window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย!

Archa · Dec 26, 2023 06:49 PM

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย!

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย! 01

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย!

Harley-Davidson ถือเป็นอีกหนึ่งค่ายรถมอเตอร์ไซค์ที่มีประวัติอันยาวนานบนโลกใบนี้ และน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกับค่ายรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติอเมริกาค่ายนี้ ซึ่งด้วยความยาวนานของแบรนด์เองก็อาจทำให้หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่าเมื่อครั้งอดีตนั้นทาง Harley-Davidson เคยผลิตรถมอเตอร์ไซค์วิบากออกวางจำหน่ายมาก่อนอีกด้วย

  • จุดเริ่มต้นในปี 1970
  • Harley-Davidson MX ปี 1978
  • การขับขี่เป็นอย่างไร
  • การวางจำหน่าย Harley-Davidson MX ปี 1978

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย! 02

Harley-Davidson MX ปี 1978

จุดเริ่มต้นในปี 1970

ในช่วงปี 1970 ทาง Harley-Davidson ได้กลายเป็นกระแสในวงการโมโตครอสซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทยังคงเป็นของบริษัทอย่าง Aermacchi ในอิตาลี ซึ่งได้มีการบอกว่าจริง ๆ แล้วทาง Harley-Davidson ได้สร้างมอเตอร์ไซค์สไตล์วิบากขึ้นมา 2 คันแต่มีรายงานว่ามีเพียง 65 คันในรุ่นแรกเท่านั้นที่เคยสร้างขึ้นด้วยมือในมิลวอกี ซึ่งมันคือ Harley-Davidson MX ปี 1978 ซึ่งมันถูกวางจำหน่ายในตัวแทนจำหน่ายเป็นเวลาประมาณหนึ่งปีก่อนที่จะหายไป

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย! 03

สร้างออกมาวางขายจริง ๆ

Harley-Davidson MX ปี 1978

การจัดหาส่วนประกอบสำหรับรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ดูเหมือนจะเป็นความพยายามระดับนานาชาติของ Motocross of Nations โรงงาน Aermacchi ผลิตรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ในเมือง Varese และยังได้สร้างเครื่องยนต์สูบเดียวสองจังหวะขนาด 242.6 ซี.ซี. ที่ขับเคลื่อนด้วยคาร์บูเรเตอร์จาก Dell'Orto จากบริษัท Dansi ของอิตาลี ขอบล้อมาจากบริษัท Akront ของสเปน ตัวถังมาจาก Harley และระบบกันสะเทือนของ Kayaba มาจากญี่ปุ่น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย! 01

เครื่องยนต์ AMF Harley-Davidson

การขับขี่เป็นอย่างไร

มีรายงานว่ามีนักข่าวเพียงไม่กี่คนในยุคนั้นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการทดสอบ สื่อที่เคยได้ขับขี่รถรุ่นนี้บอกว่ามันมีช่วงรอบเครื่องยนต์ที่แคบมาก ควบคู่ไปกับแรงบิดที่ช้ามากในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ แต่ในรอบกลางถึงสูงแรงบิดจะดีขึ้นเล็กน้อย แต่มันก็ยังไม่ดีเท่ารถวิบากรุ่นอื่น ๆ ในยุคสมัยนั้น รวมไปจนถึงระบบช่วงล่าง และน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ที่ทำออกมาได้ไม่ดีเอาเสียเลย

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย! 02

ช่วงล่างที่ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

การวางจำหน่าย Harley-Davidson MX ปี 1978

สำหรับ Harley-Davidson MX ปี 1978 ได้มีการผลิตออกวางจำหน่ายด้วยจำนวนไม่ถึง 1,000 คัน เพราะสาวกของ Harley-Davidson ส่วนใหญ่นั้นมุ่งเน้นไปที่การขับขี่รถบนถนนหลวงมากกว่าที่จะลงไปคลุกฝุ่น นั่นจึงทำให้ยอดขายของ Harley-Davidson MX ในสมัยนั้นไม่ดีเอาเสียเลย

Harley-Davidson MX รถมอเตอร์ไซค์วิบากรุ่นแรกของทางค่าย! 03

ถูกนำออกมาวางจำหน่ายแค่เพียงปีเดียวเท่านั้น

นั่นจึงทำให้ Harley-Davidson MX ถูกทิ้งไว้อย่างนั้นหลังจากวางจำหน่ายได้เพียง 1 ปีรถรุ่นนี้ก็ถูกเก็บเข้าโกดัง Harley-Davidson และไม่เคยถูกพูดถึงอีกเลย หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือมันเป็นการทดลองที่ล้มเหลวหลังจากผ่านไปเพียงหนึ่งปีเท่านั้น ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าทาง Harley-Davidson คิดจะทำมอเตอร์ไซค์วิบากแบบนี้ออกมาวางจำหน่ายอีกหรือเปล่า หลังจากที่ช่วงนี้กระแสของรถวิบากกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในฝั่งยุโรป

อ่านเพิ่มเติม : Harley-Davidson CVO™ Road Glide เปิดราคาพร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม : รีวิว 2023 Harley-Davidson Nightster ลุคเท่ ขี่ง่าย คล่องตัว ราคาสบายกระเป๋า

อ่านเพิ่มเติม : LiveWire S2 Del Mar มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแบรนด์แม่อย่าง Harley-Davidson เปิดขายแล้ว

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });