ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01  

ณ ชั่วโมงนี้คงต้องบอกว่าไม่มีรถมอเตอร์ไซค์คันไหนจะร้อนแรง และสร้างกระแสบนพื้นที่ออนไลน์ได้เท่า Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Yamaha ไปได้อีกแล้ว ซึ่งเราอยากจะบอกว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับเชิญให้เข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะถามคำถามที่หลายคนสงสัยกันเหลือเกินในโลกออนไลน์ตอนนี้กับทางผู้บริหารระดับสูงจาก Yamaha มาให้ทุกคนด้วยตัวเอง หากทุกคนพร้อมแล้วเราไปฟังคำตอบทุกข้อสงสัยกันแบบชัด ๆ กันเลยดีกว่า

AutoFun Thailand ได้เข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย

1.จะขายเมื่อไหร่ และราคาเท่าไหร่

แน่นอนว่านี่เป็นคำถามที่ถูกถามเข้ามาหาเรามากที่สุด ณ เวลานี้ ซึ่งเราบอกไว้ตรงนี้เลยว่ายังไม่ขายอย่างแน่นอน เพราะรถที่ทาง Yamaha ประเทศไทยได้นำเข้ามาทดสอบในเวลานี้เป็นรถ POC ทั้งหมดหรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือรถต้นแบบนั่นเอง ซึ่งวัตถุประสงค์ของการนำรถเข้ามาในครั้งนี้ก็เพื่อทำการทดสอบ และเก็บข้อมูล เพื่อนำกลับไปพัฒนาต่อไป ซึ่งรูปแบบการทดสอบนี้ก็ถูกใช้กับหลายประเทศทั่วทั้งโลกไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้นอาทิ เช่น ประเทศญี่ปุ่น , ไต้หวัน , มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , ยุโรป และประเทศไทย

นำเข้ามาเพื่อเก็บข้อมูลเท่านั้นไม่ได้วางจำหน่าย

2.นำรถออกมาวิ่งทดสอบขนาดนี้แล้วทำไมถึงไม่วางขายไปเลย รออะไร ?

สำหรับคำถามนี้ต้องบอกว่าหาก Yamaha คิดจะทำการผลิตรถอย่าง Yamaha E01 ออกวางจำหน่ายในตอนนี้ก็สามารถทำได้เลยในทันที เพราะทุกอย่างพร้อมแล้ว แต่ทาง Yamaha เองคิดว่ารถของพวกเขายังดีไม่พอ เพราะหาก Yamaha จะวางจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรกนั้น พวกเขาได้บอกว่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของ Yamaha จะต้องเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งสำหรับประเด็นการผลิตเพื่อวางจำหน่ายไม่ใช่ปัญหาใหญ่

จะให้วางจำหน่ายก็พร้อมในทันที

แต่ปัญหาใหญ่จริง ๆ ก็คือความพร้อมในเรื่องของสถานีสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และศูนย์บริการมากกว่า เพราะแค่เฉพาะในประเทศไทยเพียงประเทศเดียวโชว์รูม Yamaha ทั่วประเทศก็มีมากกว่า 700 โชว์รูมแล้ว ซึ่งหากทาง Yamaha นำรถเข้ามาวางจำหน่ายในตอนนี้ผู้บริโภคจะรับได้ไหมกับปัญหาหลังการขายที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของจุดชาร์จไฟที่ยังมีไม่เพียงพอ และรูปแบบการชาร์จก็ยังไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร รวมไปถึงศูนย์บริการทั่วประเทศเองที่ก็ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ ซึ่งหากนำเข้ามาวางจำหน่ายจริง ๆ ในแง่ของการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วดูเหมือนว่าในประเทศไทยตอนนี้คงจะมีแค่จังหวัดอย่างกรุงเทพฯ เท่านั้นที่มีจุดชาร์จเพียงพอต่อการใช้งานที่สะดวกสบาย แล้วผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดจะทำอย่างไรเมื่อซื้อรถ Yamaha E01 ไปแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง Yamaha ยังไม่วางจำหน่ายรถในตอนนี้

จะชาร์จไฟกันที่ไหน ซื้อมาแล้วรับได้หรือเปล่ากับราคาที่ต้องจ่ายไป

3.ตัวรถยังต้องปรับปรุง และพัฒนาอีกหลายอย่าง

สำหรับในตอนนี้นั้นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง E01 ยังต้องพัฒนาในอีกหลายจุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการชาร์จไฟ ซึ่งปัจจุบันตัวรถจะมีการชาร์จไฟอยู่ 3 รูปแบบด้วยกันคือ 

-เครื่องชาร์จแบบเร็ว เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชม.

-เครื่องชาร์จแบบปกติ เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

-เครื่องชาร์จแบบพกพา มีข้อดีคือสามารถพกพาสะดวกเอาไปกับเราได้ทุกที่ เพราะด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ใน 14 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

สถานีชาร์จที่รองรับคือเรื่องใหญ่

ซึ่งทาง Yamaha เองคิดว่ามันยังสะดวกสบายไม่เพียงพอสำหรับผู้บริโภคในตอนนี้ และอยากจะพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก หรือจนกว่าในแต่ละประเทศจะพร้อม และรองรับในเรื่องของสถานีชาร์จที่มีมากกว่านี้ รวมไปถึงในส่วนของตัวแบตเตอรี่เองที่ทาง Yamaha ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าหาก Yamaha E01 ถูกผลิตออกวางจำหน่ายจริง ๆ ตัวของแบตเตอรี่ควรจะเป็นแบบติดรถอย่างที่เป็นอยู่ หรือแบบที่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อไปชาร์จได้นั่นเอง ซึ่งตรงนี้ทาง Yamaha เองก็กำลังเก็บข้อมูล และเรื่องของความพร้อมในแต่ละประเทศอยู่

หัวชาร์จของทาง Yamaha ที่ไม่สามารถใช้ร่วมกับใครได้ในตอนนี้

4.อย่างเร็วที่สุดที่ตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายคืออีก 2-3 ปีข้างหน้า

สำหรับการพัฒนาตัวรถ E01 นั้นเราได้ถามกับทางผู้บริหารมาแล้วว่าช่วงระยะเวลาที่เร็วที่สุดที่ตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายในตลาดโลกคือเมื่อไหร่ ซึ่งตรงนี้คำตอบที่ได้ก็ยังไม่ชัดเจนผู้บริหารบอกกับเราแค่เพียงว่าไม่ใช่เร็ว ๆ นี้อย่างที่หลายคนคาดการณ์กันอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้าตัวรถก็จะยังไม่ว่างจำหน่ายอย่างแน่นอน เพราะทางผู้บริหารได้บอกว่าอย่างเร็วที่สุดทาง Yamaha คิดว่าตัวรถE01 คงจะมีความพร้อมในระดับที่วางจำหน่ายในตลาดโลกได้ก็คงจะอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ไม่วางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

5.หากวางจำหน่ายจะมีราคาที่เท่าไหร่

ต้องบอกเลยว่าสำหรับคำถามนี้ตอบยากมาก แต่เราก็ยังถามทาง Yamaha ไปอยู่ดีซึ่งคำตอบที่ได้มาก็เป็นอย่างที่เราคิดว่าตัวรถ Yamaha E01 นั้นจะวางจำหน่ายที่ราคาไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทอย่างแน่นอน แต่จะกว่าไปจนถึงแตะ 200,000 บาทไหมนั้นก็ต้องรอดู เพราะอย่างที่เราบอกไปว่าเมื่อ Yamaha E01 ถูกพัฒนาจนพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ตัวรถจะถูกอัพเกรดสมรรถนะขึ้นไปอีกเยอะ ไม่ได้วางขายในสเปคนี้แล้วราคาเป็นแสนอย่างแน่นอน และสำหรับการขับขี่ทดสอบเจ้า Yamaha E01 ของทาง AutoFun Thailand ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรนั้นรอรีวิวจากเราได้เลยเร็ว ๆ นี้ รับรองว่าเราจะมาเล่าให้หมดเปลือกกันเลยว่ามันน่าใช้งาน และน่าขี่ขนาดไหนสำหรับเจ้ารถไฟฟ้าสุดร้อนแรงคันนี้ 

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ