window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว!

Archa · Jun 8, 2022 09:28 AM

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 01

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว!

สำหรับประเทศไทยของเราในตอนนี้กระแสของยานยนต์ไฟฟ้านั้นเรียกได้ว่ามาแรงแบบสุด ๆ หลังจากทุกคนเริ่มตระหนักได้ว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ในรถเครื่องสันดาปนั้นไม่มีทีท่าว่าจะปรับลดลงเลยมีแต่ปรับขึ้นกันวันต่อวัน และไม่รู้เลยว่าจุดจบจะไปสิ้นสุดลงที่ตรงไหน นั่นจึงทำให้หลายคนเริ่มหายานพาหนะที่ไม่ใช้น้ำมันกันมากขึ้น และแน่นอนว่ายานยนต์ไฟฟ้าคือสิ่งที่คนไทยมองหา และเป็นตัวเลือกในอันดับต้น ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นแล้วที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 02

ยานยนต์ไฟฟ้าที่หลายคนรอคอย

แต่สำหรับฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์นั้นถือว่ายังมีตัวเลือกที่น้อยมาก ๆ และบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่เองก็ยังไม่มีใครเปิดวางจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยเลย แต่เราเชื่อว่าหนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่หลายคนรอคอย และอยากที่จะให้มันเปิดวางจำหน่ายในประเทศไทยเร็ว ๆ ก็คือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากค่ายส้อมเสียง Yamaha อย่าง Yamaha E01 คันนี้นั่นเอง

  • วิ่งทดสอบใช้งาน Yamaha E01 ใน จ.เชียงใหม่
  • จุดเด่นของ Yamaha E01
  • ผลการทดสอบ และวันวางจำหน่าย

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 03

Yamaha E01 ที่หลายคนรอคอย

วิ่งทดสอบใช้งาน Yamaha E01 ใน จ.เชียงใหม่

หลังจากที่เจ้า Yamaha E01 ได้ถูกนำไปอวดโฉมกันภายในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ผ่านมาก็ ส่งผลเจ้า Yamaha E01 นั้นได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม สำหรับผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีมาตรฐานระดับโลก ซึ่งการพัฒนาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Yamaha นั้นจริง ๆ แล้วไม่ได้พึ่งจะเกิดขึ้นแต่พวกเขาได้เริ่มพัฒนายานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 กันแล้ว กว่าที่จะออกมาเป็นรูปเป็นร่าง และเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง Yamaha E01 ให้เราได้เห็นกันในวันนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 01

วิ่งใช้งานจริงแล้วที่ จ.เชียงใหม่

และล่าสุดทาง Yamaha ก็ได้นำเจ้า Yamaha E01 เข้ามาเพื่อเริ่มวิ่งทดสอบใช้งานสมรรถนะของตัวรถกันแบบจริงจังแล้วในประเทศไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยการทดสอบในครั้งนี้สาเหตุที่ต้องเลือกจังหวัดทางภาคเหนือของไทยอย่างเชียงใหม่ก็เพราะว่าเชียงใหม่มีภูมิประเทศที่หลากหลาย และเป็นเมืองที่มีเส้นทางคดเคี้ยว และลาดชันเป็นจำนวนมาก ทาง Yamaha ประเทศไทยจึงได้ตัดสินใจใช้จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเป็นสนามทดสอบการขับขี่ใช้งานจริงของเจ้า Yamaha E01 ในครั้งนี้เพื่อทดสอบการขับขี่ ขึ้น-ลงภูเขา เพื่อเป็นการทดสอบสมรรถนะ และขีดความสามารถของตัวรถในทางลาดชัน ซึ่งต้องใช้กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มากกว่าปกติ โดยเป็นการทดสอบทั้งแบบขับขี่คนเดียว และการขับขี่แบบมีผู้ซ้อน เพื่อที่จะทดสอบดูว่าพละกำลังของตัวรถเมื่อมีน้ำหนักมากขึ้นจะส่งผลให้สมรรถนะลดลงหรือไม่อย่างไร

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 02

ทดสอบบนเส้นทางลาดชันขึ้นลงภูเขา

นอกจากนี้ในครั้งนี้ทาง Yamaha ยังได้ทดสอบเจ้า Yamaha E01 กันในขณะที่ฝนตกบนสภาพพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น ซึ่ง Yamaha E01 ก็ยังคงสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะด้วยโหมดการขับขี่ทั้ง 3 ระดับที่ให้มาทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับใช้ได้ตามสถานการณ์ที่พบเจอ

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 03

ทดสอบแบบมีผู้ซ้อนในสภาพถนนที่เปียกลื่น

จุดเด่นของ Yamaha E01

สำหรับ Yamaha E01 นั้นมาพร้อมสมรรถนะที่โดดเด่นโดยรวมก็คือการชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ที่ปริมาณตั้งแต่ 0-90% ได้ในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง พร้อมทั้งตัวรถยังมีสมรรถนะการใช้งานที่เทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์ขนาด 125 ซี.ซี. ในเครื่องยนต์สันดาปที่ส่งมอบพละกำลัง 8.1 กิโลวัตต์ โดยตัวรถเองสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็มหนึ่งครั้ง เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 กม./ชม. ส่งผลให้ Yamaha E01 สามารถตอบสนองการใช้งานในสไตล์ที่หลากหลาย และนอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับโหมดการขับขี่ถึง 3 โหมดเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถปรับใช้งานได้ตามสภาพแวดล้อม หรือสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ในทันทีซึ่งจะประกอบไปด้วย

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 04

สมรรถนะที่ Yamaha คิดว่ายังไม่เพียงพอ

- PWR (โหมดเพาเวอร์): เป็นโหมดที่สามารถดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขับขี่ขึ้นเนิน และการเร่ง แซง 

- STD (โหมดมาตรฐาน): สำหรับการขับขี่ทั่วไปที่ใช้บ่อยที่สุดในช่วงความเร็ว 30 - 80 กม./ชม.

- ECO (โหมดอีโค): สำหรับการขับขี่ระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ และจำกัดความเร็วสูงสุด ให้อยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 05

3 โหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน

ผลการทดสอบ และวันวางจำหน่าย

ซึ่งสำหรับผลการทำสอบในครั้งนี้ทาง Yamaha ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาให้ได้ทราบแต่อย่างใด แต่อย่างที่เราบอกไปว่าในตอนนี้ทาง Yamaha จะเป็นการขับขี่ทดสอบเจ้า Yamaha E01 คันนี้เพื่อเก็บข้อมูลในรูปแบบของการขับขี่ใช้งานจริงเพื่อส่งกลับไปให้ยัง Yamaha ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น เนื่องจากอย่างที่เราเคยบอกไปว่าในขณะนี้ Yamaha E01 นั้นได้ถูกส่งไปให้หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกได้ทดสอบ ในสภาพอากาศ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันของหลาย ๆ ประเทศ เพื่อที่ทางผู้ผลิตอย่าง Yamaha เองจะได้นำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้กลับไปพัฒนาตัวรถต่อไป

Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว! 06

เก็บข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาต่อ

นั่นหมายความว่าในตอนนี้ Yamaha E01 จะยังไม่เปิดวางจำหน่ายอย่างแน่นอน และในเวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายจริงอาจจะได้รับการพัฒนาสเปคของตัวรถขึ้นไปอีกขั้นแล้ว เพราะในตอนนี้ทาง Yamaha ประเทศญี่ปุ่นเองก็มองว่าสมรรถนะของตัวรถยังไม่ดีพอถึงขนาดที่จะวางจำหน่ายได้ ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคต Yamaha E01 คันนี้จะถูกพัฒนาไปอย่างไรสำหรับเวอร์ชั่นที่พร้อมวางจำหน่ายจริง แต่นี่ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีว่าเราน่าจะได้เห็นเจ้า Yamaha E01ในเวอร์ชั่นที่พร้อมวางจำหน่ายจริงในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน และหากมีข้อมูลการทดสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวรถทาง AutoFun Thailand จะรีบนำมารายงานให้ได้ทราบโดยทันที

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01

อ่านเพิ่มเติม : เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01 ทำไมถึงไม่เปิดราคา - ขายจริงหรือเปล่า

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });