รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100%
รีวิว Scomadi Turismo Electronica คลาสสิคสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100%
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้มีโอกาสเข้าร่วมทริปขับขี่สุดสนุกกับทาง ScomadiThailand ค่ายรถสกู๊ตเตอร์สุดคลาสสิคจากเกาะอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ซึ่งในครั้งนี้เรามีโอกาสได้ขับขี่รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่จากทางค่ายอย่าง Scomadi Turismo Electronica กันด้วย ซึ่งรายละเอียดของตัวรถจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างไปลองฟังกันได้เลย
- ดีไซน์สุดคลาสสิคอันเป็นเอกลักษณ์
- ขุมพลังสะอาด
- ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
- ขี่แล้วสนุกเอาเรื่อง
- Scomadi Turismo Electronica เหมาะกับใคร
ดีไซน์สุดคลาสสิคอันเป็นเอกลักษณ์
สำหรับ Scomadi Turismo Electronica คันนี้หากมองจากภายนอกแล้วไม่สังเกตให้ดียังไงเราก็จะยังคงคิดว่ามันคือรถสกู๊ตเตอร์สไตล์คลาสสิคที่ใช้รูปแบบของเครื่องยนต์สันดาปเป็นแน่แท้แต่จริง ๆ แล้วมันคือรถสกู๊ตเตอร์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่เป็นพลังงานสะอาดแล้ว โดยตัวรถ Scomadi Turismo Electronica โดดเด่นมาด้วยชุดแฟริ่งรอบคันที่ยังคงความคลาสสิคตามสไตล์ของรถสกู๊ตเตอร์แบบScomadi เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน
ตัวรถมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT ขนาด 5 นิ้วสุดทันสมัยที่แสดงการทำงานของตัวรถเอาไว้ได้อย่างครบครัน พร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมเบาะนั่งแบบตอนเดียวสไตล์คลาสสิคลวดลายข้าวหลามตัด พร้อมตำแหน่งวางเท้าด้านหน้าที่กว้างสบาย
ขุมพลังสะอาด
Scomadi Turismo Electronica มาพร้อมมอเตอร์กำลัง 3,000 W กับความจุแบตเตอรี่ 72V 40Ah ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบสายพาน โดยสามารถเร่งทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 90 กม./ชม. โดยตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 101 กม./การชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งใช้ระยะเวลาในการชาร์จเต็มเพียง 3 ชม. เท่านั้น
นอกจากนี้ตัวรถยังได้มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้กันถึง 3 โหมดด้วยกันคือ Economy , Normal และ Sport พร้อมทั้งโหมด R หรือเกียร์ถอยหลังมาให้อีกด้วย ทั้งนี้ตัวรถ Scomadi Turismo Electronica มาพร้อมน้ำหนักตัวรถที่ 137 กก. กับระยะความสูงเบาะที่ 800 มม.
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
Scomadi Turismo Electronica มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบคู่พร้อมซับแทงค์ ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ซึ่งโช้คอัพทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาวน์ได้ ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. เช่นเดียวกับด้านหลังที่มาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 200 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบแอ็กเซียลเม้าท์ พร้อมเสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรกแบบ CBS
ขี่แล้วสนุกเอาเรื่อง
สำหรับ Scomadi Turismo Electronica คันนี้เราชอบตั้งแต่งานออกแบบดีไซน์ภายนอกตัวรถกันเลย เพราะมันยังคงความคลาสสิค และกลิ่นอายของรถสกู๊ตเตอร์ยุคเก่าเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน ส่วนท่าทางการขับขี่ก็นั่งสบายให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เพราะด้วยตำแหน่งแฮนด์บาร์ที่รับกับตัวเบาะนั่งอันหนานุ่มเอาไว้ได้เป็นอย่างดี แถมตำแหน่งวางเท้าด้านหน้าที่กว้างก็ช่วยให้คุณปรับท่าทางการวางเท้าได้ตลอดเวลาตามต้องการ ส่วนสำหรับการขับขี่นั้นต้องบอกเลยว่าตัวรถให้ความรู้สึกว่าเป็นรถที่ง่าย เลี้ยวง่าย คล่องตัว ซึ่งโดยรวมแล้วเรียกได้ว่าแทบจะไม่รู้สึกแตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปเลย
เพียงแต่ว่าการตอบสนองของคันเร่งอาจจะแตกต่างกันสักหน่อยเพราะด้วยความที่ Scomadi Turismo Electronica เป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจึงทำให้มันไม่ต้องรอรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้ทุกครั้งที่คุณเปิดคันเร่งตัวรถจะพุ่งไปด้านหน้าอย่างรวดเร็วหรือมันมีแรงบิดที่ดีกว่ารถน้ำมันนั่นเองอย่างที่ทุกคนรู้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะขี่แบบชิว ๆ ไม่ได้นะเพราะ Scomadi Turismo Electronica คันนี้อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าตัวรถมาพร้อมโหมดการขับขี่ให้ได้เลือกใช้กันถึง 3 โหมดด้วยกัน
คือ Economy , Normal และ Sport ซึ่งแต่ละโหมดก็จะมีการตอบสนองต่อคันเร่งที่ไม่เท่ากันอย่างเช่นในโหมด Economy ตัวรถจะมาพร้อมอัตราเร่งที่ค่อย ๆ ไต่ระดับความเร็วขึ้นไปซึ่งจะถูกจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 50 กม./ชม. เท่านั้น ส่วนในโหมด Normal ตัวรถจะมาพร้อมกับความเร็วสูงสุดที่ 70 กม./ชม. และแน่นอนโหมดซิ่งอย่าง Sport จะมาพร้อมการตอบสนองของคันเร่งที่ฉับไวพร้อมความเร็วสูงสุดที่ 90 กม./ชม. แต่จากที่เราได้ทดลองขับขี่มาพบว่าความเร็วบนหน้าจอเรือนไมล์ของเราสามารถไหลไปได้ถึง 95 กม./ชม. กันเลยทีเดียว
ซึ่งในโหมดนี้เราบอกได้เลยว่าความรู้สึกในการเปิดปิดคันเร่งทุกอย่างแทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากรถเครื่องยนต์สันดาปแบบทั่วไปเลย เพียงแต่มันปรู๊ดปร๊าดกว่าเท่านั้น เรียกได้ว่าบิดติดมือ เร่งเป็นมา ขี่สนุกแบบสุด ๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยระยะทางที่ตัวรถจะสามารถทำได้นั่นเอง และนอกจากเครื่องยนต์ที่ขี่สนุกแล้วระบบเบรกที่ให้มาก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันเพราะมันสามารถหยุดรถได้ในทุกช่วงจังหวะความเร็วอย่างอยู่หมัด
ส่วนช่วงล่างที่ให้มาก็ทำออกมาได้ดีเพราะรถที่เราใช้ขับขี่นั้นยังคงเป็นค่ามาตรฐานจากทางโรงงานยังไม่ได้มีการปรับตั้งค่าให้เข้ากับสไตล์การขับขี่ และน้ำหนักตัวของเราแต่อย่างใด จึงทำให้เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงตัวรถจึงยังเกิดอาการโยน และย้วยอยู่บ้างแต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะในย่านความเร็วปกติ หรือการขับขี่ใช้งานภายในเมืองเรียกได้ว่าโช้คอัพที่ให้มาก็เพียงพอแล้ว ที่เหลือก็แค่ปรับตั้งค่าให้ตรงกับน้ำหนัก และสไตล์การขับขี่ของเราเท่านั้นเอง
Scomadi Turismo Electronica เหมาะกับใคร
สำหรับเรามองว่า Scomadi Turismo Electronica คันนี้เหมาะกับผู้ที่ชอบงานออกแบบ หรือรถสไตล์คลาสสิค แต่อยากได้รถมอเตอร์ไซค์แบบไฟฟ้ามาไว้ใช้งานในยุคปัจจุบันที่กระแสกำลังมากับเขาบ้าง ซึ่งตัวรถเองก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัยเพราะความที่ตัวรถขับขี่ได้ง่าย บังคับเลี้ยวคล่องตัว และมีน้ำหนักที่ไม่มาก มันจึงถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีก 1 รุ่นที่น่าใช้งานมาก ๆ
กับราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ 149,000 บาท ซึ่งหากใครที่กำลังมองหารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ใช้งานเดินทางไปกลับใกล้บ้านแบบชิว ๆ เราขอแนะนำ Scomadi Turismo Electronica คันนี้เลยรับรองว่าคุณจะหล่อเท่สไตล์คลาสสิคในแบบรักษ์โลกอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : Scorpio Electric และ BYD ของจีนผนึกกำลังกันเพื่อผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในเอเชีย
อ่านเพิ่มเติม : Orxa Mantis เน็คเก็ตไบค์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกล 220 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : Honda ตั้งเป้าขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 4 ล้านคันต่อปี