window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100%

Archa · Mar 29, 2024 12:50 PM

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 01

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้มีโอกาสเข้าร่วมทริปขับขี่สุดสนุกกับทาง ScomadiThailand ค่ายรถสกู๊ตเตอร์สุดคลาสสิคจากเกาะอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ซึ่งในครั้งนี้เรามีโอกาสได้ขับขี่รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่จากทางค่ายอย่าง Scomadi Turismo Electronica กันด้วย ซึ่งรายละเอียดของตัวรถจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างไปลองฟังกันได้เลย

  • ดีไซน์สุดคลาสสิคอันเป็นเอกลักษณ์
  • ขุมพลังสะอาด
  • ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
  • ขี่แล้วสนุกเอาเรื่อง
  • Scomadi Turismo Electronica เหมาะกับใคร

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 02

คันไหนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

ดีไซน์สุดคลาสสิคอันเป็นเอกลักษณ์

สำหรับ Scomadi Turismo Electronica คันนี้หากมองจากภายนอกแล้วไม่สังเกตให้ดียังไงเราก็จะยังคงคิดว่ามันคือรถสกู๊ตเตอร์สไตล์คลาสสิคที่ใช้รูปแบบของเครื่องยนต์สันดาปเป็นแน่แท้แต่จริง ๆ แล้วมันคือรถสกู๊ตเตอร์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่เป็นพลังงานสะอาดแล้ว โดยตัวรถ Scomadi Turismo Electronica โดดเด่นมาด้วยชุดแฟริ่งรอบคันที่ยังคงความคลาสสิคตามสไตล์ของรถสกู๊ตเตอร์แบบScomadi เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 03

ภายนอกดีไซน์ในสไตล์คลาสสิคเช่นเดิม

ตัวรถมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT ขนาด 5 นิ้วสุดทันสมัยที่แสดงการทำงานของตัวรถเอาไว้ได้อย่างครบครัน พร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมเบาะนั่งแบบตอนเดียวสไตล์คลาสสิคลวดลายข้าวหลามตัด พร้อมตำแหน่งวางเท้าด้านหน้าที่กว้างสบาย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 01

เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้ว

ขุมพลังสะอาด

Scomadi Turismo Electronica มาพร้อมมอเตอร์กำลัง 3,000 W กับความจุแบตเตอรี่ 72V 40Ah ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบสายพาน โดยสามารถเร่งทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 90 กม./ชม. โดยตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 101 กม./การชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งใช้ระยะเวลาในการชาร์จเต็มเพียง 3 ชม. เท่านั้น

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 02

สามารถชาร์จไฟบ้านได้เลย

นอกจากนี้ตัวรถยังได้มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้กันถึง 3 โหมดด้วยกันคือ Economy , Normal และ Sport พร้อมทั้งโหมด R หรือเกียร์ถอยหลังมาให้อีกด้วย ทั้งนี้ตัวรถ Scomadi Turismo Electronica มาพร้อมน้ำหนักตัวรถที่ 137 กก. กับระยะความสูงเบาะที่ 800 มม.

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 03

โหมดการขับขี่เลือกปรับได้ตลอดเวลา พร้อมระบบเกียร์ถอยหลัง

ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก

Scomadi Turismo Electronica มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบคู่พร้อมซับแทงค์ ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ซึ่งโช้คอัพทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาวน์ได้ ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. เช่นเดียวกับด้านหลังที่มาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 200 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบแอ็กเซียลเม้าท์ พร้อมเสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรกแบบ CBS

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 04

โช้คอัพปรับตั้งค่าได้ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

ขี่แล้วสนุกเอาเรื่อง

สำหรับ Scomadi Turismo Electronica คันนี้เราชอบตั้งแต่งานออกแบบดีไซน์ภายนอกตัวรถกันเลย เพราะมันยังคงความคลาสสิค และกลิ่นอายของรถสกู๊ตเตอร์ยุคเก่าเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน ส่วนท่าทางการขับขี่ก็นั่งสบายให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เพราะด้วยตำแหน่งแฮนด์บาร์ที่รับกับตัวเบาะนั่งอันหนานุ่มเอาไว้ได้เป็นอย่างดี แถมตำแหน่งวางเท้าด้านหน้าที่กว้างก็ช่วยให้คุณปรับท่าทางการวางเท้าได้ตลอดเวลาตามต้องการ ส่วนสำหรับการขับขี่นั้นต้องบอกเลยว่าตัวรถให้ความรู้สึกว่าเป็นรถที่ง่าย เลี้ยวง่าย คล่องตัว ซึ่งโดยรวมแล้วเรียกได้ว่าแทบจะไม่รู้สึกแตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปเลย

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 05

ตำแหน่งวางเท้ากว้างขวาง

เพียงแต่ว่าการตอบสนองของคันเร่งอาจจะแตกต่างกันสักหน่อยเพราะด้วยความที่ Scomadi Turismo Electronica เป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจึงทำให้มันไม่ต้องรอรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้ทุกครั้งที่คุณเปิดคันเร่งตัวรถจะพุ่งไปด้านหน้าอย่างรวดเร็วหรือมันมีแรงบิดที่ดีกว่ารถน้ำมันนั่นเองอย่างที่ทุกคนรู้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะขี่แบบชิว ๆ ไม่ได้นะเพราะ Scomadi Turismo Electronica คันนี้อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าตัวรถมาพร้อมโหมดการขับขี่ให้ได้เลือกใช้กันถึง 3 โหมดด้วยกัน

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 06

ส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยสายพาน

คือ Economy , Normal และ Sport ซึ่งแต่ละโหมดก็จะมีการตอบสนองต่อคันเร่งที่ไม่เท่ากันอย่างเช่นในโหมด Economy ตัวรถจะมาพร้อมอัตราเร่งที่ค่อย ๆ ไต่ระดับความเร็วขึ้นไปซึ่งจะถูกจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 50 กม./ชม. เท่านั้น ส่วนในโหมด Normal ตัวรถจะมาพร้อมกับความเร็วสูงสุดที่ 70 กม./ชม. และแน่นอนโหมดซิ่งอย่าง Sport จะมาพร้อมการตอบสนองของคันเร่งที่ฉับไวพร้อมความเร็วสูงสุดที่ 90 กม./ชม. แต่จากที่เราได้ทดลองขับขี่มาพบว่าความเร็วบนหน้าจอเรือนไมล์ของเราสามารถไหลไปได้ถึง 95 กม./ชม. กันเลยทีเดียว

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 07

โหมดการขับขี่ 3 โหมดให้ได้เลือกใช้งาน

ซึ่งในโหมดนี้เราบอกได้เลยว่าความรู้สึกในการเปิดปิดคันเร่งทุกอย่างแทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากรถเครื่องยนต์สันดาปแบบทั่วไปเลย เพียงแต่มันปรู๊ดปร๊าดกว่าเท่านั้น เรียกได้ว่าบิดติดมือ เร่งเป็นมา ขี่สนุกแบบสุด ๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยระยะทางที่ตัวรถจะสามารถทำได้นั่นเอง และนอกจากเครื่องยนต์ที่ขี่สนุกแล้วระบบเบรกที่ให้มาก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันเพราะมันสามารถหยุดรถได้ในทุกช่วงจังหวะความเร็วอย่างอยู่หมัด

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 08

มาพร้อมจานดิสก์เบรกทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

ส่วนช่วงล่างที่ให้มาก็ทำออกมาได้ดีเพราะรถที่เราใช้ขับขี่นั้นยังคงเป็นค่ามาตรฐานจากทางโรงงานยังไม่ได้มีการปรับตั้งค่าให้เข้ากับสไตล์การขับขี่ และน้ำหนักตัวของเราแต่อย่างใด จึงทำให้เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงตัวรถจึงยังเกิดอาการโยน และย้วยอยู่บ้างแต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะในย่านความเร็วปกติ หรือการขับขี่ใช้งานภายในเมืองเรียกได้ว่าโช้คอัพที่ให้มาก็เพียงพอแล้ว ที่เหลือก็แค่ปรับตั้งค่าให้ตรงกับน้ำหนัก และสไตล์การขับขี่ของเราเท่านั้นเอง

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 09

ช่วงล่างดีบวกเบาะนั่งสบาย

Scomadi Turismo Electronica เหมาะกับใคร

สำหรับเรามองว่า Scomadi Turismo Electronica คันนี้เหมาะกับผู้ที่ชอบงานออกแบบ หรือรถสไตล์คลาสสิค แต่อยากได้รถมอเตอร์ไซค์แบบไฟฟ้ามาไว้ใช้งานในยุคปัจจุบันที่กระแสกำลังมากับเขาบ้าง ซึ่งตัวรถเองก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัยเพราะความที่ตัวรถขับขี่ได้ง่าย บังคับเลี้ยวคล่องตัว และมีน้ำหนักที่ไม่มาก มันจึงถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีก 1 รุ่นที่น่าใช้งานมาก ๆ

รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% 10

ขี่ง่ายเหมาะกับทุกคน

กับราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ 149,000 บาท ซึ่งหากใครที่กำลังมองหารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ใช้งานเดินทางไปกลับใกล้บ้านแบบชิว ๆ เราขอแนะนำ Scomadi Turismo Electronica คันนี้เลยรับรองว่าคุณจะหล่อเท่สไตล์คลาสสิคในแบบรักษ์โลกอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Scorpio Electric และ BYD ของจีนผนึกกำลังกันเพื่อผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในเอเชีย

อ่านเพิ่มเติม : Orxa Mantis เน็คเก็ตไบค์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกล 220 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง

อ่านเพิ่มเติม : Honda ตั้งเป้าขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 4 ล้านคันต่อปี

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });