Kia (เกีย) ได้ร่วมมือกับ Deutsche Bahn บริษัทการไฟฟ้าแห่งชาติของเยอรมนี เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ EV เก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์จากพลังงานธรรมชาติ และเพิ่งเปิดตัวโครงการแรกในกรุงเบอร์ลิน โดยมอบหมายให้บริษัทสตาร์ทอัพ Encore รื้อแบตเดิม แล้วแปลงให้เป็นหน่วยเก็บไฟแบบใหม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ใช้แบตจาก Kia Soul EV
Encore สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Deutsche Barn ตั้งใจที่จะนำแบตเตอรี่ EV แบบเก่ามาใช้ใหม่ โดยใช้แบตเตอรี่หลายก้อนจาก Kia Soul EV (เกีย โซล อีวี) เพื่อสร้างแหล่งสำรองไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการป้อนพลังงาน 72 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงไปยัง สถานศึกษาของกรุงเบอร์ลิน อันเป็นศูนย์กลางสำหรับคนทำงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน
รื้อโมดูลออกมาซ้อนใหม่
แม้ว่าแบตเตอรี่ EV ที่ได้มาในสภาพเสื่อมแล้ว ซึ่งทำให้ระยะทางขับเคลื่อนของแบตเตอรี่ลดลงเหลือเพียง 80 กม.เศษ และนั่นหมายความว่าแบตเตอรี่เหล่านี้ไม่เหมาะสำหรับการใช้ใน EV อีกต่อไป แต่ก็ยังสามารถนำไปใช้งานสำรองไฟฟ้าในบ้านหรือในโรงงานอุตสาหกรรมได้
แบตเตอรี่ EV ถูกรวบรวมจากตัวแทนจำหน่าย Kia และขนส่งไปยังโรงรีไซเคิลของ Deutsche Bahn ซึ่งถอดแบตเตอรี่ออกเป็นระดับโมดูลสำหรับการทดสอบวินิจฉัย ก่อนที่จะประกอบกลับเป็นพาวเวอร์แบงค์แบบคงที่ ประกอบด้วยโมดูลแบตเตอรี่ 24 โมดูลที่จัดเรียง 3 ชั้น แต่ละรุ่นประกอบด้วยเซลล์คู่ 14 เซลล์
ช่วยคืนประโยชน์ให้แบตเก่า
หน่วยจัดเก็บไฟฟ้าสำรอง หรือพาวเวอร์แบงค์ขนาดยักษ์นี้ กำลังจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น เนื่องจากบ้านและธุรกิจต่าง ๆ พยายามหาวิธีรักษาพลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์ ลม และคลื่นที่มักจะถูกปล่อยทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันไม่สามารถจัดเก็บได้อย่างง่ายดาย
ที่สำคัญคือ การแปลงเป็นพาวเวอร์แบงค์ขนาดใหญ่นี้ เป็นทางออกของแบตเตอรี่ EV จำนวนมากที่กำลังจะถูกทิ้งโดย EV ในปีต่อ ๆ ไปหลังจากรถรุ่นต่าง ๆ หมดอายุการใช้งาน
อ่านเพิ่มเติม : อยากได้ระบบจ่ายไฟจากรถสู่บ้านของ Ford F-150 Lightning ต้องเตรียมเงินกันเท่าไร?
ต้องใช้แบตอีกมาก
Jason Jeong ประธานของ Kia Europe กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “ด้วยความสำเร็จของเราในด้านการรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Kia ออกไปจำนวนมาก ทำให้เรายังต้องรับผิดชอบต่อแบตเตอรี่ EV ที่จะหมดอายุการใช้งานในอนาคตด้วย”
ความร่วมมือระหว่าง Kia และสตาร์ทอัพ Encore แสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่เป็นทรัพยากรที่มีค่าในแง่ของเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืนต่อไป แต่ในตอนนี้ยังเป็นแค่การทดลองในสเกลเล็ก ๆ ซึ่งจะต้องมีจำนวน EV ที่แบตเสื่อมมากกว่านี้ จึงจะเกิดโครงการกักเก็บพลังงานธรรมชาติอย่างได้ผลเต็มที่
อ่านเพิ่มเติม : Kia Sportage PHEV ขับไฟฟ้าล้วนได้ 54 กม. ขายราคาแพงกว่า Outlander
แผนการสร้าง EV อีก 14 รุ่น
Kia เพิ่งจะประกาศแผนในอนาคตเกี่ยวกับ EV ใหม่ โดยจะทะยอยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อยปีละ 2 รุ่น เพื่อไปถึงเป้าหมายครบ 14 รุ่นในปี 2027 ที่ตั้งใจไว้ ซึ่งในเหล่ารถรุ่นใหม่นี้ พวกเขาได้คอนเฟิร์มว่าจะมีหลายประเภท ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น (Entry Level BEV) จนถึงรถกระบะไฟฟ้าถึง 2 รุ่น โดยประเดิมปีหน้าคือ Kia EV9 เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่สุดหรูมาก่อน
อ่านเพิ่มเติม : Kia ประกาศจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าอีก 14 รุ่น เผยจะมีกระบะ EV อีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });