











รุ่นย่อยและราคา Ferrari 488 Pista Spider
Ownership Cost Ferrari 488 Pista Spider
* สำหรับอ้างอิงเท่านั้น คุณสามารถปรับเครื่องคิดเลข ตามสถานการณ์จริงของคุณได้
Pros & Cons


Pros
- การดีไซน์สวยงามและดุดันมากขึ้นกว่า 488 ธรรมดามาก มีการออกแบบโดยคำนึงถึงน้ำหนักรถ ระบบอากาศพลศาสตร์ของรถที่ดีขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีจากตัวแข่ง 488 GTE มาใช้
- แม้จะเป็นรถที่เน้นการขับมากเป็นพิเศษแต่ก็ยังมีอุปกรณ์พื้นฐานแบบที่รถสมัยใหม่ควรมีมาให้ เช่น ระบบ Keyless Entry ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เซนเซอร์กะระยะหน้าหลัง เป็นต้น
- เครื่องยนต์ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว ฉับไว พร้อมจะพาคุณวาร์ปได้ตลอดเวลา ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer ทำให้การควบคุมรถคันนี้ไม่อันตรายอย่างที่คิดหากคุณชินกับสปีดของรถแล้ว
- Ferrari 488 Pista Spider จะกลายเป็นอีกหนึ่งรถสะสมของคนที่รักเฟอร์รารี่ ด้วยความเป็นรุ่นพิเศษที่มีจำนวนไม่มาก และเป็นหนึ่งในรถประทุนที่เร็วที่สุดในยุคของมัน


Cons
- ไม่มีอุปกรณ์เชิงแอคทีฟเซฟตี้เลยแม้แต่ตัวเดียว เช่น ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบตรวจจับวัตถุขณะถอยหลัง เป็นต้น
- ถ้าคุณไม่สนว่ารถจะต้องเป็นรุ่นพิเศษ รุ่นน้องของมันอย่าง F8 Spider ที่ตามออกมาทีหลังสามารถให้สมรรถนะที่เทียบเคียงกัน ในราคาที่ถูกกว่าและอุปกรณ์พื้นฐานดีกว่า
- เป็นรถที่คุณต้องขับด้วยความระมัดระวังว่าจะมีใครมาชนรถคุณหรือไม่ ด้วยความแพงของมันและวัสดุส่วนใหญ่ตกแต่งด้วยคาร์บอนซึ่งถ้าเกิดการชนขึ้นมาต้องเปลี่ยนยกชิ้น
รีวิว Ferrari 488 Pista Spider
- ภาพรวม
- ภาพภายนอก
- การออกแบบภายใน
- องค์ประกอบ
- ระบบพลังงาน
- ประสบการณ์การขับขี่
- ความสะดวกสบายของการนั่งรถ
- สรุป
ภาพรวม
2018 Ferrari 488 Pista Spider ส่งท้ายยุคของ 488 ด้วยเวอร์ชั่นพิเศษแบบเปิดหลังคา
ปกติเฟอร์รารี่มักจะมีเครื่องยนต์ที่ไร้ระบบอัดอากาศอันทรงพลังทั้งเครื่อง 8 สูบ และ 12 สูบ ที่ให้พละกำลังมหาศาลและซุ้มเสียงที่ทั้งหวานและเร้าใจ สำหรับเครื่อง V8 ของเฟอร์รารี่เองใครจะไปคิดว่า 458 จะเป็นเฟอร์รารี่รุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้เครื่อง V8 แบบไม่มีเทอร์โบ หลังจากที่ 488 เปิดตัวออกมาพร้อมกับเทอร์โบคู่ แน่นอนตอนเปิดตัวแฟนพันธ์ุแท้ส่วนมากต่างไม่พอใจ ไม่ว่าเฟอร์รารี่จะใช้เทอร์โบเพื่อลดมลพิษตามกฏหมายของสหภาพยุโรปที่เข้มงวดหรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม แต่หลังจากเปิดตัวไปเจ้า 488 ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเครื่อง V8 บล็อคนี้ยังให้เสียงที่เร้าใจ พละกำลังที่โหดมากขึ้นจนไล่แซงรุ่นพี่อย่าง F12 ได้และการันตีด้วยรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม 3 ปีติด เนื่องในโอกาสส่งท้าย 488 เฟอร์รารี่ได้เปิดตัวรุ่นพิเศษ 488 Pista โดยเปิดตัวทั้งตัวถังแบบหลังคาแข็งและแบบเปิดประทุนที่มีการปรับปรุงทั้งในด้านชิ้นส่วนตัวถังเพื่อลดน้ำหนักรถและเพิ่มความสามารถทางด้านอากาศพลศาสตร์ โดยมีการปรับจูนเครื่องยนต์ให้แรงยิ่งขึ้นไปอีก สำหรับเมืองไทยได้ข่าวว่ามีเศรษฐีสั่งเข้ามาบ้างเหมือนกัน
ราคา Ferrari 488 Pista Spider
Ferrari 488 Pista Spider ราคาเริ่มต้น 350,000 เหรียญสหรัฐ (11.6 ล้านบาท ยังไม่รวมภาษีนำเข้า)
ภาพภายนอก
การออกแบบภายนอก
การออกแบบภายนอกของ 488 Pista ถ้าถามว่ามีตรงไหนที่ดูเหมือนกับ 488 ตัวธรรมดาเป๊ะๆบ้างคงจะมีแค่ไฟหน้าทรงยาวที่เป็นการนำไฟหน้า 458 รุ่นพี่มาเกลาใหม่ กระจกมองข้าง ไฟท้ายทรงโดนัทรมดำ และไฟเบรกดวงที่ 3 บริเวณตรงกลางดิฟฟิวเซอร์หลังด้านล่างสไตล์รถ F1 เท่านั้น นอกนั้นมีการปรับปรุงใหม่หมด บริเวณช่องดักลมด้านหน้ามีการติดตั้งครีบดักลมคาร์บอนเพิ่มขึ้นบริเวณลิ้นกันชนหน้าและขอบช่องดักลม ชายสเกิร์ตข้างรถและช่องดักลมเข้าเครื่องบริเวณบนซุ้มล้อหลังก็เป็นคาร์บอนเช่นกัน มีโลโก้โล่สีเหลืองพร้อมม้าลำพอง Scuderia Ferrari แปะอยู่ด้านบนหลังซุ้มล้อหน้า ด้านท้ายมาพร้อมดิฟฟิวเซอร์คาร์บอนขนาดใหญ่ ในส่วนกันชนท้ายมีการยกสูงขึ้นกว่าตัวปกติและมีช่องให้ท่อไอเสียออก 2 ท่อบริเวณข้างป้ายทะเบียน บริเวณท้ายรถส่วนที่เป็นตราโลโก้ม้าลำพองมีการตกแต่งด้วยทริมคาร์บอนสีดำยาวพาดจากไฟท้ายด้านหนึ่งไปอีกด้าน ตัวถังมีลายกราฟฟิกสีน้ำเงินขนาดใหญ่คาดตั้งแต่ด้านหน้าสุดไปถึงบริเวณสุดห้องเครื่องด้านหลัง ซึ่งห้องเครื่องของตัว Spider จะไม่ได้เป็นกระจกใสให้มองเห็นเครื่องยนต์ได้แบบตัวหลังคาแข็ง ล้อแม็กเป็นล้อ Forged แบบทูโทนปัดเงาลายดาวขนาด 20 นิ้ว ซึ่งยังมีออฟชั่นล้อคาร์บอนราคาชวนหัวลุกให้เลือกเป็นออฟชั่นด้วยเพื่อความเบาของตัวรถและเงินในบัญชี
มิติตัวรถ
มิติตัวรถ Ferrari 488 Pista Spider | |||
---|---|---|---|
รุ่นย่อย | 488 Pista Spider | ||
ความยาว(มม.) | 4,605 | ||
ความกว้าง(มม.) | 1,975 | ||
ความสูง(มม.) | 1,206 | ||
ระยะฐานล้อ(มม.) | 2,650 | ||
น้ำหนักรวมของเหลว (กก.) | 1,485 |
การออกแบบภายใน
การออกแบบภายใน
ภายในมีการวางเลย์เอาท์ของอุปกรณ์ต่างๆเหมือน 488 ทั่วไป โดยมีการออกแบบให้คอนโซลกลางเอียงเข้าหาคนขับ แต่วัสดุที่ใช้ภายในห้องโดยสารเน้นไล่เบาเป็นหลัก พรมพื้นรถกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นสำหรับรุ่นนี้ คุณจะเห็นพื้นถูกปูด้วยเพลทอลูมิเนียมแทน พวงมาลัยทรงเดียวกับ 488 คือพวงมาลัย 3 ก้านท้ายตัดแต่ตรงวัสดุส่วนโลหะเปลี่ยนไปใช้คาร์บอนแทน และมีไฟบอกการเปลี่ยนเกียร์ตรงตำแหน่ง 12 นาฬิกา มือจับประตูหายไปกลายเป็นเชือกคล้องไว้ดึงแทน โดยทำจากหนังให้อารมณ์แบบรถแข่งและไล่เบาไปในตัว คอนโซลมีการใช้หนังและคาร์บอนในการตกแต่ง มีการปักชื่อรุ่นไว้บริเวณบนคอนโซลหน้าใกล้ช่องแอร์ฝั่งผู้โดยสาร เพื่อให้คนที่นั่งมาด้วยรู้ว่าคุณกำลังอยู่บนเฟอร์รารี่รุ่นที่ไม่ธรรมดา เบาะนั่งทรงบัคเก็ตซีทหนังสลับอาคันทาราพร้อมลายคาดเบาะสีขาวตรงกลาง ภายในให้บรรยากาศดูดุดันกว่า 488 ธรรมดาทั่วไป
เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก
Ferrari 488 Pista เน้นการออกแบบเพื่อการขับเป็นหลัก เทคโนโลยีที่ใช้บนรถคันนี้เพื่อรองรับแรงม้าที่มากขึ้นโดยยังคงไดนามิกที่ดีของรถไว้ ประกอบไปด้วย ระบบรีดลมใต้ท้องรถเพื่อการจัดเรียงอากาศที่ดี สปอยเลอร์หลังแบบปรับมุมได้ขนาดใหญ่ขึ้น ระบบควบคุมรถให้สลิปในระดับที่คุมได้ (Side-Slip Angle Control System 6.0) ช่วงล่างแบบแปรผันโดยใช้ผงแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetorheological Suspension) เพื่อให้การปรับช่วงล่างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ระบบควบคุมไดนามิกของรถ (Ferrari Dynamic Enhancer) ที่สามารถปรับได้แม้กระทั่งแรงดันเบรกที่คาลิปเปอร์ซึ่งน่าจะเป็นรถรุ่นแรกของโลกที่ทำได้ สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกเฟอร์รารี่ก็ยังพอมีมาให้คุณบ้าง เช่นระบบวิทยุที่รองรับทั้ง FM และ AM รวมถึงต่อบลูทูธได้ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 โซน ระบบเข้าออกรถแบบ Keyless Entry ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบอุ่นกระจกหน้าสำหรับละลายน้ำแข็งในเมืองหนาว ระบบแผนที่นำทาง และหลังคาประทุนแบบเปิดปิดด้วยไฟฟ้า ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานรถแบบนี้
องค์ประกอบ
ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง (Passive safety)
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (ABS)
- ระบบควบคุมการทรงตัว (ESC)
- ถุงลมคู่หน้า / ด้านข้าง
ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Active safety)
- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า และ ด้านหลัง (ParkAssist)
ระบบพลังงาน
ขุมพลังและสมรรถนะ
รุ่นพิเศษทั้งทีขุมพลังที่ใช้ใน 488 Pista จะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 เทอร์โบคู่ ขนาดความจุ 3.9 ลิตร ที่ได้รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมตั้งแต่ ปี 2016 จนถึงปีที่เปิดตัวคือ 2018 3 ปีซ้อนเลย แต่นี่เป็นเครื่องรุ่นที่ปรับปรุงมาจาก 488 ธรรมดาให้แรงยิ่งขึ้นไปอีก มาในรหัส F154CD ที่สามารถรีดแรงม้าได้ทั้งสิ้น 720 แรงม้า ที่ 8000 รอบ/นาที เรียกแรงบิดสูงสุดได้ 770 นิวตันเมตร ที่ 3000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์คลัตช์คู่ 7 จังหวะ ถือว่าแรงม้าเพิ่มจาก 488 ธรรมดาถึง 50 ตัว แรงบิดเพิ่มขึ้น 10 นิวตันเมตร ส่วนสมรรถนะก็ทำได้อย่างน่าประทับใจมากด้วยสามารถทำอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.85 วินาที และ 0 – 200 กม./ชม. ภายในแค่ 8.0 วินาทีเท่านั้น สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 340 กม./ชม. ถือว่าเร็วจนน่ากลัวสำหรับรถเปิดประทุนเลยทีเดียว ด้านอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในสถานการณ์ต่างๆทำได้ที่ 7.8 กม./ลิตร และอัตราปล่อยไอเสียเฉลี่ยอยู่ที่ 289 กรัม/กม. ซึ่งในการใช้งานจริงถ้าคุณเผลอเหยียบแรงๆค่าที่ได้น่าจะเปลืองกว่านี้แน่นอน แต่ถ้าคุณได้ขับเฟอร์รารี่คงยากที่จะห้ามใจไหว
ประสบการณ์การขับขี่
ประสบการณ์การขับขี่
นี่คือหนึ่งในรถเปิดประทุนที่เร็วอันดับต้นๆของโลก จากประโยคข้างต้นอาจจะทำให้ใครหลายคนคิดว่ารถมันต้องขับยากและพยศมากแน่ๆ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ การควบคุมรถคันนี้เป็นไปได้อย่างเฉียบคมและแม่นยำ แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นมือใหม่การเปิดระบบต่างๆที่รถให้มาจะทำให้คุณสามารถขับเจ้า Pista ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น สำหรับมือโปรที่อยากให้ท้ายออกง่ายมากขึ้น คุณสามารถเลือกระดับความช่วยเหลือที่รถจะเข้ามายุ่งกับการบังคับรถของคุณ หรือเลือกปิดไปเลยถ้าคุณคือนักแข่งรถระดับโปรแล้ว เครื่องยนต์ตัวนี้พร้อมจะแผดเสียงไปทุกที่ที่มันเคลื่อนตัวผ่าน และพร้อมจะทะยานไปตามถนนด้วยความเร็วสูง การตอบสนองไม่ต่างจาก V8 NA ทั่วไปที่กระชากไปได้ไวกว่าด้วยซ้ำ อาการเทอร์โบแล็คไม่มีในรถคันนี้ เป็นประสบการณ์ขับขี่ที่วิเศษจริงๆ
ความสะดวกสบายของการนั่งรถ
ความสะดวกสบายในการโดยสาร
เบาะบัคเก็ตซีทหุ้มหนังตัดสลับกับอาคันทาราให้ความกระชับและผิวสัมผัสที่ดี มาพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบยึด 6 จุด ที่ยึดคุณไว้กับเบาะได้อย่างมั่นคงเวลาเกิดเหตุไม่คาดฝัน การใช้งานเช่นการปรับแอร์ทำได้ง่ายเพราะเป็นแบบบิดที่เอื้อมเข้าหาคนขับ หรือจะกดปุ่ม Auto ไว้ก็ได้สะดวกดี มีจอแสดงแผนที่เล็กๆข้างมาตรวัดรอบ อาจจะดูยากหน่อยในตอนแรกแต่ถ้าชินแล้วก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่คนนั่งจะช่วยเราดูแผนที่ไม่ได้เท่านั้นเอง เครื่องเสียงก็พอฟังได้แต่นั่งบนเฟอร์รารี่ทั้งทีคุณคงอยากฟังเสียงเครื่องยนต์คำรามมากกว่าฟังวิทยุแน่ๆ
สรุป
Ferrari 488 Pista Spider คือรถที่แสดงให้เห็นว่าแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีการติดตั้งเทอร์โบแล้ว แต่เสียงคำรามจะยังคงกระหึ่มให้ชื่นใจเหมือนเดิม แถมมาพร้อมพละกำลังที่เพิ่มขึ้นมหาศาลและการปล่อยมลพิษที่น้อยลง ซึ่งในรุ่น Spider นี่เองที่จะให้คุณเปิดหลังคารับฟังเสียงเครื่องได้อย่างเต็มที่ และการปรับปรุงชิ้นส่วนตัวถังหลายส่วนก็ทำให้รถคันนี้มีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่มากขึ้นไปอีก เป็นรถแข่งในคราบรถเปิดประทุนที่แท้จริง ไม่มีอะไรต้องเสียใจในการเป็นเจ้าของรถคันนี้ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษที่ราคาจะแข็งไปอีกหลายสิบปีแน่นอน
เปรียบเทียบ Ferrari 488 Pista Spider
รถแนะนำสำหรับคุณ
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
FAQ Ferrari 488 Pista Spider
มีกำลังสูงสุด (พีเอส)และรุ่นย่อยของFerrari 488 Pista Spider ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 488 Pista Spider V8 |
กำลังสูงสุด (พีเอส) | 720 |
มีรูปแบบรถและรุ่นย่อยของFerrari 488 Pista Spider ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 488 Pista Spider V8 |
รูปแบบรถ | Coupe |
มีจำนวนที่นั่งและรุ่นย่อยของFerrari 488 Pista Spider ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 488 Pista Spider V8 |
จำนวนที่นั่ง | 2 |
มียี่ห้อและรุ่นย่อยของFerrari 488 Pista Spider ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 488 Pista Spider V8 |
ยี่ห้อ | Ferrari |
มีรุ่นและรุ่นย่อยของFerrari 488 Pista Spider ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 488 Pista Spider V8 |
รุ่น | 488 Pista Spider |

