window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน!

Archa · Feb 7, 2022 02:25 PM

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน! 01

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน!

ในปัจจุบันการเข้ามาแทนที่ของเครื่องยนต์ไฟฟ้า และกฎหมายการปล่อยมลพิษจากทั่วโลกที่ได้ออกมาทำให้ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์สันดาปแบบเก่ากำลังจะเริ่มล้มหายตายจากไป ไม่ว่าจะด้วยยอดขายในบางประเทศที่ลดลง หรือบางประเทศเตรียมห้ามจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปอย่างถาวรก็ดี นี่จึงทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกันได้มีแผนจะคิดค้นและพัฒนาเครื่องยนต์ในรูปแบบใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Astron Omega 1ที่มีหลักการในการทำงานคล้ายกับเครื่องยนต์โรตารี่ หรือคิดว่ามันเป็นญาติแบบห่าง ๆ กันก็ได้

  • หลักการทำงานที่คล้ายเครื่องโรตารี่
  • ทำไมถึงต้องเป็นเครื่องโรตารี่
  • Astron Omega 1 ยังน่าเป็นห่วง
  • แนวคิดที่จริงจัง

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน! 02

Astron Omega 1

หลักการทำงานที่คล้ายเครื่องโรตารี่

โดยหลักการทำงาน Astron Omega 1 จะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์โรตารี่ โดยตัวเครื่องจะไม่มีวาล์วเปิดปิดพอร์ตอากาศไหลเวียน แต่จะใช้การหมุนของโรเตอร์คู่หน้าตาแปลกในการเปิดปิดการทำงานของพอร์ตแทน โดยที่เครื่องยนต์จะยังคงเป็นแบบ 4 จังหวะแบบ ดูด,อัด,ระเบิด,คาย เช่นเดิมแต่จะแบ่งจังหวะ ดูด,อัด กับ ระเบิด,คาย แยกกันในห้องเครื่อง 2 ห้องที่คล้ายเฮาซิ่งจากเครื่องโรตารี่แบบ 2 โรเตอร์ แต่การเผาไหม้จะเกิดขึ้นภายในห้องเดียวเท่านั้น โดยโรเตอร์ลูกแรกจะทำหน้าที่แค่ดูด และอัดอากาศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก่อนที่จะดันอากาศที่อัดไว้พร้อมกับเชื้อเพลิงที่ถูกผสมแล้วผ่านพอร์ตไปเฮาซิ่งที่อยู่ข้าง ๆ ก่อนที่เฮาซิ่งอีกห้องจะทำการจุดระเบิดแล้วหมุนโรเตอร์เพื่อส่งกำลังไปที่ชุดเพลาต่อไป

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน! 03

เครื่องยนต์จะยังคงเป็นแบบ 4 จังหวะแบบ ดูด,อัด,ระเบิด,คาย

ทำไมถึงต้องเป็นเครื่องโรตารี่

หากถามว่าทำไมเครื่องยนต์อย่าง Astron Omega 1 จึงต้องอิงหลักการทำงานมาจากเครื่องยนต์อย่างโรตารี่นั่นก็เพราะว่าเครื่องโรตารี่นั้นมาพร้อมกับน้ำหนักที่เบา มีขนาดเล็กกะทัดรัด และมีความนิ่งเป็นอย่างมากเนื่องจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์จะหมุนไปในทิศทางเดียวกันตลอดเวลา แถมยังได้ในเรื่องของอัตราการประหยัดที่มากกว่าเพราะด้วยห้องเผาไหม้ที่มีลักษณะแคบ และยาวเปรียบเหมือนกับเครื่องยนต์ที่ใช้ลูกสูบเล็กแต่ช่วงชักยาว ซึ่งนอกจากความประหยัดที่ได้มายังทำให้ตัวเครื่องยนต์ปล่อยมลพิษออกมาในอัตราที่ต่ำอีกด้วย ซึ่งจะแตกต่างไปจากเครื่องโรตารี่ที่มีช่วงชักสั้น แต่ตัวเครื่องยนต์ Astron Omega 1 ยังคงความแรงเอาไว้ได้เนื่องจากการแยกจังหวะการจุดระเบิดออกมาเป็นแบบ 4 หาร 2 เลยทำให้ตัวห้องเผาไหม้สามารถจุดระเบิดได้ในทุกรอบเครื่องยนต์ และทางบริษัทผู้คิดค้นได้บอกเอาไว้ว่าเจ้าเครื่องยนต์ Astron Omega 1 ลูกนี้จะมีน้ำหนักเพียง 15 กก. เท่านั้น พร้อมทั้งมันยังสามารถผลิตแรงม้าได้มากถึง 160 แรงม้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน! 01

 Astron Omega 1 มีน้ำหนัก 15 กก. พร้อมแรงม้า 160 แรงม้า

Astron Omega 1 ยังน่าเป็นห่วง

สำหรับเรื่องที่น่าเป็นห่วงของเครื่องยนต์แบบใหม่อย่าง Astron Omega 1 ก็คือมันยังเป็นเครื่องยนต์ที่เป็นเพียงแนวความคิดเท่านั้น ตัวเครื่องยนต์ยังไม่ถูกผลิต และสร้างขึ้นมาจริง ๆ นั่นจึงทำให้เราไม่สามารถทราบได้ถึงข้อเสียของมันเลยหากถูกนำไปใช้บนตัวรถจริง ๆ ถึงแม้ทางบริษัทจะออกมาพูดว่ามันจะไม่มีปัญหาจุกจิกแบบเครื่องยนต์โรตารี่อย่างแน่นอน ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้เราเป็นห่วงว่ามันจะดีขนาดนั้นเลยเหรอที่มันจะไม่มีข้อเสียอะไรเลย แต่อย่างไรก็ตามหากเครื่องยนต์อย่าง Astron Omega 1 ถูกผลิตขึ้นมาใช้งานได้จริง ๆ เราเชื่อว่ามันจะเข้ามาพลิกโฉมหน้าเครื่องยนต์ในรถมอเตอร์ไซค์ยุคปัจจุบันได้อย่างแน่นอน และมันจะช่วยต่ออายุให้กับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปไปได้อีกนานอย่างแน่นอน 

Astron Omega 1 ญาติห่าง ๆ เครื่องโรตารี่ในรถมอเตอร์ไซค์คือความหวังใหม่ของรถน้ำมัน! 02

มันดีเกินไป

แนวคิดที่จริงจัง

ถึงแม้ในตอนนี้เครื่องยนต์อย่าง Astron Omega 1 จะยังเป็นแค่โครงการ และแนวความคิดแต่ดูเหมือนว่าในตอนนี้ทางบริษัทได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์แบบใหม่นี้แล้วเป็นที่เรียบร้อย ทั้งในประเทศ และในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นในประเทศ จีน , เกาหลี , อินเดีย และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าทางบริษัทเองคิดจะผลิตเครื่องยนต์ Astron Omega 1 มาเพื่อไม่ใช่แค่ใช้ได้กับรถมอเตอร์ไซค์เท่านั้น แต่มันยังรวมไปถึง เรือ , รถยนต์ และเครื่องบินอีกด้วย ซึ่ง AutoFun Thailand คิดว่าคงไม่นานเกินรอเราคงจะได้เห็นเครื่องยนต์บล็อกนี้ถูกสร้าง และผลิตขึ้นมาใช้งานจริงอย่างแน่นอน และเมื่อถึงตอนนั้นทางเราจะรีบนำมารายงานให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันโดยทันที

อ่านเพิ่มเติม : Harley-Davidson ถล่มเปิดตัวโมเดลใหม่ 2022 

อ่านเพิ่มเติม : Italjet Dragster 125 และ Dragster 200 สกู๊ตเตอร์ซิ่ง

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Aprilia RS 660 สปอร์ตไบค์พิกัดกลาง

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });