window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว!

Archa · Apr 27, 2022 08:26 AM

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 01

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว!

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Yamaha E01 ต้องบอกเลยว่าได้สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยเองที่หลังจาก Yamaha ประเทศไทยได้นำมันมาโชว์ตัวภายในงาน Motor Show ครั้งที่ผ่านมาก็เรียกได้ว่ามีแต่คนถามถึงเจ้ารถคันนี้กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นราคาเท่าไหร่ จะเปิดขายเมื่อไหร่ ซึ่งน่าเสียดายเป็นที่ทราบกันดีว่า Yamaha E01 นั้นยังไม่ได้เปิดวางจำหน่ายแต่อย่างใด

  • Yamaha ประเทศญี่ปุ่นเปิดให้ทั่วโลกได้ทดสอบ Yamaha E01 แล้ว
  • พัฒนาเพื่อรองรับแผนงานในอนาคต
  • วัตถุประสงค์ของการทดสอบ Yamaha E01 ในครั้งนี้
  • จะเป็นการเปิดให้เช่า หรือยืมโดยจะไม่มีการขายขาด
  • Yamaha มองว่าในอนาคตตลาดของยานยนต์ EV นั้นจะโตมากกว่ายานยนต์เครื่องสันดาป
  • สำหรับโครงการทดสอบในประเทศไทยนั้นต้องรอรายละเอียดอีกครั้ง

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 02

Yamaha E01

Yamaha ประเทศญี่ปุ่นเปิดให้ทั่วโลกได้ทดสอบ Yamaha E01 แล้ว

ล่าสุดทาง Yamaha ประเทศญี่ปุ่นได้เปิดตัวโครงการ Proof of Concept เพื่อเปิดให้ประชาชนในแต่ละประเทศได้มีโอกาสได้เข้าร่วม และทดสอบใช้งานจริงยานพาหนะสุดฮอตอย่างเจ้า Yamaha E01 โดยผ่านทางตัวแทน Yamaha ในแต่ละประเทศ เพื่อที่จะทำให้ทาง Yamaha สามารถเก็บข้อมูลของตัวรถไปพัฒนาซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ของยานยนต์ EV ในอนาคตของทางค่ายได้นั่นเอง

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 03

ประเทศไทยคือหนึ่งในนั้น

พัฒนาเพื่อรองรับแผนงานในอนาคต

สำหรับการพัฒนาในครั้งนี้นั้นทาง Yamaha ได้มีเป้าหมายที่จะบรรลุภารกิจที่จะยุติการผลิตรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปในปี 2050 กับอีกหลายแบรนด์ในญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทผู้ผลิตแทบจะทั้งหมดในญี่ปุ่นจะเริ่มดำเนินการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังในปี 2030 ที่จะถึงนี้ โดยโครงการรถ EV ของทาง Yamaha นั้นได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ในปี 1991 แล้วไม่ได้พึ่งจะเริ่มพัฒนา และดำเนินการแต่อย่างใด แต่ทางบริษัทได้มีแผนการในเรื่องนี้มาอย่างยาวนานแล้ว ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นทางYamaha ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา และปรับปรุงยานยนต์ EV ของตัวเองอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นในแง่ของซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ อย่างที่เราได้เห็นกันในรถ EV ในโมเดลล่าสุดอย่าง Yamaha E01 นั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 01

ยุติการผลิตรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปในปี 2050

วัตถุประสงค์ของการทดสอบ Yamaha E01 ในครั้งนี้

สำหรับโครงการในครั้งนี้ทาง Yamaha หวังจะเก็บข้อมูลในหลาย ๆ ด้านจากการใช้งานจริงไม่ว่าจะเป็นในแง่ของวัฒนธรรมของประชาชนทั้ง 6 พื้นที่ของประเทศปลายทางอันประกอบไปด้วย ประเทศญี่ปุ่น , ไต้หวัน , มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , ยุโรป และประเทศไทย เพื่อจะสำรวจพฤติกรรมของผู้คนในแต่ละประเทศว่ามีการขับขี่ในรูปแบบไหน ใช้รถ EV เพื่ออะไร และสภาพแวดล้อมในแต่ละประเทศเอื้ออำนวยหรือเหมาะสมกับการใช้งานรถ EV หรือไม่

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 02

การทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลของผู้ใช้ในแต่ละประเทศ

จะเป็นการเปิดให้เช่า หรือยืมโดยจะไม่มีการขายขาด

โดยสำหรับโครงการของทาง Yamaha ในครั้งนี้จะเป็นการจัดหา และเปิดให้เช่ายืม Yamaha E01 สำหรับผู้ที่สนใจโดยยังไม่มีการจำหน่ายแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะปล่อยให้กับผู้ใช้งานอย่างเหล่าไรเดอร์สำหรับใช้ในการขนส่งอาหาร หรือสิ่งของก่อน และด้วยแนวทางนี้ Yamaha จึงตัดสินใจใช้รหัส E01 แทนที่จะเป็น NMax EV ซึ่งต่อไปในอนาคตสำหรับเวอร์ชั่นที่จะวางจำหน่ายจริงนั้นทาง Yamaha อาจจะเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นแทนอาจจะไม่ได้ใช้ชื่อ E01 แล้วก็เป็นได้

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 03

ยังไม่เปิดขายแค่ให้ยืมขี่

Yamaha มองว่าในอนาคตตลาดของยานยนต์ EV นั้นจะโตมากกว่ายานยนต์เครื่องสันดาป

สำหรับโครงการทดสอบ Yamaha E01 ในครั้งนี้ทาง Eiji Koyano ผู้จัดการกลุ่มของ Innovation Group YMC ได้ออกมาบอกว่าในขณะนี้โครงการ EV ของทาง Yamaha นั้นยังถือว่าอยู่ในระดับเริ่มต้นของเปลี่ยนถ่ายจากยานพาหนะเครื่องยนต์สันดาปไปเป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งในอนาคตนั้นทาง Yamaha เองได้มองทิศทางของยานยนต์ EV เอาไว้ว่ามันจะเติบโตมากกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปอย่างแน่นอน เนื่องจากข้อตกลงทางด้านปัญหามลพิษในแต่ละประเทศ ที่ต่างผลักดัน และให้ความสำคัญกับสภาวะโลกร้อนเป็นหลัก ซึ่งสิ่งเดียวที่จะช่วยลดปัญหามลพิษได้ก็คือการลดปริมาณการเผาไหม้ของคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ดังนั้นจึงเป็นการเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะเห็นยานยนต์ EV กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลกนั่นเอง

Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01 ผ่านตัวแทนในแต่ละประเทศแล้ว! 04

Yamaha มองเห็นถึงการเติบโตของ EV ในอนาคต

สำหรับโครงการทดสอบในประเทศไทยนั้นต้องรอรายละเอียดอีกครั้ง

สำหรับโครงการทดสอบ Yamaha E01 ในตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะเปิดให้ใครได้เข้าร่วมทดสอบบ้าง ขั้นตอนเข้าร่วมเป็นอย่างไร หรือมีระยะเวลาเมื่อไหร่ ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องรอรายละเอียดจากทาง Yamaha ประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากมีข่าวคราวเพิ่มเติมจาก Yamaha ประเทศเมื่อไหร่ เราจะรีบนำมาอัปเดตให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันในทันที

อ่านเพิ่มเติม : เจาะลึกข้อมูล 2022 Yamaha E01

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha NEO รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่วางขายแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : สื่อนอกคาดการณ์ 2022 Yamaha XMAX โฉมใหม่จะถูกเปิดตัวปลายปีนี้

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });