window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว!

Archa · Jun 21, 2021 02:56 PM

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

จากโลกในปัจจุบัน พลังงานทางเลือกอย่างเช่น พลังงานไฟฟ้า ดูจะได้รับความนิยม และมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันเราแทบจะปฏิเสธไม่ได้แล้วว่ามันไม่ได้เป็นเพียงอนาคต แต่เป็นสิ่งที่เราต้องเจอในเร็ววัน

ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมยานยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์เองที่ ณ เวลานี้เราต่างได้เห็นค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายค่าย ต่างมุ่งเน้น และให้ความสำคัญไปที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันแล้ว

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 01

ยานยนต์แห่งอนาคตที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ซึ่งคราวนี้เราก็ได้ยินข่าวจากเจ้าพ่อสายสปอร์ตไบค์จากประเทศอิตาลีอย่าง Ducati กันบ้างแล้วที่ถึงแม้จะขยับตัวช้ากว่าใครเพื่อนแต่ Ducati ก็มาแล้ว โดยทางบอสใหญ่ทีมออกแบบ Claudio Domenicali ได้ออกมาย้ำถึงจุดยืนด้วยตัวเองว่า 

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 02

ถึงคราว Ducati ขยับตัว

“การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคืออนาคต และอีกไม่นานเราจะเริ่มต้นผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างจริงจังแล้ว” นี่เป็นการออกมาประกาศถึงแนวทางของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของทางค่ายเป็นครั้งแรก หลังจากที่ปล่อยให้บรรดาคู่แข่งล้ำหน้ากันไปมากแล้ว 

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 03

คู่แข่งอย่าง Harley-Davidson Livewire ที่วางจำหน่ายแล้ว

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของทาง Ducati นั้นพวกเขาได้ใช้วิธีร่วมมือกับโรงเรียนวิศวกรรมในเมืองมิลาน ซึ่งก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยม เพราะมันทำให้ทาง Ducati ได้ไอเดียในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในอนาคตมาอย่างมากมาย

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 04

Ducati Zero

และหนึ่งในนั้นก็มีผลงานคอนเซปต์ที่ชื่อว่า “Ducati Zero” ซึ่งก็มีทั้งรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสไตล์โมตาด และสไตล์ซูเปอร์สปอร์ต รวมอยู่ในแนวคิดครั้งนี้ด้วย

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 05

รถไฟฟ้าในสไตล์โมตาดจากทาง Ducati

ซึ่งอย่างที่เราได้พูดไปว่าทาง Ducati จะขยับตัวช้ากว่าคู่แข่งเกินไปหรือเปล่า เพราะในตอนนี้ Ducati เพิ่งจะได้มาแค่รถต้นแบบแต่ในขณะเดียวกันทางคู่แข่งอย่าง Harley-Davidson , BMW รวมไปถึง KTM 

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 06

BMW C Evolution

นั้นได้วางจำหน่ายโมเดลรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันแล้ว ซึ่งผลตอบรับที่ออกมาก็ดีมากสะด้วย จนทำให้มีเม็ดเงินในการไปพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้ต่อไป

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 07

KTM Electric

แต่ถึงอย่างไรก็ดีทาง Ducati มองว่าพวกเขาไม่ได้ช้าเพราะ Ducati ให้เหตุผลที่ว่าหากผลิตภัณฑ์ของพวกเขาไม่ดีจริง พวกเขาก็ยังไม่รีบผลิตมันออกมา ซึ่ง Ducati มองว่าปัญหาสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปัจจุบันนั้นอยู่ที่เรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ในการขับเคลื่อนมากกว่าหน้าตาของตัวรถ

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 08

มุ่งเน้นพัฒนาตัวแบตเตอรี่ให้ได้ก่อน

ซึ่งทาง Ducati เองได้สั่งให้ทีมงานโฟกัสไปที่ส่วนของแหล่งกำเนิดพลังงาน และสถานีชาร์จพลังงานมากกว่า เพราะเมื่อทุกอย่างลงตัวในส่วนของกระบวนการผลิตนั้นทาง Ducati ถือว่ามันไม่ใช่เรื่องยากอะไร และอีกอย่างในเรื่องของหน้าตาตัวรถ และการออกแบบนั้นตอนนี้ทาง Ducati มีแบบพิมพ์เขียวที่ดุล้ำหน้ากว่าคู่แข่งด้วยซ้ำไป

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 09

เรื่องดีไซน์การออกแบบไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับ Ducati

อย่างไรก็ดีเราคงต้องมารอดูกันต่อไปว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันแรกของทางค่าย Ducati จะมีหน้าตาออกมาเป็นอย่างไร และจะมีเซอร์ไพรส์อะไรให้แฟน ๆ

Ducati ขยับตัวตบเท้าเข้าร่วมศึกแห่งสมรภูมิรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 10

จะต้องมีอะไรให้เราประหลาดใจแน่นอน

สาวกดูคาติสต้าได้เห็นกันบ้าง โดยทาง AutoFun Thailand เชื่อว่า Ducati จะต้องทำให้เราประหลาดใจได้อย่างแน่นอนกับโมเดลรถไฟฟ้าของทางค่าย

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });