เมื่อวันที่ 28 กพ 2023 ที่ผ่านมา ทาง BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นที่จะมาทำตลาดกันในประเทศไทย
รวมถึง 2023 BMW X1 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู เอกซ์วัน) ที่เป็นการเปลี่ยนโฉมทั้งภายนอกภายใน เราจะพาไปดูกันว่าสิ่งที่เขาได้เพิ่มมามีอะไรบ้าง
และสิ่งที่เราแปลกใจก็คือ ทำไมถึงกลับไปใช้เกียร์รูปแบบเก่า
ได้จอแบบยาวแล้ว
สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือภายในที่มีการออกแบบมาใหม่ และได้หน้าจอแสดงผลแบบโค้งยาว BMW Curved Display ที่เชื่อมต่อกันระหว่างมาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว และจอมัลติฟังก์ชันแบบสัมผัสขนาด 10.7 นิ้ว
ได้ระบบปฏิบัติการล่าสุด BMW OS 8 มีที่ชาร์จไร้สาย เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย การนำทางแบบ Augmented Reality แสดงบนจอแสดงผลของรถพร้อมกับลูกศรเคลื่อนไหว
ที่เท้าแขนลอยตัว เปลี่ยนการออกแบบแท่นเกียร์ใหม่คล้ายถาด เน้นใช้ปุ่มกดพร้อมสวิตช์เลือกตำแหน่งเกียร์ เบรกมือไฟฟ้า
รถใหญ่กว่าเดิม
นอกจากการออกแบบใหม่แล้ว ขนาดตัวถังยังมีขนาดใหญ่ขึ้นในทุกมิติ เพื่อความสบายในการนั่งของทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ เทียบกันได้ดังนี้
เทียบ X1 เก่า-ใหม่ |
มิติตัวถัง |
X1 เก่า |
X1 หม่ |
ยาว |
4,447 |
4,500 |
กว้าง |
1,821 |
1,845 |
สูง |
1,598 |
1,642 |
ระยะฐานล้อ |
2,670 |
2,692 |
หรือก็คือยาวเพิ่มขึ้น 43 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 22 มิลลิเมตร สูงเพิ่มขึ้น 43 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวกว่าเดิม 22 มิลลิเมตร
อ่านเพิ่มเติม BMW XM SUV สุดโหดใหม่ ขายแล้วราคา 14.899 ล้านบาท พร้อมรุ่นใหม่ทั้ง X7, X1, 320Li และ 750e
ระบบความปลอดภัยเพิ่ม
BMW X1 ใหม่ จะยังคงมีระบบความปลอดภัยเดิมเอาไว้ทั้ง
- ถุงลมนิรภัยสําหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
- ถุงลมนิรภัยด้านข้างและถุงลมนิรภัยศีรษะ
- ระบบ Teleservices
- เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน
แต่สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามาก็คือระบบช่วยขับ Driving Assistance Profesional ที่จะช่วยรักษาช่องทาง ควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอัตโนมัติ, ระบบช่วยเหลือในการขับถอยหลัง และระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ
ที่น่าสังเกตุอีกจุดคือหากดูที่สเปคชีทดี ๆ แล้ว เหมือนระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่จะหายไป
เครื่องเล็กลง เบาลง
อีกจุดที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือขนาดของเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง ได้กำลังและแรงบิดที่น้อย จากการเลิกทำเครื่องดีเซล เดิมที่เป็น เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ TwinPower Turbo 2.0 ลิตร กำลัง 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร
ปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ TwinPower Turbo กำลัง 156 แรงม้า แรงบิด 230 นิวตันเมตร เร่งจาก 0-100 กม./ชม.ใน 9 วินาที ความเร็วสูงสุด 215 กม./ชม.
กลับไปใช้ DCT
จุดที่เปลี่ยนไปแล้วเราค่อนข้างแปลกใจเลยก็คือ การที่ตัวรถเปลี่ยนจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดเดิม มาใช้เป็นแบบคลัตช์คู่ 7 สปีด ซึ่งจริง ๆ เกียร์แบบนี้ BMW เลิกใช้ไปแล้วตั้งแต่ในช่วงปี 2010
นับเป็นการลดสปีดของอัตราทดเกียร์ไปด้วย ซึ่งทางค่ายไม่เคยออกมาพูดถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร แต่เคยกล่าวเปรย ๆ ไว้ว่าเกียร์แบบคลัตช์คู่นั้นจะได้อัตราทดเกียร์ที่ไวกว่า และประหยัดกว่าเล็กน้อย
มีขายรุ่นเดียว
สำหรับในโมเดลเชนจ์นี้ มีการวางขายกันรุ่นเดียวคือ BMW X1 sDrive18i ในราคา 2,249,000 บาทแบบประกอบในประเทศ มาพร้อมแพคเกจ BSI Standard ฟรีค่าบริการบำรุงรักษา 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร และการรับประกัน 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง