หากให้พูดถึงระบบถุงลมนิรภัยเราเชื่อว่าทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะระบบความปลอดภัยอย่างถุงลมนิรภัยถูกใช้ในรถยนต์มานานนับทศวรรษ โดยเฉพาะยิ่งในปัจจุบันเรียกได้ว่าถุงลมนิรภัยถือเป็นอุปกรณ์ติดรถขั้นพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไปแล้วด้วยซ้ำ แต่กลับกันในทางของฝั่งมอเตอร์ไซค์นั้นกลับถูกนำมาใช้น้อยมาก ๆ
หากให้พูดถึงระบบถุงลมนิรภัยในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์ 2006 Honda GL1800 หรือ Honda Gold Wing รถมอเตอร์ไซค์ทัวเรอร์ขนาดใหญ่ของทางค่ายปีกนกอย่าง Honda ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกของโลกที่ได้มีการติดตั้งระบบอย่างถุงลมนิรภัยลงไปบนตัวรถ และยังได้มีการใช้งานเรื่อยมาใน Honda Gold Wing รุ่นปัจจุบันแต่จะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้งานในบางประเทศเท่านั้น ซึ่งถุงลมนิรภัยบน Honda Gold Wing นั้นได้พิสูจน์มาแล้วว่าสามารถลดอาการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
สำหรับถุงลมนิรภัยบนเจ้ารถ Honda Gold Wing นั้นจะทำงานได้ดีเมื่อเกิดการชนจากด้านหน้าเท่านั้นเนื่องมาจากท่าทางของผู้ขับขี่ที่เหมือนนั่งอยู่บนโซฟาจึงทำให้สามารถคาดเดาทิศทางเมื่อเกิดเหตุจากด้านหน้าได้ แต่ในทางกลับกันเมื่อเกิดการชนจากด้านข้าง หรือด้านหลัง ถุงลมนิรภัยบนตัว Honda Gold Wing แทบจะไม่ช่วยอะไรผู้ขับขี่เลย ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้ทาง Honda กำลังพยายามอย่างหนักในการปรับปรุงการทำงานของถุงลมนิรภัยบนตัวรถ
ในระยะหลังมานี้ชุดสำหรับขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มากมายทั้งภายในสนามแข่งขัน และบนถนนปกติทั่วไปก็ได้มีการคิด และนำระบบถุงลมนิรภัยติดตั้งเข้าไปในตัวชุดสำหรับขับขี่เหล่านั้นเลย ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า และสามารถช่วยป้องกันความเสียหายของผู้ขับขี่ได้มากกว่าการติดตั้งถุงลมนิรภัยลงไปบนตัวรถ นั่นจึงทำให้ถุงลมนิรภัยที่ถูกติดตั้งไว้บนตัวรถมอเตอร์ไซค์ดูจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป
ดูเหมือนว่าล่าสุดทาง Honda จะยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจในการพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยบนตัวรถมอเตอร์ไซค์ เพราะพวกเขาได้ทำการยื่นขอครอบครองสิทธิบัตรในการออกแบบถุงลมนิรภัยบนตัวรถมอเตอร์ไซค์อีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ถุงลมนิรภัยจะถูกติดตั้งอยู่ภายใต้เบาะนั่งของตัวรถ แต่ถุงลมจะกางออกโอบรัดรอบตัวของผู้ขับขี่แทนที่จะมีเพียงแค่ด้านหน้าอย่างเดียว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่กระเด็นออกจากตัวรถ พร้อมปกป้องจุดสำคัญของผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็น หน้าอก หรือ หัวไหล่ ซึ่งจะมีหลักการทำงานเหมือนกับชุด Racing Suit ที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP
สำหรับรูปแบบถุงลมนิรภัยแบบใหม่ที่ทาง Honda ได้ขอยื่นจดสิทธิบัตรนั้นก็ยังมีคำถามในเรื่องของความปลอดภัยอยู่อีกหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยจะสามารถโอบรัดตัวผู้ขับขี่เมื่อเกิดเหตุได้จริงหรือไม่ และการกางออกของถุงลมนิรภัยจะมีผลต่อผู้ซ้อนทายหรือเปล่า และสุดท้ายมันจะแก้ไขการชนจากด้านข้าง และด้านท้ายได้แล้วหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทาง Honda จะต้องนำไปคิด และพัฒนากันต่อไป ก่อนที่จะนำเอาระบบถุงลมนิรภัยแบบใหม่นี้มาติดตั้งลงบนตัวรถในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : 4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก
อ่านเพิ่มเติม : Thai Honda ไม่มีแผ่วครองยอดขายอันดับ 1 ในไทย 34 ปีซ้อน
อ่านเพิ่มเติม : Honda Cub , Dax , ZOOMER โฉมไฟฟ้าเปิดในจีน