window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก! 

Archa · Apr 10, 2021 12:28 PM

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  01

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก! 

ช่วงนี้อย่างที่หลายคนรู้ว่าใก้ลถึงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทยกันแล้ว และเราก็รู้ดีว่าบรรดาไบค์เกอร์ไม่ว่าจะวางแผนเดินทางไกลกลับบ้านด้วยรถมอเตอร์ไซค์ หรือจะใช้วันหยุดช่วงนี้เพื่อออกทริปเดินทางท่องเที่ยว ก็ล้วนแต่ต้องเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางกันทั้งนั้น ดังนั้นวันนี้ AutoFun Thailand จึงนำวิธีการเตรียมตัวสำหรับเหล่าไบค์เกอร์มาแนะนำ ว่าเราควรจะเตรียมตัวสำหรับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในระยะทางไกลกันอย่างไรถึงจะดี และปลอดภัย ถ้าพร้อมแล้วไปฟังคำแนะนำจากเรากันเลย

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  02

ปีใหม่ไทยเทศกาลแห่งการขับขี่

1.วางแผนเส้นทางที่จะใช้ขับขี่

อย่างที่รู้กันว่าช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงเทศกาลแบบนี้ บรรดาถนนสายต่าง ๆ จะอัดแน่นไปด้วยรถรามากมาย ดังนั้นไบค์เกอร์อย่างเราก็ควรหาเส้นทางที่คิดว่าการจราจรจะหนาแน่นน้อยที่สุด เพราะด้วยความที่เราเป็นรถมอเตอร์ไซค์นั้นเราสามารถลัดเลาะไปตามถนนเส้นต่าง ๆ หรือใช้ถนนเส้นชนบทได้นั่นเอง ข้อดีอีกอย่างของการใช้ถนนเส้นรองก็คือคุณอาจจะได้พบเจอวิวใหม่ ๆ หรือเส้นทางสายใหม่ที่จะทำให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ของคุณสนุกยิ่งขึ้น ถึงแม้มันจะเป็นเส้นทางที่อ้อม และไกลกว่าเส้นทางหลักอีกสักหน่อย แต่มันก็แลกมาด้วยการประหยัดเวลา และไม่ต้องไปอารมณ์เสีย หรือหงุดหงิดอยู่กับการจราจรที่ติดขัดนั่นเอง

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  03

ถนนเส้นใหม่ วิวใหม่ ๆ ช่วยคุณได้

2.จัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม 

อุปกรณ์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงตัวรถมอเตอร์ไซค์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ในการขับขี่ หรือเสื้อผ้าที่เราจะใช้สวมใส่อีกด้วย เช่น หมวกกันน็อก , ถุงมือ , รองเท้าสำหรับขับขี่มอเตอร์ไซค์ , เสื้อการ์ด และกางเกงการ์ด รวมไปถึงชุดกันฝน หรืออุปกรณ์ปะยางยามฉุกเฉิน เพราะเราไม่รู้เลยว่าการเดินทางไกลในแต่ละครั้งสภาพเส้นทางข้างหน้า หรือทางที่เราไปจะเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง อย่างน้อยการเตรียมอุปกรณ์พวกนี้ไปแล้วไม่ได้ใช้ ก็ยังดีกว่าเกิดเหตุแล้วไม่มีให้ใช้ ซึ่งเชื่อเราเหอะเอาเผื่อ ๆ ไปไว้ก่อน ยอกเปลืองพื้นที่ในกระเป๋าอีกนิดหน่อยคุ้มกว่าแน่นอน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  01

ชุดขับขี่ต้องพร้อม

3.เตรียมร่างกายให้พร้อม

แน่นอนหากเรารู้วันที่จะเดินทางอย่างแน่นอนแล้ว ก่อนวันเดินทางเราก็ควรเตรียมร่างกายของเราไว้ให้พร้อมด้วยการเข้านอนแต่หัวค่ำ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนวันเดินทาง หรือไปเที่ยวกลางคืนจนดึกดื่นทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ จะส่งผลดีต่อการขับขี่ของเราเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เราไม่ง่วง และตื่นตัวอยู่กับเส้นทางขับขี่ตลอดเวลา

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  02

เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับเดินทาง

4.ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

อันนี้เป็นอีกข้อหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ  เพราะนอกจากเราจะต้องรับผิดชอบชีวิตของตัวเองให้ไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว การให้เกียรติ และมีน้ำใจต่อผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากเราปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มันก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย และที่สำคัญจะได้ไม่ต้องตามไปเสียเงินค่าปรับตอนหลังด้วย

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  03

ขับขี่ตามกฎจราจรช่วยลดอุบัติเหตุได้แน่นอน

5.เตรียมรถมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมในสภาพที่สมบูรณ์

ข้อนี้สำคัญมากเพราะยานพาหนะของเราถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะพาเราไปยังจุดหมายปลายทาง เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ก่อนวันออกเดินทางเราควรนำรถของเราไปเช็คให้เรียบร้อย หากมีส่วนประกอบส่วนใดส่วนหนึ่งที่ไม่สมบูรณ์ก็ควรรีบเปลี่ยน หรือซ่อมให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเช็คของเหลว , ผ้าเบรก , ไฟเบรก , ไฟเลี้ยว หรือยาง ก็ไม่ควรมองข้าม เรียกว่าหากมีอะไรที่ไม่พร้อมใช้งานก็ให้รีบทำให้มันสมบูรณ์ อย่าคิดว่าแค่ไฟไม่ติดข้างเดียวไม่เป็นอะไรหรอก แบบนี้เราห้ามเด็ดขาด เพราะอย่างที่เราได้บอกไปว่าอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่เว้นแม้แต่ไฟไม่ติดข้างเดียวก็ตามที เต็ม 100 ไว้ดีที่สุดเชื่อเรา

เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ AutoFun มีคำแนะนำมาบอก!  04

รถพร้อม คนพร้อม ก็ถึงจุดหมายปลายทางได้ตามต้องการ

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });