Yamaha (ยามาฮ่า) เตรียมเผยโฉมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ รับศึกษาตลาดจริงจัง แต่ก่อนไปถึงยานยนต์ไฟฟ้า ขอเปิดตัวรถใหม่อีก 2 รุ่นในปีนี้ เพื่อรักษาเป้าหมายการเติบโต 4% เหนือตลาดที่ไม่เติบโต มั่นใจกวาดแชร์ 16.5% ปีนี้ เดินหน้าสู่เป้าหมาย 20% ตามแผนในอีก 2 ปีข้างหน้า
พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากการเดินหน้าศึกษาตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ด้วยการทดสอบ Yamaha E01 (ยามาฮ่า อี01) ในรอบปีที่ผ่านมา บริษัทเตรียมเปิดตัวรถอีวีรุ่นใหม่ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้
สำหรับรถรุ่นที่จะนำมาจัดแสดงจะเป็นการเน้นย้ำเจตนารมย์ของยามาฮ่าในการมุ่งมั่นในโครงการรถจักรยานยนต์อีวี แต่ยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาของการทำตลาดในประเทศไทยแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยามาฮ่ามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในปี 2566 เพื่อรักษาการเติบโตในตลาดเอาไว้
สำหรับแผนงานในปีนี้ จะมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอีก 2 รุ่น ซึ่งในช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา มีการเร่งเปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Yamaha Fazzio (ยามาฮ่า ฟาสซิโอ) Yamaha Grand Filano (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟิลาโน) หรือ Yamaha XMAX (ยามาฮ่า เอ็กซ์แมกซ์) ทำให้ยังเป็นสินค้าที่มีความสดใหม่ในตลาดอยู่ ซึ่งการเปิดตัวสินค้าใหม่ว่าจะมีกี่รุ่นนั้น ต้องดูในเรื่องของผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ประกอบกันด้วย ว่าแต่ละค่ายจะมีความพร้อมในการเปิดตัวสินค้าใหม่เพียงใด
สำหรับเป้าหมายในปีนี้ ยามาฮ่าตั้งเป้าหมายการขายเอาไว้ที่ 2.95 แสนคัน คิดเป็นอัตราการเติบโต 4% จากปีที่ผ่านมา เหนือกว่าตลาดที่คาดว่าจะทำได้ 1.8 ล้านคันเท่ากับยอดขายในปี 2565 ซึ่งมีปัจจัยจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองที่อาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงได้ รวมถึงปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิปสำหรบการประกอบรถ ซึ่งหากยามาฮ่าสามารถเติบโตได้เหนือตลาด ในปีนี้ พวกเขาจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 16.5% เทียบกับปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 15.8% และเข้าใกล้เป้าหมาย 20% ในปี 2567 มากขึ้นเรื่อย ๆ
ขณะเดียวกัน สิ่งที่น่าสังเกตก็คือราคาจำหน่ายรถจักรยานยนต์มือสองหลายรุ่นมีราคาที่ปรับตัวขึ้นสูง เป็นผลมาจากการที่รถยนต์ใหม่ประสบปัญหาการส่งมอบในช่วงที่ผ่านมา โดยรถรุ่นยอดนิยมนั้นยังมีราคาจำหน่ายที่ระดับ 85-90% ของราคารถใหม่ ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ต้องเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด ซึ่งปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการประกอบนั้น ส่งผลกับการวางเป้าหมายการจำหน่ายมากพอสมควร และมีแนวคิดที่ว่าในอนาคตอาจจะต้องมีการผลักดันรถจักรยานยนต์กลุ่มที่ใช้ชิ้นส่วนไอทีลดลงออกมาทำตลาดมากขึ้น
ถือเป็นอีกปีแห่งความท้าทายของวงการรถจักรยานยนต์ไทยที่บอกได้ว่าสนุกแน่นอน!!!