2020 Honda CBR650 R ชื่อนี้เรียกได้ว่าเป็นที่กล่าวขานในหมู่มวลไบค์เกอร์เป็นชื่อแรกๆ หากจะพูดถึงมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะ 2020 Honda CBR650 R มาพร้อมจุดขายที่เรียกว่าขยี้ใจนักขี่ ด้วยขุมพลังในรูปแบบ 4 สูบ พิกัด 650 ซีซี. ที่ต้องยอมรับว่าทิ้งคู่แข่งไปไกลโข งานนี้บอกเลยว่า แค่ทำอะไรที่โดนใจ...ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว
หล่อถอดแบบรุ่นพี่ แอโร่ไดนามิคส์เจ๋ง
สำหรับการกลับมาของ 2020 Honda CBR650 R นับว่าเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ในปะเทศไทย หลังจากที่เจนเนอเรชั่นแรก ได้กระแสตอบรับอย่างถล่มทลาย จนได้ชื่อว่าเป็นบิ๊กไบค์ที่ขายดีที่สุดก็ว่าได้ การกลับมาในครั้งนี้ของ 2020 Honda CBR650 R ได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพสูงขึ้นไปอีกขั้น ด้วยโครงสร้างที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ ทำจากโลหะที่เน้นเรื่องของความแข็งแรง ยืดหยุ่น และมีน้ำหนักเบา เช่นเดียวกับในส่วนของสวิงอาร์มอลูมิเนียม ห่อหุ้มด้วยแฟริ่งสไตล์สปอร์ต เน้นความโฉบเฉี่ยวและแอโร่ไดนามิคส์ อัพเกรดท่านั่งใหม่ให้สื่อถึงฟีลลิ่งแนวเรซซิ่งมากยิ่งขึ้น ไฟหน้า ไฟท้ายของ 2020 Honda CBR650 R ออกแบบมาโดยเน้นความโฉบเฉี่ยว ถ่ายทอดกลิ่นอายจากรุ่นพี่อย่าง Honda CBR1000 RR โดยมาในรูปแบบ LED ที่ให้ทัศนวิสัยชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ยังเติมความปลอดภัยด้วย Emergency Hazard Lamp ที่จะติดขึ้นโดยอัตโนมัติ ในขณะที่เบรกอย่างรุนแรง
มิติกระชับ น้ำหนักเบา เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่
นอกจากภาพลักษณ์จะดูดีขึ้นแล้ว 2020 Honda CBR650 R ยังดีไซน์ท่านั่งมาให้เป็นสปอร์ตมากยิ่งขึ้น โดยกดตำแหน่งของแฮนด์ลงเล็กน้อย แต่ยังคงไว้ซึ่งความสบายหากต้องขี่เดินทางไกลๆ โดยมิติตัวถังของ 2020 Honda CBR650 R อยู่ที่ ยาว X กว้าง X สูง อยู่ที่ 2,130 มม. x 750 มม. x 1,150 มม. ถังน้ำมันมาในความจุ 15.4 ลิตร และมีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 207 กิโลกรัม ความสูงเบาะจากพื้น 810 มม. ระยะสูงจากพื้น 132 มม. ระยะห่างช่วงล้อ 1,449 มม. ซึ่งถือว่าเป็นระยะที่พอเหมาะ ตอบโจทย์นักบิดชาวไทยส่วนใหญ่ได้อย่างลงตัว ด้วยคุณลักษณะดังกล่าว ส่งผลให้ 2020 Honda CBR650 R เป็นรถที่สามารถขับขี่ ควบคุมได้ง่าย บนพื้นฐานของความเร้าใจที่ไม่เป็นรองบิ๊กไบค์จากค่ายไหนๆ
ค็อกพิทสปอร์ต แดชบอร์ดสุดเท่
ด้านระบบการบังคับควบคุมของ 2020 Honda CBR650 R มาในรูปแบบแฮนด์จับโช้ก ที่ได้รับการปรับตำแหน่งให้ต่ำลง ส่งผลให้ทางนั่งในการขับขี่ 2020 Honda CBR650 R ให้ความรู้สึกที่สปอร์ต และกระชับกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนอย่าง Honda CBR650 F อย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ได้รู้สึกก้มมากไปเหมือนรถแนว SuperSport แท้ๆ ที่อาจส่งผลต่อความเมื่อยล้าในการขับขี่ แดชบอร์ดที่ให้มา เน้นขนาดที่กะทัดรัด แต่สามารถบ่งบอกค่าการทำงานต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, ตำแหน่งเกียร์, อุณหภูมิน้ำ, ระยะทางรวม, ทริป A, B รวมถึงสถานะการทำงานของระบบ HSTC เรียกได้ว่า...ครบถ้วนที่ควรรู้
ขุมพลังแรงจัด 4 สูบ หนึ่งเดียวในคลาส
สิ่งที่เป็นไฮไลท์ที่ทำให้นักบิดส่วนใหญ่ชื่นชอบในความเป็น 2020 Honda CBR650 R รวมถึงบิ๊กไบค์ในตระกูล CB650 รุ่นอื่นๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องขุมพลังรหัส RH01E ที่มาในรูปแบบเบ็นซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด PGM-Fi ความจุกระบอกสูบ 649 ซีซี. จากขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก 67 x 46 มม. โดยกำหนดอัตราส่วนกำลังอัดไว้ที่ 11.6 : 1 อัพเกรดแรงม้าจากเจนเนอเรชั่นก่อนที่มีเพียง 89 ตัว ให้สูงขึ้นเป็น 95 แรงม้า ที่ 12,000 รอบ/นาที พร้อมกับแรงบิด 64 นิวตัน-เมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที Honda CBR650 R 2020 ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด อัตราทดเกียร์ 1st gear : 3.071 / 2nd gear : 2.352 / 3rd gear : 1.888 / 4th gear : 1.560 / 5th gear : 1.370 / 6th gear : 1.214 พร้อมชุดคลัทช์เปียกหลายแผ่นซ้อน ส่งกำลังด้วยโซ่ – สเตอร์ ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง
ช่วงล่างสไตล์รุ่นใหญ่ ระบบความปลอดภัยพื้นฐานครบ ยกระดับสมรรถนะเต็มขั้น
ด้านระบบรองรับของ 2020 Honda CBR650 R มาพร้อมช่วงล่างหน้า Upside Down ขนาดแกน 41 มม. จาก Showa ที่ออกแบบขายึดคาลิเปอร์มาในรูปแบบเรเดียลเม้าท์ ส่วนโช้กหลังมาในรูปแบบ Mono Shock สามารถปรับ Preload ได้ ยึดกับสวิงอาร์ม ระบบเบรกหน้าเป็น Nissin 4 POT คู่ พร้อมจานเบรกแบบ Semi Float ขนาด 310 มม. ส่วนเบรกด้านหลังมาในรูปแบบ 1 POT กับจาน 240 มม. ชุดล้อของ 2020 Honda CBR650 R มาในขนาดหน้า - หลัง 17 x 3.5 และ 17 x 5.5 นิ้ว ตามลำดับ โอบรัดด้วยยาง 120/70 R17 และยางหลังขนาด 180/55 R17 ด้านระบบความปลอดภัยจัดมาให้ครบๆ ทั้ง ABS หน้า - หลัง ระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) ช่วยควบคุมแรงบิดเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตัวรถ ระบบ Emergency Stop Tail Light แสดงไฟฉุกเฉินเมื่อรถเบรกกะทันหัน
จุดเด่นของ 2020 Honda CBR650 R
-เป็นสปอร์ตทัวริ่งที่สมรรถนะสูง แต่อยู่ในเรนจ์ราคาที่สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก
-ตัวรถได้รับการอัพเกรดจากเจนเนอเรชั่นก่อนอย่างชัดเจน ยกระดับการขับขี่ให้ดีขึ้นมาก
-พื้นฐานที่ดีมีให้ครบ เหนือกว่าหลายๆ รุ่น ที่อยู่ในคลาสเดียวกันหรือสูงกว่า เช่น โช้กหัวกลับ และเบรกเรเดียลเม้าท์
-แรงม้าเยอะที่สุดในคลาส ทำความเร็วได้ดี
-ระบบความปลอดภัยพื้นฐานครบครัน อันเป็นสิ่งที่แบรนด์ Honda ให้ความสำคัญกับรถบิ๊กไบค์ในค่ายทุกรุ่น
-ราคาขายต่อตกน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ
-ศูนย์บริการ Honda Big Wing มีเยอะมาก ให้ความสะดวกในการเซอร์วิส
ข้อสังเกตของ 2020 Honda CBR650 R
-กำลังสูงจริง แต่ยังขาดความดุดัน อาจไม่เหมาะกับคนที่ชอบรถในรูปแบบที่จัดจ้าน
-วัสดุบางอย่าง ยังดูลดต้นทุน เหมือนเอาทุนไปลงกับเครื่องยนต์เป็นส่วนใหญ่
-ดีไซน์ยังดูครึ่งๆ กลางๆ แต่ก็ดูดีกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนเยอะ
-น้ำหนักมากไปนิด เมื่อเทียบกับรถในพิกัดหกครึ่ง
คู่แข่ง (แทบ) ไม่มี ยืนหนึ่งในตลาดสปอร์ตทัวริ่งมิดเดิ้ลคลาส
มอเตอร์ไซค์ในท้องตลาดส่วนใหญ่มักจะมีคู่แข่งจากค่ายต่างๆ หลายรุ่น แต่อาจจะไม่ใช่กับ 2020 Honda CBR650 R ที่หันไปทางไหน ก็ดูจะไม่มีตัวเลือกที่คู่ควรมาอยู่ในตำแหน่งคู่แข่ง ใกล้เคียงที่สุดก็คงจะเป็น Kawasaki Ninja 650 สปอร์ตทัวริ่งจากค่ายสีเขียว แต่ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ในเรื่องของภาพลักษณ์ (ดูดุดันกว่า) ขุมพลัง (แรงกว่า และมาในรูปแบบ 4 สูบ ที่ให้สุ้มเสียงที่คนไทยชอบ) รวมถึงราคาที่ไม่ได้ต่างกันมาก ดูแล้วไม่น่ามีอะไรที่จะใกล้เคียง สมน้ำสมเนื้อพอที่จะมาเป็นคู่แข่งของ 2020 Honda CBR650 R ได้ นอกจากการจัดตำแหน่งในคลาสเท่านั้นเอง
ตอนซื้อไม่แพง ตอนขายต่อไม่เจ็บ (เยอะ)
คาแร็กเตอร์อย่างหนึ่งของ 2020 Honda CBR650 R หรือรถคลาสกลางๆ ที่มาในรูปแบบ 4 สูบ ก็คือ ความนิยมของไบค์เกอร์ในบ้านเรา ซึ่งเมื่อได้รับความนิยมมากๆ แล้ว ย่อมส่งผลให้กลไกตลาดทำได้ดีด้วย เราจะสังเกตได้ว่า ราคามือสองของมอเตอร์ไซค์ในตระกูล 2020 Honda CBR650 R นั้น ตกค่อนข้างน้อย นำไปขายก็ได้ราคา ซื้อง่ายขายคล่อง ซึ่งแน่นอนว่าในทางกลับกัน การจะซื้อ 2020 Honda CBR650 R ราคาอาจจะไม่ได้หล่นลงมาจนเย้ายวนเหมือนบิ๊กไบค์รุ่นอื่นๆ แต่ด้วยความนิยมที่มากในตลาด ก็ส่งให้สามารถซื้อ - ขาย ได้ง่ายอยู่ดี
2020 Honda CBR650 R ของดี ราคาโดนแหละ...ดูออก
2020 Honda CBR650 R อาจไม่ใช่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ดี หรือคู่ควรกับการมีไว้ในครอบครองที่สุด แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเริ่มต้นในวงการบิ๊กไบค์ด้วยการครอบครองมอเตอร์ไซค์ที่มีราคาสูงจนเกินไป แต่ให้คุณสมบัติที่ครบถ้วน ตามที่บิ๊กไบค์คันนึงควรจะมี 2020 Honda CBR650 R นี่แหละ...คือ รถที่ตอบโจทย์ได้ในหลากหลายประการ โดยเฉพาะในเรื่องของความคุ้มค่า ที่นอกจากจะสามารถใช้งานได้ดี ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งขี่ทั่วไป ใช้งานในชีวิตประจำวัน ลงสนามในยามที่ต้องการปลดปล่อยแล้ว หากว่าเบื่อก็ยังสามารถหาคนเปลี่ยนมือได้ง่ายและไม่เจ็บตัวเยอะอีกด้วย