window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง!

Archa · Feb 1, 2024 11:34 AM

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง!

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 01

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง!

สำหรับ Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X คือรถพิกัดเล็กที่สุดที่ทาง Triumph ได้มีวางจำหน่ายในตอนนี้ ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีข่าวว่าทาง Triumph จะมีการผลิตรถรุ่นนี้ออกวางจำหน่าย มันก็ได้รับความสนใจจากบรรดาไบค์เกอร์ทั่วโลกในทันที ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยของเราเองก็เช่นกัน และในตอนนี้ทั้ง Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก็ได้มีการวางจำหน่าย พร้อมส่งมอบรถให้กับลูกค้าในประเทศไทยไปแล้วอย่างเป็นทางการ และแน่นอนว่าทาง AutoFun Thailand ของเราก็ได้มีโอกาสไปขับขี่ทดสอบรถทั้ง 2 รุ่นมาแล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปฟังกันได้เลย 

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 02

ทดสอบกันแบบจัดเต็ม
  • DNA จาก Triumph มีอยู่เต็มเปี่ยม
  • ขุมพลังเครื่องยนต์ใหม่
  • สิ่งที่แตกต่างกันของรถทั้ง 2 รุ่น
  • มิติตัวรถที่แตกต่าง
  • ลองขี่แล้วมาเล่าให้ฟัง
  • เลือกคันไหนดี
  • ราคาวางจำหน่ายในประเทศไทย

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 03

ฝูง Triumph 400 ซี.ซี.

DNA จาก Triumph มีอยู่เต็มเปี่ยม

สิ่งแรกที่เราเห็นได้เลยจากรถทั้ง Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X คืองานดีไซน์ภายนอกที่ต้องบอกเลยว่ามันสวยมาก ถึงแม้จะเป็นรถพิกัดเล็ก และมีราคาที่ไม่สูงเท่ารุ่นอื่น ๆ ของทางค่าย แต่ในเรื่องของงานดีไซน์ และการออกแบบนั้นเราบอกได้เลยว่าดีงามสุด ๆ

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 04

ดีเทลดีทุกจุด

ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ประกอบ ชุดสี หรือเอกลักษณ์ต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่านี่คือรถมอเตอร์ไซค์ Triumph แบบรอบคัน ซึ่งทั้งหมดนั้นทำให้ Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นในพิกัด 400 ซี.ซี. ที่มีความสวยงามในด้านของรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอย่างมาก และเราเองคิดว่าเพื่อน ๆ ก็คงจะมองแบบเดียวกันกับเรา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 01

รายละเอียดจัดเต็ม

ขุมพลังเครื่องยนต์ใหม่

สำหรับ Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ทั้ง 2 จะมาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์ที่ทาง Triumph ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ นั่นก็คือเครื่องยนต์ 1 สูบ แบบ DOHC 4 วาล์ว ขนาด 398.15 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์จาก Bosch ซึ่งทั้งหมดช่วยให้ตัวรถมาพร้อมขุมพลัง 40 แรงม้าที่ 8,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิด 37.5 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้งานได้ง่าย ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 02

พิกัดเครื่องยนต์กำลังดี ขี่สนุก

สิ่งที่แตกต่างกันของรถทั้ง 2 รุ่น

 

Triumph Speed 400

Triumph Scrambler 400 X

ชุดล้อ หน้า/หลัง

17 x 3 นิ้ว หน้า/หลัง

หน้า 19 x 2.5 นิ้ว / หลัง 17 x 3.5 นิ้ว

ยางหน้า

Metzeler Sportec M9RR

Metzeler Karoo Street

ขนาดยาง หน้า/หลัง

110/70 R17 : 150/60 R17

100/90 R19 : 140/80 R17

โช้คอัพด้านหน้า

หัวกลับ 43 มม. ระยะยุบ 140 มม.

หัวกลับ 43 มม. ระยะยุบ 150 มม.

โช้คอัพด้านหลัง

Monoshock ระยะยุบ 130 มม.

Monoshock ระยะยุบ 150 มม.

เบรกหน้า

ดิสก์เดี่ยวขนาด 300 มม.

ดิสก์เดี่ยวขนาด 320 มม.

น้ำหนักตัวรถ

170 กิโลกรัม

179 กิโลกรัม

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 03

ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมความแตกต่าง

มิติตัวรถที่แตกต่าง

 

Triumph Speed 400

Triumph Scrambler 400 X

ความสูง

2056 มม.

2117 มม.

ความกว้างแฮนด์

795 มม.

825 มม.

ความสูงเบาะนั่ง

790 มม.

835 มม.

ระยะฐานล้อ

1377 มม.

1418 มม.

ความยาว Trail

102 มม.

108 มม.

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 04

สนุกกันคนละแบบ

ลองขี่แล้วมาเล่าให้ฟัง

สำหรับรถ Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X นั้นต้องบอกเลยว่าทั้ง 2 มาพร้อมความรู้สึกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในแง่ของสไตล์การขับขี่ และรูปแบบการใช้งาน โดยเริ่มจาก Triumph Speed 400 มันเป็นรถที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ใช้งานภายในเมือง หรือรูปแบบของรถเน็คเก็ตสตรีทไบค์ที่ให้ความคล่องตัวที่สูง น้ำหนักที่เบา การบังคับเลี้ยวที่ง่ายคล่องตัว

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 05

Triumph Speed 400 ไม่สูงเหมาะสำหรับคนเอเชีย 

พร้อมด้วยความสูงของเบาะนั่งที่ 790 มม. นั่นจึงทำให้คนเอเชียอย่างเรา ๆ ที่มีส่วนสูงไม่มากนั้นสามารถวางเท้าได้อย่างเต็มพื้นแบบมั่นใจ รวมไปถึงขุมพลังเครื่องยนต์ที่มาพร้อมคันเร่งแบบไฟฟ้ายิ่งทำให้รถคันนี้ขับขี่ได้สนุกยิ่งขึ้นไปอีก โดยถือว่าเป็นรถที่รอบจัดจ้านทอร์คมีให้ใช้งานมาเร็วเปิดเร่งแซงได้ทุกจังหวะที่ต้องการ พร้อมระบบแทร็คชั่นคอนโทรลที่สามารถเลือกปิดเปิดได้ตามการก็ยิ่งทำให้เราขับขี่ Triumph Speed 400 คันนี้ได้สนุกมากยิ่งขึ้น

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 06

Triumph Speed 400

มาต่อกันที่ Triumph Scrambler 400 X ที่มาพร้อมกับตัวเบาะนั่งที่สูงกว่า Triumph Speed 400 และแฮนด์บาร์ก็กว้างกว่าเช่นเดียวกัน แต่ทั้งหมดนั้นมันช่วยให้ Triumph Scrambler 400 X มีความสามารถในการขับขี่บนทางฝุ่นที่ดีกว่า ทั้งลุยได้มากกว่า และท่าทางการนั่งที่สบายกว่าเพราะด้วยแฮนด์บาร์ที่กว้างกว่าช่วยให้การยืนขี่ และต้องบังคับเลี้ยวทำได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้นในการควบคุมตัวรถไปบนเส้นทางแบบออฟโรด

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 07

Triumph Scrambler 400 X

นอกจากนี้ Triumph Scrambler 400 X ยังมาพร้อมความสามารถในการเปิด และปิดแทร็คชั่นคอนโทรลได้เช่นเดียวกันกับ Triumph Speed 400 แต่สิ่งที่เหนือกว่าก็คือในตัว Triumph Scrambler 400 Xคุณยังสามารถเลือกเปิดปิดการทำงานของระบบเบรก ABS ได้อีกด้วย

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 08

เปิด/ปิด แทร็คชั่นคอนโทรล และ ABS ได้

เลือกคันไหนดี

สำหรับเรามองว่าสายหล่อเท่ อยากได้รถขับขี่ใช้งานภายในเมืองใหญ่ ไม่ได้คิดจะมีไว้ออกทริป หรือเดินทางท่องเที่ยวที่บ่อยครั้งนัก Triumph Speed 400 ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ เพราะมันสามารถมุดใช้งานภายในเมืองได้ง่ายกว่า Scrambler 400 X อย่างแน่นอน

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 09

สายหล่อขี่ในเมืองจัดไป Triumph Speed 400

ส่วนใครที่เป็นสายเที่ยว สายเดินทาง แต่ก็อยากใช้รถในชีวิตประจำวันด้วยแน่นอนว่า Triumph Scrambler 400 X เป็นตัวเลือกที่ดูดีสำหรับคุณเพราะมันสามารถใช้งานได้ทั้งรูปแบบของออนโรด และออฟโรด และด้วยแฮนด์บาร์ที่กว้าง บวกกับตัวรถที่สูงกว่าทาง Speed 400 ทำให้มันมีท่าทางการขับขี่ที่นั่งได้สบายกว่าสำหรับการเดินทางไกลในรูปแบบทริปท่องเที่ยว

รีวิว Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X หลังทดสอบขับขี่จริง! 10

สายเที่ยว สายลุย จัดไป Triumph Scrambler 400 X

ราคาวางจำหน่ายในประเทศไทย

สำหรับ Triumph Speed 400 มาพร้อมราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ 157,900 บาท กับตัวเลือกสี Carnival Red , Caspian Blue และ Phantom Black ส่วนสายลุย Triumph Scrambler 400 X จะมาพร้อมราคาวางจำหน่ายที่ 179,900 บาท พร้อมด้วยตัวเลือกสี Matt Khaki Green / Fusion White , Carnival Red / Phantom Black , Phantom Black / Silver Ice 

อ่านเพิ่มเติม : แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X

อ่านเพิ่มเติม : Triumph TF 250-X มอเตอร์ไซค์วิบากเผยสเปคจัดเต็มแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2024 Triumph Daytona 660 ตำนานกลับมาแล้ว

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });