window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี

Pisan · Nov 30, 2020 07:41 PM

Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี 01

Suzuki (ซูซูกิ) หนึ่งในผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย แถลงปรับโครงสร้างใหญ่ ลดบทบาทเหลือผู้ผลิต-ดูแลอะไหล่ พร้อมตั้งบริษัทร่วมทุนกับบ้านซู ตัวแทนใน 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าดูแลงานด้านการตลาด-การขายและการบริการหลังการขายทั่วประเทศ รวมถึงการนำเข้าสินค้าทั้งหมด

บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SMCT คือบริษัทที่ถือหุ้นโดยบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด 30% และที่เหลือเป็นการถือหุ้นโดย บริษัท บ้านซูซูกิ จำกัดและพันธมิตรอื่น ๆ ซึ่งบริษัทใหม่นี้ จะเข้ามาดูแลกิจการของซูซูกิทั้งหมดในพื้นที่ 63 จังหวัด ยกเว้นในภาคใต้

ชินจิ ฮะสึอิ ประธาน บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การตั้งผู้แทนจำหน่ายรายใหญ่ของบริษัทในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดจำหน่ายให้กับรถจักรยานยนต์ของซูซูกิอีกครั้ง และเป็นความท้าทายในการก้าวไปข้างหน้าของบริษัท ในวาระที่บริษัทครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งบริษัทในปีนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี 01

"นับตั้งแต่ปี 2510 เราในฐานะผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ได้ผลิตและจำหน่ายอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในไทยหลายราย ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงและยากลำบากมาก ทำให้เราไม่สามารถเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งตามที่เราคาดหวังไว้ได้"

ภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน ทางซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นและไทยซูซูกิ ได้ตัดสินใจครั้งใหญ่เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ มีการเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งคิดว่ายากหากจะทำเหมือนเดิมต่อไป บริษัทได้จัดตั้งผู้จัดจำหน่าย ร่วมกับบ้านซู ที่เป็นตัวแทนภาคใต้เพื่อมาดูแลพื้นที่การขาย 63 จังหวัด ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้

Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี 02

Suzuki MotoSales Corporation (Thailand) Co.Ltd.

บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด คือบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัดและพันธมิตร 70% และไทยซูซูกิมอเตอร์ 30% ซึ่งสาเหตุของการร่วมทุนกันครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัดที่บ้านซูดูแลอยู่นั้น ประสบความสำเร็จด้วยการมีส่วนแบ่งตลาด 5% เทียบกับในตลาดอื่นที่มีราว 1% เท่านั้น

ที่ผ่านมา บ้านซูได้พยายามแข่งขันกับคู่แข่งด้วยตัวเอง ด้วยการร่วมมือกับไฟแนนซ์หลายแห่งในเขตการขายของตัวเอง จนประสบความสำเร็จ และเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดอย่างรวดเร็ว SMCT จะดำเนินนโยบายการขายรูปแบบใหม่ นำระบบและปรับเปลี่ยนช่องทางจำหน่ายมาใช้เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 

โดยจะมีการแบ่งหน้าที่อย่างเป็นทางการ โดยบริษัทแม่ จะเป็นผู้ออกแบบและเลือกเฟ้นผลิตภัณฑ์ให้กับชาวไทย ไทยซูจะทำหน้าที่ผลิตรถและดูแลด้านอะไหล่ รวมถึงการสนับสนุนการดำเนินกิจการ ส่วน SMCT จะเข้ามาดูแลเรื่องการขาย การตลาดและบริการหลังการขาย นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำเข้ารถทั้งหมดอีกด้วย

Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี 03


นายใหญ่ SMCT ชี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

มนูญศักดิ์ อาภาโรจน์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SMCT กล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวถือว่ามีความยากลำบากมากพอสมควร แต่ก็มีความท้าทาย โดยสิ่งที่ตั้งใจในการเข้ามา อยากให้ซูซูกิกลับมาทำตลาด มีชีวิตชีวาขึ้น และสนุกไปกับมัน คงมีการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการทำตลาด กระบวนการขาย ที่ทำให้รวดเร็วและตอบสนองตลาดได้ดีขึ้น 

"เราคงจะจะไม่ใช้กลยุทธ์เดียวกันในทุกพื้นที่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการ อยากให้ถึงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่างเราประเมินว่าภายใน 3 ปีเห็นผลแน่นอน โดยเราคาดว่าจะทำให้ยอดจำหน่ายของซูซูกิกลับมาอยู่ที่ 3 หมื่นคันในปี 2564 จากที่ทำได้หมื่นกว่าคันในปีนี้ และจากนั้น เราจะตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตปีละ 20% อย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ มองว่าปัญหาที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ที่เรื่องของตัวสินค้า แต่ต้องปรับในเรื่องของเครือข่ายการจำหน่าย และแนวทางด้านการขาย พัฒนาด้านการตลาดแนวใหม่ ซึ่งรวมไปถึงการสื่อสารการตลาดใหม่ รวมถึงการร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศอีกว่า 200 รายในเขตที่จะเจ้าไปดูแล ก็ต้องมีการลงพื้นที่ไปทำงานกันให้มากขึ้นกว่าเดิม

Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });