window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา!

Archa · Oct 26, 2023 08:10 AM

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 01

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 

สำหรับค่ายรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติอังกฤษอย่าง Triumph Motorcycle นั้นพวกเขาได้มีประวัติศาสตร์ และตำนานมาอย่างยาวนาน ซึ่งเรื่องที่เรากำลังจะเปิดเผยให้คุณได้ทราบกันในหน้าประวัติศาสตร์ของ Triumph Motorcycle ในวันนี้นั้นอาจจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบกันมาก่อนระหว่างความเกี่ยวข้องกับนักร้องระดับตำนานของโลกอย่าง  Elvis Presley (เอลวิส เพรสลีย์) และรถมอเตอร์ไซค์ Triumph

  • เรื่องจริงที่ถูกเปิดเผย
  • เรื่องราวเล่าขาน
  • รถมอเตอร์ไซค์ Triumph รุ่นปี 1964 อย่าง 650 TR6 และ BONNEVILLE T120
  • ช่วยกันค้นหารถมอเตอร์ไซค์ Triumph ของกลุ่ม Memphis Mafia 

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 02

รถคัสตอมขึ้นมาใหม่เพื่อให้ใกล้เคียงกับรถของ Elvis Presley

เรื่องจริงที่ถูกเปิดเผย

Triumph Motorcycles ได้เปิดเผยความจริงเบื้องหลังตำนานรถมอเตอร์ไซค์อันโด่งดังของแบรนด์ กับนักร้องระดับตำนานอย่าง Elvis Presley ที่เขาได้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ Triumph เพื่อมอบเป็นของขวัญสุดพิเศษแก่เหล่านักบิดทุกคนที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม Memphis Mafia ของเขาในปี 1965 จากการค้นพบเช็คต้นฉบับบนเอกสารสำคัญในคฤหาสน์เกรซแลนด์ ซึ่งลงนามโดย Elvis Presley รวมถึงความทรงจำจาก Jerry Shilling เพื่อนสนิทของ Elvis จึงยืนยันได้ว่า Elvis ได้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ Triumph จำนวน 9 คันเพื่อให้เป็นของขวัญ เพื่อให้เขา และกลุ่มเพื่อนสนิทที่สุดของเขา สามารถขี่รถด้วยกันได้บนเนินเขาของลอสแองเจลิส

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 03

เช็คการซื้อรถในครั้งนั้นที่ได้เปิดเผยเรื่องราวนี้

เรื่องราวเล่าขาน

Elvis Presley เป็นตำนานทางดนตรี และเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม ศิลปินเดี่ยวที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ และเป็นดาราภาพยนตร์อย่างแท้จริงโดยเขาได้มีผลงานภาพยนตร์กว่า 31 เรื่องระหว่างที่เขาทำงานในฮอลลีวูด นอกจากนี้ Elvis ยังเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหลในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เอามาก ๆซึ่งเราจะเห็นได้จากการขี่รถมอเตอร์ไซค์ในภาพยนตร์หลายเรื่องของเขารวมถึง Triumph 650 Bonneville 'Desert Sled' สีแดง และสีเงินในเรื่อง "Stay Away Joe" ภาพยนตร์ตะวันตกแนวคอมเมดี้เมื่อปี 1968

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 01

Elvis เป็นคนที่หลงไหลในรถมอเตอร์ไซค์มาก ๆ

Elvis Presley ได้สัมผัสกับรถมอเตอร์ไซค์ Triumph มาก่อนหน้านี้ซักพักแล้ว ซึ่งเรื่องราวการพบกันระหว่าง Elvis Presley และ Triumph ก็ร็อคแอนด์โรลล์แบบสุดเหวี่ยงไม่ต่างอะไรกับตัว Elvis เองเลยโดยในเดือนมิถุนายนปี 1965 Elvis ได้ร่วมแสดงละครเพลงเรื่อง 'Frankie and Johnny' ที่สตูดิโอ Samuel Goldwyn ในฮอลลีวูด Elvis หยุดพักจากการถ่ายทำก็ได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนสนิทที่รู้จักกันในชื่อ ‘The Memphis Mafia’ ที่บ้านพักย่าน Bel Air 

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 02

ว่างเป็นออกไปขี่รถ

Jerry Schilling เพื่อนของ Elvis และสมาชิก 'Memphis Mafia' ผู้โด่งดังของเขา ได้ชำระเงินดาวน์รถมอเตอร์ไซค์ Triumph T120 650 Bonneville รุ่นใหม่ที่ร้าน Robertson & Sons บน Santa Monica Boulevard เมื่อเขานำรถมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน Elvis ได้ขี่รถของเขาไปบริเวณรอบ ๆ ย่านเบลแอร์ของพวกเขาในทันที ซึ่ง Elvis ประทับใจอย่างมากเมื่อ Elvis กลับมาหลังจากการขับขี่ จึงได้บอกกับ Alan Fortis ผู้จัดการฝ่ายขนส่งของเขาว่าให้ดำเนินการ “สั่งรถจักรยานยนต์ให้ทุกคน แต่ต้องเป็น.....ภายในคืนนี้!”

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 03

กลุ่มสมาชิก Memphis Mafia ของเขา

ร้าน Robertson & Sons ดำเนินการส่งมอบรถ Triumph ทั้งหมด 7 คัน ภายในคืนนั้น ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างรุ่น 650 TR6’s สมรรถนะสูง และ 650 T120’s คาร์บูเรเตอร์คู่ โดยพวกเขาได้ขับขี่ด้วยกันรอบ ๆ ย่านเบลแอร์ ซึ่งขับขี่จนดึกดื่น และหยุดเพียงเมื่อเพื่อนบ้านโทรแจ้งตำรวจเพื่อร้องเรียน และรถที่เหลือมาถึงในอีกสองวันต่อมา และทั้งเก้าคนก็ใช้เวลาว่างจากการถ่ายทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการขี่รถ Triumph ไปบน Pacific Coast High ด้วยกันในวันอาทิตย์

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 04

เขาชอบขับขี่ไปบนเทือกเขา

รถมอเตอร์ไซค์ Triumph รุ่นปี 1964 อย่าง 650 TR6 และ BONNEVILLE T120

รถมอเตอร์ไซค์ที่ Elvis ได้ซื้อในตอนนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นรุ่นปี 1964 ที่เป็นรถโรดสเตอร์อย่างรุ่น 650 TR6 และ 650 Bonneville T120 โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นรถมอเตอร์ไซค์คันเดียวกันที่มีคาร์บูเรเตอร์หนึ่งหรือสองตัว และการปรับแต่งที่แตกต่างกัน โดยรุ่น Bonneville ปี 64 จะมาในสี Gold และ Alaskan White  ส่วน TR6 มาในสี 'Hifi Scarlet และ Silver Sheen' อันโดดเด่นพร้อมแถบหมุดสีทอง เฟรมสีดำ และโช้คตะเกียบโดยที่ชื่อของรถมอเตอร์ไซค์ได้ตั้งชื่อตามสถิติความเร็วที่ Bonneville Salt Flats โดย Bonneville T120 ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในวงการรถมอเตอร์ไซค์ว่าเป็นไอคอนด้านการออกแบบอย่างแท้จริง 

ตำนานราชาร็อคแอนด์โรล “Elvis Presley” และความหลงใหลในรถ Triumph ของเขา! 05

Triumph Bonneville T120 ในปัจจุบัน

ช่วยกันค้นหารถมอเตอร์ไซค์ Triumph ของกลุ่ม Memphis Mafia 

ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 9 คันสูญหายไปตามกาลเวลา โดยไม่มีบันทึกอย่างเป็นทางการว่าไปที่ไหนหลังช่วงฤดูร้อนปี 1965 ซึ่งในขณะนี้ Triumph กำลังเชิญชวนแฟน ๆ ทั่วโลกให้ช่วยกันติดตามหรือเปิดเผยเรื่องราวของรถมอเตอร์ไซค์เหล่านี้โดยทีมนักวิจัยของ Triumph สนใจที่จะรับฟังข้อมูลจากทุกคนที่มีเบาะแสว่าเกิดอะไรขึ้นกับเหล่ารถเหล่านี้ หรืออาจเป็นสถานที่สุดท้ายที่ได้พบเจอ และหากคุณมีข้อมูลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ระดับประวัติศาสตร์เหล่านี้ คุณสามารถติดต่อ Triumph ได้ทันทีที่ elvistriumph@triumphmotorcycles.com เพราะพวกเขาอยากตามหามันจริง ๆ  

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Bonneville T120 Black DGR Limited Edition ที่มีเพียง 250 คันทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม : Triumph ปล่อย 5 โมเดลใหม่ล่าสุดในตระกูล Triumph Bonneville 2021 

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Triumph Bonneville Bobber โมเดิร์นคลาสสิคไบค์สุดเท่

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });