเปิดศูนย์บริการระดับพรีเมียม Yamaha Premium Service ทำให้ยามาฮ่ามีประสบการณ์ในการพัฒนาศูนย์บริการมารองรับความต้องการของลูกค้า
ภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านการขายและการตลาด เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน ยามาฮ่ามีรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการสำหรับรถเล็กอยู่ 3 รูปแบบ ประกอบไปด้วย ยามาฮ่า สแควร์ ที่เป็นรูปแบบที่ทันสมัยที่สุด ตามาด้วย ยามาฮ่า สโตร์ ที่มีขนาดเล็กกว่าและอาจจะไม่ใช่โชว์รูมติดแอร์ ขณะที่ในพื้นที่ห่างไกล ก็ยังมีโชว์รูมแบบดั้งเดิม ที่เรียกว่าโชว์รูมป้ายแดงอยู่ ซึ่งหากตัวแทนจำหน่ายมีความพร้อม ก็สามารถอัพเกรดขึ้นมาได้ โดยยามาฮ่าพร้อมช่วยลงทุนในอนาคต
AutoFun Thailand ได้เดินทางไปสัมผัสโชว์รูม Yamaha Square รูปแบบใหม่ที่ได้รับการออกแบบจากดีไซเนอร์ชื่อดัง เด่นด้วยโลโก้ด้านหน้าที่ออกแบบเป็นลูกศร 3 ลูกพุ่งเข้าหากันเป็นรูปตัว Y โทนสีทั้งหมดเป็นโทนสีเทา-ดำ เน้นการใช้พื้นที่ภายในที่หลากหลาย สามารถจัดอีเวนท์ในโชว์รูมได้ พร้อมพื้นที่สำหรับการให้บริการที่แยกออกมาต่างหาก เน้นความโปร่งใสด้วยการติดตั้งกระจก ที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามการซ่อมได้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งติดตั้งระบบคิวแบบออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวก
พงศธรกล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ก็ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตเช่นกัน ทำให้ประเมินว่าตลาดรวมน่าจะขยายตัวได้เพียง 2% ในปีนี้ หรือมียอดจำหน่ายรวมประมาณ 1.64 ล้านคัน ขณะที่ยามาฮ่า เชื่อมั่นว่าการปรับปรุงบริการและการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง จะทำให้บริษัทมียอดจำหน่ายที่เติบโตเหนือกว่าตลาดที่ 8% หรือมียอดจำหน่ายเพิ่มเป็น 2.87 แสนคัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 17.5% ในปีนี้อย่างแน่นอน